6 ก.ย. 2023 เวลา 04:30 • ธุรกิจ

Islamic Fintech กำลังเป็นที่นิยมเพิ่มมากขึ้นในซาอุดีอาระเบีย UAE และทั่วโลก

Islamic Fintech กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และทั่วโลก
Islamic Fintech (Financial Technology) เป็นส่วนเทคโนโลยีทางการเงินที่เติบโตอย่างรวดเร็วในกลุ่มประเทศองค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC) โดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และซาอุดีอาระเบียเป็นผู้นำในด้านปริมาณธุรกรรมและการสร้างระบบนิเวศ
รายงาน Global Islamic Fintech Report (GIFR) ปี 2021 ประมาณการว่าปริมาณธุรกรรม Islamic Fintech ในปีที่แล้วภายในประเทศ OIC อยู่ที่ 49 พันล้านดอลลาร์ แม้ว่าธุรกรรมดังกล่าวจะคิดเป็นเพียง 0.7% ของธุรกรรม Fintech ทั่วโลก แต่ Islamic Fintech คาดว่าจะเติบโตเป็น 128 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2025 ที่อัตราการเติบโตทบต้น 21 เปอร์เซ็นต์ต่อปี
GIFR ยังได้ดำเนินการสำรวจทั่วโลกของผู้ตอบแบบสอบถาม 100 รายในอุตสาหกรรม Islamic Fintech และพบว่า 56 เปอร์เซ็นต์ของ Islamic Fintech คาดว่าจะระดมทุนรอบการระดมทุนหุ้นในปี 2564 ด้วยขนาดการระดมทุนเฉลี่ย 5 ล้านดอลลาร์ ซึ่งบ่งชี้ถึงความเชื่อมั่นอย่างต่อเนื่องในระบบนิเวศที่กำลังเติบโต (growing ecosystem)
Fintech รวมถึง Islamic Fintech เป็นอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโตทั่วโลก ปัจจุบันอังกฤษเป็นที่ตั้งของ Islamic Fintech 27 แห่ง ซึ่งปฏิบัติตามกฎหมายชารีอะห์ ปลอดดอกเบี้ย และหลีกเลี่ยงการลงทุนที่ผิดจรรยาบรรณ เช่น การลงทุนด้านเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และการพนัน
แหล่งข่าว : ArabianBusiness
ติดตามเพจ เพื่อติดตามข่าวสารใหม่ๆได้ที่
Facebook : The Musiness
Blockdit : The Musiness
#ข่าวสารธุรกิจมุสลิม #ธุรกิจ #เศรษฐกิจมุสลิม #ข่าวสารมุสลิมโลก #worldislamiceconomicForum #TheMusiness
โฆษณา