6 ก.ย. 2023 เวลา 00:49 • ข่าว

ประเทศอินเดียจะเปลี่ยนชื่อเป็นภารัต? ชาตินิยมแฝงการเมืองในชื่อประเทศของอินเดีย

สร้างความฮือฮาอย่างมากทีเดียว เมื่อ นเรนทรา โมดิ นายกรัฐมนตรีอินเดีย ส่งจดหมายเชิญเข้าร่วมงานเลี้ยงพิเศษในงานประชุมสุดยอดผู้นำ G-20 ที่จะจัดขึ้นในกรุงนิวเดลี ในวันที่ 9 กันยายนนี้ และได้แทนชื่อประเทศ "อินเดีย" ด้วยชื่อ "ภารัต" บนหัวจดหมาย จึงเกิดเสียงร่ำลือกันใหญ่ว่า ฤาอินเดียกำลังจะเปลี่ยนชื่อประเทศเป็นภารัต?
3
แม้การเปลี่ยนชื่อประเทศ ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ซึ่งล่าสุดประเทศตุรกี ยังเพิ่งประกาศเปลี่ยนชื่อเป็น "ตุรเคีย" ไปเมื่อปีที่แล้ว (2022) หรือแม้แต่บ้านเราเองก็ยังเคยเปลี่ยนชื่อประเทศมาแล้ว จาก "สยาม" เป็น "ไทย" ในปี พ.ศ. 2482 ในสมัยรัฐบาล จอมพล ป. พิบูลสงคราม
2
โดยพรรค BJP ของนเรนทรา โมดิ ก็ชงประเด็นเรื่องการเปลี่ยนชื่อประเทศมาหลายปี แต่จะเปลี่ยนทั้งที ประกาศเฉยๆก็จะดูธรรมดาไปหน่อย ก็ต้องสร้างจุดขายให้โลกจำ ด้วยการใส่ชื่อประเทศใหม่ในบัตรเชิญร่วมงานเลี้ยงงานประชุม G-20 ที่ส่งถึงหลายผู้นำของชาติมหาอำนาจ เช่น โจ ไบเดน, เอมานูเอล มาครง เป็นต้น นับเป็นไอเดียที่เก๋ไม่ใช่เล่น
ซึ่ง "ภารัต" ก็ไม่ใช่ชื่อที่ตั้งขึ้นมาใหม่ แต่ก็เคยเป็นชื่อประเทศอินเดียเหมือนกันที่ใช้เรียกดินแดนของอินเดียมานับพันปีแล้ว โดยมีหลักฐานจากบันทึกในภาษาสันสกฤต
แต่ชื่อ "อินเดีย" มาใช้ชื่อนี้ในสมัยบริติชราช หรือสมัยที่อยู่ในอาณานิคมอังกฤษ โดยมีการระบุไว้ในรัฐธรรมนูญให้ใช้ชื่ออินเดีย เป็นชื่อหลักอย่างเป็นทางการ ส่วนภารัตเป็นชื่อรอง ทำให้ชาวโลกเรียก - อินเดีย มานับแต่นั้น
1
และกลายเป็นจุดที่พรรค BJP หยิบมาใช้ในการเปลี่ยนชื่อประเทศ โดยอ้างว่าชื่อ "อินเดีย" สะท้อนถึงยุคที่เคยอยู่ภายใต้อาณานิคมตะวันตก ที่อินเดียถูกกดขี่เยี่ยงทาส ดังนั้นต้องลบชื่อนี้ออกไปจากชาวอินเดียปัจจุบัน
เป็นการปลุกกระแสชาตินิยมที่มีชาวฮินดูสนับสนุนไอเดียนี้ไม่น้อยเลย ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นฐานเสียงของพรรค BJP ด้วยนั่นเอง ทำให้แต่การเปลี่ยนชื่อประเทศของอินเดียในครั้งนี้ ถูกมองว่าเป็นประเด็นทางการเมืองแฝงไว้ค่อนข้างชัดเจน ที่อาจทำเพื่อสร้างความได้เปรียบในการเลือกตั้งใหญ่ ที่คาดว่าจะจัดขึ้นในปีนี้ด้วย
เพราะชื่อ ภารัต มีความหมายสื่อถึงความเป็นชาวฮินดู ซึ่งฝ่ายค้านมองว่า อินเดียมีชนหลายเชื้อชาติ ไม่ได้มีแค่ชาวฮินดูเท่านั้น ดังนั้นการใช้ชื่อเฉพาะอย่าง ภารัต หรือแม้แต่ ฮินดูสถาน อีกชื่อที่เคยใช้เรียกประเทศอินเดียจึงไม่เหมาะสมในบริบทปัจจุบัน
และชื่อพรรค BJP ของนเรนทรา โมดิ ชื่อเต็มก็คือ พรรคภารตียชนตา ซึ่งก็มีรากศัพท์คำว่า ภารัต อยู่ในชื่อ ก็น่าจะเป็นข้อได้เปรียบในการชูประเด็นเปลี่ยนชื่อประเทศ และเรียกคะแนนเสียงชาวฮินดูชาตินิยมได้เหมือนกัน
แต่ในขณะเดียวกัน พรรคฝ่ายค้านอินเดียเพิ่งรวมตัวกันตั้งกลุ่มพันธมิตรอินเดีย "Indian National Developmental Inclusive Alliance (I.N.D.I.A)" รวมตัวกัน 26 พรรคเตรียมลุยศึกเลือกตั้งครั้งหน้าเพื่อโค่นพรรค BJP โดยเฉพาะ จะต้องทำอย่างไร ถ้ายังใช้ชื่อ "อินเดีย" หรือไม่เปลี่ยนเป็น ภารัต ตามนโยบายของพรรค BJP ถือเป็นพวกไม่รักชาติ อย่างนั้นหรือ?
2
แต่ทั้งนี้ เมื่อชื่อประเทศถูกระบุอยู่ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 1 ในอินเดีย การจะเปลี่ยนชื่อได้นั้น ก็ต้องผ่านสภา และต้องคำนึงถึงงบประมาณในการเปลี่ยนชื่อประเทศ เปลี่ยนเอกสารราชการทั้งหมด สำหรับประเทศที่มีประชากร 1.4 พันล้านคน ก็ใช้งบไม่น้อยทีเดียว
หรือถ้าแค่เป็นการสร้างกิมมิค ในการประชุม G-20 ที่จะถึงนี้ให้ฮือฮาเล่นก็พอได้ แต่ถ้าจะเปลี่ยนจริงๆ ข้าราชการแดนภารตะก็งานเข้าแน่นอน
2
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
1
โฆษณา