5 ก.ย. 2023 เวลา 11:00 • ข่าวรอบโลก

ผู้นำเกาหลีเหนือหารือผู้นำรัสเซียเกี่ยวกับอาวุธสงคราม

ในเดือนกันยายนนี้ ผู้นำของเกาหลีเหนือ คิมจองอึนจะมาเยือนรัสเซีย เขาจะเข้าพบกับปูตินเพื่อพูดคุยความเป็นไปได้เกี่ยวกับอาวุธที่เกาหลีเหนือจะสนับสนุนรัสเซียต่อการทำสงครามในยูเครน
คิมจองอึนจะเดินทางมาด้วยรถไฟที่มีการหุ้มเกราะอย่างหนาแน่น แต่ดูเหมือนการพบปะของสองผู้นำยังเป็นความลับอยู่เพราะว่ายังไม่มีวันเวลาที่ชัดเจนหลุดออกมา น่าสนใจจริงๆว่าการประชุมที่ทำเนียบขาวในรัสเซียจะมีข้อสรุปอย่างไร
ครั้งล่าสุดที่ทั้งสองเจอกัน เซอร์เกย์ ซอยกู ซึ่งเป็นรัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซีย พยายามที่จะโน้มน้ามทุกวิถีทาง เพื่อให้เกาหลีเหนือขายกระสุนปืนใหญ่
เท่านั้นยังไม่พอ คิม จอง อึนยังนำอาวุธทรงประสิทธิภาพจัดแสดงในที่ประชุมอีกด้วย อาวุธนั้นมีชื่อว่า ฮวาซอง เป็นอาวุธที่สามารถยิงข้ามทวีปได้
ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เซอร์เกย์ ซอยกู ได้เยือนเกาหลีเหนือ ตอนนั้นเองที่ทั้งสองผู้นำได้ให้คำสัตย์ต่อกัน ทั้งคู่ต่างขอความร่วมมือจากอีกฝ่าย รัสเซียต้องการอาวุธ เกาหลีเหนือต้องการเทคโนโลยี ความรู้ขั้นสูงเพื่อมาพัฒนานิวเคลียร์ในประเทศ
คำถามที่เกิดขึ้นคือ “ถ้าสองประเทศนี้ร่วมมือกันจริงๆละ จะเกิดอะไรขึ้น”
หลังจากที่ฝ่ายต่างๆคิดว่าน่าจะเกิดขึ้น ทางสหรัฐและอีกหลายประเทศ ขอให้เกาหลีเหนือ ยกเลิกการช่วยเหลือรัสเซีย เพราะถ้ายังขืนให้ความช่วยเหลืออยู่ หลายประเทศจะคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ
ทั้งนี้เกิดความกังวลขึ้นกับสองประเทศหลักๆคือสหรัฐอเมริกากับเกาหลีใต้ เกรงว่าจะเกิดสงครามขึ้นมากกว่าเดิมจากการร่วมมือของสองประเทศนั้น
ประเทศอื่นก็กังวล ถามว่าแล้วเกาหลีเหนือ รัสเซียกังวลหรือไม่ แน่นอนว่าต้องเป็นแบบนั้น ทางรัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซียได้แนะนำให้ เกาหลีเหนือ รัสเซีย และจีนร่วมกันฝึกการรบทางทะเล เหมือนกับที่สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นเคยทำ
น่าจะเพื่อการปะทะในอนาคต
มีรายงานของนิวยอร์กไทม์ ที่บอกว่าผู้นำทั้งสองจะเจอกันที่เมืองท่าวลาดิวอสต็อก เป็นเมืองที่อยู่ชายฝั่งตะวันออกของรัสเซีย ทำไมถึงเป็นเมืองนี้ เพราะว่าทาง
เกาหลีเหนือเคยส่งคนมาก่อนแล้ว อาจจะมาดูความเรียบร้อยไว้ก่อนที่ตัวเองจะมาจริงๆ
ก่อนหน้าที่จะมีเรื่องนี้หลุดออกมา ทางเกาหลีเหนือและรัสเซียได้ให้การปฏิเสธเสียงแข็งว่าจะไม่มีการร่วมมือกันระหว่างสองประเทศนี้เกี่ยวกับการจัดหาอาวุธ
อย่างไรก็ตาม คิม จอง อึน พยายามที่รักษาความลับในเรื่องการพบปะ การเดินทาง หรืออะไรก็ตามแต่ที่จะทำให้คนคนอื่นรู้ เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นก็จะยกเลิกทั้งหมด
เราต้องตามดูเรื่องเหล่านี้กันต่อไป
ตอนนี้ทางเพจได้เปลี่ยนชื่อเป็น “Read to Tell”
จะนำสิ่งที่อ่านมาสรุปให้ทุกคนอ่าน
ฝากติดตามด้วยนะ
โฆษณา