6 ก.ย. 2023 เวลา 06:16 • ท่องเที่ยว

Girna Hill .. Temples in the cloud, Janagadh, India

ภูเขา Girnar เป็นเนินเขาโบราณใน Junagadh ที่แผ่กระจายไปทั่วพื้นที่ประมาณ 70 ไมล์ ที่รู้จักกันในชื่อ Girnar Taleti .. ภูเขาแห่งนี้ มีอายุมากกว่าเทือกเขาหิมาลัย ประกอบด้วยยอดเขาหลัก 5 ยอด ได้แก่ อัมบาจิ โกราขนาถ คุรุทัตตตรียา โอฆัดอันสุยา และกาลิกา Gorakhnath ตั้งอยู่ที่ระดับความสูง 3,672 ฟุตและเป็นจุดที่สูงที่สุดในรัฐคุชราต
เป็นเวลาหลายศตวรรษที่ Mount Girnar เป็นสถานที่แสวงบุญที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในรัฐคุชราตและในอินเดียตะวันตกทั้งหมด ... โดยมีวัดฮินดูและเชน 866 แห่งกระจายอยู่บนยอดเขาทั้ง 5
สำหรับศาสนาเชน สถานที่นี้ถือว่าศักดิ์สิทธิ์เนื่องจากเป็นสถานที่นิพพาน Kshetra ของ Tirthankara Neminath ที่ 22 .. สำหรับชาวฮินดู สถานที่นี้ถือว่าศักดิ์สิทธิ์เนื่องจาก Dattatreya อยู่ที่นี่
Girnar Taleti อยู่ห่างจากใจกลาง Junagadh ไปทางตะวันออกเพียง 4 กม. การเดินป่าขึ้นภูเขาควรเริ่มต้นตั้งแต่เช้าตรู่โดยคำนึงถึงผู้แสวงบุญ .. เราจะต้องปีนบันไดราว 10,000 ขั้นเพื่อไปถึงยอดเขาสุดท้าย การเดินทางสู่ Girnar Hill เริ่มต้นจาก Girnar Taleti ซึ่งอยู่ห่างจากทางแยก Junagadh ประมาณ 6 กม.
เราเลือกที่จะใช้บริการกระเช้าลอยฟ้า แทนการเดินขึ้นภูเขา 10,000 ขั้น .. เป็นการเดินทางที่ง่าย สะดวกสบาย และเหมาะสมสำหรับผู้สูงวัยอย่างเรา
กระเช้าลอยฟ้ายกตัวสูงขึ้นจากสถานี .. ภาพของทิวทัศน์ที่สวยงามของเมือง Junagadh ในมุมสูงผ่านสายตาของเรามาเรื่อยๆ ..
.. ยิ่งสูง ยิ่งสวย ดูจะเป็นคำพูดที่ดีที่สุด เรามองเห็นตัวเมือง บ้านเรือน อาคารต่างๆ กระจุกและกระจาย
อีกด้านหนึ่ง ซึ่งมองเห็นเมื่อเราอยู่ในอากาศ คือ ผืนน้ำสีฟ้า ที่อยู่หลังเทือกเขาที่เขียวขจี ..
มองลงไปด้านล่าง .. พูดได้ว่าเมืองนี้มีพื้นที่สีเขียวค่อนข้างมาก และไม่ค่อยมีรอยเว้าแหว่งอันเกิดจากการหักล้าง ทางพงเพื่อปลูกพืชไร่เลื่อนลอย
บางสิ่งที่เรามองเห็นเป็นเส้นทางขนาดเล็ก เมื่ออยู่ในมุมสูง .. ผู้รู้บางคนเล่าว่า
ขั้นบันไดเริ่มต้นที่ Domdar Kund ใกล้กับวัด Damodar และ Baldvji ... นักประวัติศาสตร์กล่าวว่ากวี Narsinh Mehta สมัยศตวรรษที่ 15 เคยมาอาบน้ำที่นี่ และเขาจะแต่งเพลงสวดและสรรเสริญอันไพเราะยามเช้าส่วนใหญ่ที่ชื่อ prabhatiya ที่นี่
หากคุณเลือกที่จะเดินขึ้นไปบนเส้นทางหินที่เชื่อมระหว่างวัดต่างๆ บนยอดเขาทั้ง 5 .. คุณจะผ่านวัดของศาสนาฮินดูนิกายต่างๆ มากมาย วัดภาวนาถในช่วงแรกๆ อุทิศให้กับพระศิวะ ซึ่งเป็นที่ที่ "นาคธธัส" เดินทางมาเพื่อเฉลิมฉลองศิวราตรี
หลังจากเดินขึ้นบันได 4,000 ขั้นและ 800 ขั้นก่อนถึงยอดเขาแรก .. คุณจะพบกับที่ราบสูงที่มีวัดเชน 16 แห่ง “วัดเนมินาถ” เป็นวัดที่ใหญ่ที่สุดในกลุ่ม และเป็นสถานที่ซึ่งเนมินาถ ซึ่งเป็นติรถังการที่ 22 ของศาสนาเชน เสียชีวิตหลังจากนั่งสมาธิเป็นเวลา 700 ปี
วัดแห่งนี้สร้างขึ้นใหม่ทั้งหมดโดยสัจนะ ผู้ว่าการเมืองเซาราษตรา ที่ได้รับการแต่งตั้งโดยชัยสิมหะ สิทธราชา ในปีคริสตศักราช 1129 ... มีคำจารึกบนเสาต้นหนึ่งของมณฑประบุว่าได้รับการซ่อมแซมในปีคริสตศักราช 1278
.. ประกอบด้วยห้องโถง rangamandapa สองห้องพร้อมระเบียงสองแห่งและศาลเจ้ากลาง (Gudhamandapa) ซึ่งมีรูปปั้นสีดำขนาดใหญ่ของ Neminath นั่งอยู่ในท่าดอกบัวถือสังข์อยู่ในฝ่ามือ
เมื่อเดินขึ้นไปอีก 2,000 ขั้น วิหารอัมบามาตา จะมีชาวฮินดู เชน และคู่บ่าวสาวมาเยี่ยมเยียนเพื่อขอพรเพื่อการแต่งงานที่มีความสุข
ขั้นบันได 2,000 ขั้นสุดท้ายเหล่านี้ดูน่ากลัว แต่ก็คุ้มค่ากับการเดินทางเพื่อชมทัศนียภาพอันงดงามตระการตาจากยอดเขา
หลังจากเดินครบ 2,000 ขั้น จะเริ่มมองเห็นทิวทัศน์มุมกว้างของเนินเขา Girnar จากนั้นเส้นทางหินจะเดินต่อไปอีก 1,000 ขั้นและถอยกลับอีก 1,000 ขั้นเพื่อไปยังยอดเขาอื่นๆ
จุดสุดท้ายบนเนินเขา Girnar คือวัดของ Kalika ซึ่งใคร ๆ ก็สามารถเห็น Aghora sadhus ปกคลุมตั้งแต่หัวจรดเท้าด้วยขี้เถ้างานศพ วิวจากภูเขาน่าทึ่งมาก
เมื่อใกล้สถานีสุดท้ายของกระเช้าลอยฟ้า ..
“..ดูนั่นๆๆๆ วัดสวยจังเลย” เพื่อนร่วมทางชี้ชวนให้ดูภาพของวัดสีเหลืองที่ค่อยๆเผยโฉมให้ปรากฏในสายตา เมื่อกระเช้าลอยสูงขึ้นมา
“.. น่าจะมีสถานีจอดที่นี่ สักสถานีนะ เราจะได้ลงไปเดินชม” ใครบางคนปรารภขึ้นมา
ภาพของวัดในศาสนาเชนแห่งหนึ่ง ที่ดูโอ่อ่า วิจิตรอลังการ ริมขอบผา ที่ให้บรรยากาศ Temple in the cloud ก็ยิ่งชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ จนฉันเองตั้งหมุดหมายเอาไว้ในใจว่า ต้องไปเดินชมและถ่ายภาพให้ได้
กระเช้าลอยฟ้านำผู้โดยสารมาส่ง ณ สถานนีสุดท้ายบนยอดเขา .. ขึ้นบันไดอีกเล็กน้อย มีวัดในศาสนาฮินดู
สถานที่แสวงบุญ
ภูเขาศักดิ์สิทธิ์ Girnar Hill แห่งนี้เป็นที่รู้จักในชื่อ Revatak Parvata ซึ่งตั้งตระหง่านขึ้นมาจากที่ราบ ปกคลุมไปด้วยวัดเชนและฮินดู ผู้แสวงบุญจากแดนไกลต่างเดินทางมาเพื่อพิชิตบันไดหิน 10,000 ขั้นไปยังยอดเขา
.. ซึ่งควรเริ่มตั้งแต่รุ่งเช้า เตรียมตัวที่จะใช้เวลาทั้งวันหากต้องการไปยังวัดที่อยู่ด้านบนสุด การขึ้นสู่แสงยามเช้าเป็นประสบการณ์ที่มหัศจรรย์ ขณะที่ผู้แสวงบุญและลูกหาบเดินย่ำขึ้นบันได
ผู้แสวงบุญชาวเชนเรียก Girnar ว่า Mount Neminath กลุ่มวัดบนยอดเขา Girnar เป็นที่ศักดิ์สิทธิ์ของทั้ง Digambar และ Shwetambar ซึ่งเป็นสองนิกายหลักของศาสนาเชน Girnar Hill เป็นสถานที่สำคัญของเชนมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 3
เนื่องจากเวลาที่มีจำกัด เราไม่ได้เข้าไปสักการะวิหารฮินดู .. เราเลือกที่จะลงไปยังวัดเชนด้านล่าง
“You will have to walk down a thousand deep steps to that temple.” .. ไกด์ของเราให้ข้อมูล
เราเห็นว่ามีบริการลูกหาบ เพื่อนำผู้คนขึ้น-ลงภูเขาไปยังวัดเชน จึงขอให้ไกด์ช่วยถามแบละต่อรองราคา .. แต่เมื่อทราบว่าค่าบริการคือ 5,000 รูปี หรือราวสองพันบาท เราจึงเลือกที่จะเดินขึ้น-ลงด้วยตนเอง พร้อมส่งสายตาไปยังลูกหาบ แบบว่า “.. ฉันทำได้ๆๆๆๆ”
เราเดินอ้อมลานของวัดฮินดูไปยังทางลงเขา .. แต่แค่ไปถึงบันได เราก็ตระหนักว่า การเดินขึ้น-ลง บันไดที่แคบและสูงชันของที่นี่ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ มีผู้คนเยอะมากที่ใช้ทางที่มีทางเดียวนี้ในการสัญจรเพื่อลงไปแสวงบุญ
.. อีกทั้งยังมีคนที่รับจ้างแบกของและสินค้าจำเป็นชนิดต่างๆขึ้น-ลงอยู่ขวักไขว่ พร้อมกับเปิดเครื่องเสียงดีงมากๆ อาจจะเพื่อให้การเดินรื่นรมย์ขึ้น ความเหนื่อยจากการเดินต้านแรงโน้มถ่วงของโลกดีขึ้น หรือเพราะเหตุผลที่เราไม่อาจจะคาดเดา
.. การเดินของพวกเขาเร็ว และอาจจะชนเราตกเขาไปก็เป็นไปได้ .. ประกอบกับลม ณ ความสูงหลายพันเมตรนั้นแรงพอสมควร
ขณะที่เรายืนหลีกทางให้คนที่เดินขึ้นมาสวนทางกับเรา .. หมอกบนภูเขาเริ่มหนาแน่นขึ้น จนในบางช่วงวัดเชนที่อยู่ด้านล่าง อันตรธานหายไปเฉยๆ เหมือนเล่นซ่อนแอบ
“พี่ว่า .. เราอย่าเดินลงไปเลย ดูน่ากลัวและอันตรายเกินไป” .. ฉันยื่นข้อเสนอกับเพื่อนร่วมทาง ซึ่งทุกคนก็เห็นด้วย และเลือกที่จะเก็บภาพทิวทัศน์จากเบื้องสูงแทนการเดินลงไปชมด้านล่าง
ผู้นับถือศาสนาฮินดูและเชนมักจะมาเยี่ยมชมวัดเหล่านี้เนื่องจากเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ .. ผู้ที่กำลังมองหาการผจญภัยและความสนุกสนานเล็กๆ น้อยๆ สามารถเยี่ยมชมทิวทัศน์อันงดงามตระการตาและสถาปัตยกรรมของวัด นอกเหนือจากการปีนที่ท้าทาย
การเดินตามบันไดไปยัง Girnar Hill ในตอนเช้าเป็นประสบการณ์อันแสนสุขที่จะคงอยู่ในความทรงจำของนักท่องเที่ยวไปตลอดชีวิต .. หากคุณเลือกที่จะเดินตามบันได ควรต้องเริ่มตั้งแต่เช้าตรู่ พกน้ำปริมาณมาก และหยุดพักบ่อยๆ ในช่วงที่อากาศร้อนอบอ้าวของวัน
ปัจจุบัน กระเช้าลอยฟ้า Girnar จะพาคุณเชื่อมต่อ Taleti กับวัด Mata Ambaji .. เป็นความสะดวกสบายอันยิ่งใหญ่ที่มอบให้แก่ทุกคน
ข้อมูลของกลุ่มวัดบนเขาที่น่าสนใจ
วัดเชนซึ่งเป็นกลุ่มโดมที่ตกแต่งด้วยกระเบื้องโมเสกสลับกับเจดีย์อันวิจิตรบรรจง อยู่ห่างออกไปประมาณสองในสามของทางขึ้นไป .. ที่ใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดคือวิหาร Neminatha temple complex สมัยศตวรรษที่ 12 ซึ่งอุทิศให้กับ Tirthankar ที่ 22 โดยผ่านทางเข้าประตูซ้ายมือแรกหลังจากประตูแรก
วัดติรถังการะเนมินาถ (Tirthankara Neminath) .. เป็นวัดที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งซึ่งเป็นที่ศักดิ์สิทธิ์ของBhagavân Neminath (เชน Tirthankar ที่ 22) สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 11
นักประวัติศาสตร์กล่าวว่า Neminath กลายเป็นนักพรตในวัดแห่งนี้เมื่อเขาเห็นการฆ่าสัตว์เพื่อเป็นอาหารในวันแต่งงานของเขา พระองค์ทรงสละความสุขทางโลกทั้งปวงและเสด็จมายังภูเขากีรนาร์เพื่อบรรลุความรอด ณ ที่นี้ ภควัน เนมินาถบรรลุถึงสภาวะแห่งการตรัสรู้สูงสุด คือเกวัล กยาน และโมกษะ หลังจากเคร่งครัดยิ่งนัก
ภายในวิหาร Neminath เราสามารถมองเห็นเทวรูปหินแกรนิตสีดำของท่าน Neminath ด้วยดวงตาที่ประดับด้วยเพชรพลอย เสาของวัดประดับด้วยงานแกะสลักอันประณีตของ Jain Tirthankars
วัดหลายแห่งจะปิดล็อคตั้งแต่เวลาประมาณ 11.00 น. ถึง 15.00 น. แต่วัดนี้เปิดทั้งวัน
วิหาร Mallinath สามแห่งที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งอุทิศให้กับ Tirthankar ที่เก้า ถูกสร้างขึ้นในปี 1177 โดยพี่น้องสองคน ในช่วงเทศกาล วัดแห่งนี้จะมีพระภิกษุและหัวหน้าฝ่ายวิญญาณมาเยี่ยมชมวัดแห่งนี้
ภูเขาแห่งนี้ เป็นสถานที่พิเศษสำหรับผู้นับถือศาสนาฮินดู ... Dattatreya Paduka วัดโบราณตั้งอยู่บนขั้นบันได 9,999 ขั้นของ Girnar Hill เป็นสถานที่ที่ชาวฮินดูนับถือมากที่สุด
Dattatreya (สันสกฤต: दत्तत्रेय, IAST: Dattatreya), Dattatreya หรือ Dattaguru เป็นพระภิกษุผู้เป็นแบบอย่าง สันสกฤต และเป็นหนึ่งในเจ้าแห่งโยคะ ซึ่งได้รับการนับถือเป็นเทพเจ้าในศาสนาฮินดู พระองค์ถือเป็นอวตารและเป็นรูปแบบที่รวมกันของเทพเจ้าในศาสนาฮินดู 3 องค์ ได้แก่ พระพรหม พระวิษณุ และพระศิวะ ซึ่งเรียกรวมกันว่าพระตรีมูรติ
นอกเหนือจากนี้ยังมีทางขึ้นและลงค่อนข้างมากเพื่อไปถึงยอดเขาอีกสี่แห่งและวัดถัดไป วิหาร Gorakhnath ตั้งอยู่บนยอดเขาที่สูงที่สุดของรัฐคุชราตที่ความสูง 1,117 เมตร ยอดเขา Dattatraya ที่สูงชันมีแท่นบูชารูปพระนารายณ์สามหน้า
บนยอดเขาสุดท้าย Kalika เป็นที่สักการะของเทพธิดากาลี
วัด Gorakshanath, วัด Dattatreya และวัด Amba Mata เป็นวัดอื่น ๆ ที่เป็นวัดฮินดูอื่น ๆ ที่ควรค่าแก่การเยี่ยมชม
เวลาที่ดีที่สุดในการเยี่ยมชม: เวลาที่ดีที่สุดในการเยี่ยมชมคือระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์ ภาวนาถเมลาในช่วงห้าวันในเดือนมาฆะ (มกราคม-กุมภาพันธ์) จะนำดนตรีพื้นบ้าน การเต้นรำ และฝูงนาค (นักศักดิ์สิทธิ์แห่ง Saivite) มาสู่วัดภาวนาถ มหาเทพ ที่ Girnar Taleti เป็นช่วงเวลาที่เชื่อกันว่าพระศิวะได้ร่ายรำร่ายรำแห่งการทำลายล้างในจักรวาล เทศกาล Girnar Parikrama จัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน
โฆษณา