5 ก.ย. 2023 เวลา 14:15 • สิ่งแวดล้อม

ฝรั่งเศส น้ำตาร่วง! ไนเจอร์ขึ้นราคาพลังงานแร่ยูเรเนียมรวดเดียว 250 เท่า

.....ภายหลังที่กลุ่มชาติแอฟริกาตะวันตก ECOWAS มีมติไม่ส่งกำลังทหารรุกรานไนเจอร์ ตามแรงกดดันจากเจ้าอาณานิคมฝรั่งเศส ตอนนี้เหลือเพียงกำลังเสริมจากกองทัพไนจีเรียชาติเดียว
ทำทีเคลื่อนกำลังขู่ว่ากำลังมุ่งหน้าสู่ฐานทัพฝรั่งเศส ในเมืองหลวงนีอาเม ของไนเจอร์ เพื่อช่วยเหลือทหารฝรั่งเศส 1,500 นาย และทูต ที่กำลังตกอยู่วงล้อมตัดน้ำ ตัดไฟฟ้า โดยประชาชน ตำรวจ ทหารไนเจอร์ แต่จนบัดนี้ก็ยังไม่กล้าฝ่าพ้นชายแดน
13
เมื่อก่อนนี้ฝรั่งเศส นำเข้าพลังงานแร่ยูเรเนียมจากไนเจอร์ ใช้ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ที่ผลิตไฟฟ้าราว 70% ของประเทศ โดยบังคับกดขี่ซื้อในราคา 0.8 ยูโร/กก. ซึ่งถูกเหมือนได้เปล่า ทำให้ไนเจอร์ยากจนแห้งกรอบ
รัฐบาลไนเจอร์ ชุดใหม่เอาคืนโดยประกาศขึ้นราคาพลังงานแร่ยูเรเนียม เป็น 200 ยูโร/กก. เพิ่มขึ้นจากเดิม 250 เท่า โดยให้เหตุผลว่าเป็นราคาส่งออกเท่ากับแคนาดา
1
ในจังหวัดคิวู ทางตะวันออกเฉียงเหนือของคองโก มีทรัพยากร เหมืองแร่หายากและเพชรมากที่สุดของโลก ทำให้ฝรั่งเศส จ้างทหารรับจ้างในฉากหน้ากลุ่มติดอาวุธสารพัดชื่อมากกว่า 120 กลุ่ม แข่งขันกันโจมตีแย่งชิงที่ดินให้ฝรั่งเศส
ที่บริเวณนี้มีบริษัท เหมืองแร่ทองคำของจีน ได้รับสัมปทาน จึงมีขบวนรถขนส่งทองคำ ล่าสุดกลุ่มทหารรับจ้างในเครือข่ายฝรั่งเศส โจมตีขบวนรถขุดแร่ของจีน มีผู้เสียชีวิต 4 ราย เป็นชาวจีน 2 ราย จากนั้นขโมยทองคำไปจากขบวนรถจำนวนมาก
7
วิเคราะห์ว่า..นี่คือวันที่ฝรั่งเศสกลัวที่สุด ที่ต้องซื้อแร่ยูเรเนียม ในราคาเท่ากับตลาดโลก เพราะแพงกว่าเคยซื้อถึง 250 เท่า นั่นหมายความว่า เมื่อสต็อคแร่ยูเรเนียมฝรั่งเศสหมดลง
ต้นทุนค่าพลังงานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์จะเพิ่มขึ้น 250 เท่า ราคาไฟฟ้าในฝรั่งเศส และสหภาพยุโรป ก็จะแพงขึ้นกว่าปัจจุบันแบบฟ้ากับเหว นี่คือสาเหตุที่ฝรั่งเศสต้องการให้เกิดการนองเลือดที่ไนเจอร์
1
จึงพยายามเจตนายั่วยุ ด้วยคำพูดและการกระทำ ไม่ยอมถอนทหารและทูตออกไปตามคำสั่งเนรเทศจากรัฐบาล เมื่อชาวไนเจอร์ทนไม่ไหวก็จะใช้กำลังอาวุธโจมตีทหารฝรั่งเศส และปะทะกันนองเลือด
ฝรั่งเศส จะใช้เป็นข้ออ้างใช้กำลังและอาวุธร้ายแรงทำสงครามเต็มรูปแบบต่อสู้กับไนเจอร์ แต่รัฐบาล คสช.ก็รู้ทันไม่เดินตามเกมส์ พยายามควบคุมประชาชนให้ปิดล้อมฐานทัพไว้
1
จากนั้นทำทีฮือเข้าบุกแล้วหยุด ก่อกวน สร้างสงครามประสาทเล่นเอาเถิดแบบนี้ 24 ชม.ให้ทหารฝรั่งเศส สติแตก ผสานกับการตัดน้ำ ไฟฟ้า น้ำมัน อาหาร วัดใจกันว่าทหารฝรั่งเศส จนทนอดอยากหิวโหยได้นานกี่เดือน
ฝรั่งเศส จะทนซื้อแร่ยูเนียมราคาแพงขึ้นไปผลิตไฟฟ้าได้กี่เดือนจึงจะล้มละลาย ทำให้เกิดเหตุกลุ่มติดอาวุธโปรฝรั่งเศส อาละวาดปล้นแร่ทองคำจากบริษัทจีนในคองโก
1
เกมส์ชิงอำนาจโลกนี้ฝรั่งเศส กำลังเข้าตาจน เนื่องจากสหรัฐ สหภาพยุโรป ไม่มีใครเอาด้วยเลย เพราะยังเข็ดขยาดจากหล่มสงครามยูเครนกับรัสเซีย
ส่วนจีน จะแตะมือกับรัสเซีย ฉวยจังหวะรุกคืบทางเศรษฐกิจ และการทหาร ช่วงชิงแร่พลังงาน ทองคำ และอำนาจหลุดมือไปจากฝรั่งเศสแน่นอน 🤔🤭😂
1
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
3
World News
5/ก.ย./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
2
โฆษณา