6 ก.ย. 2023 เวลา 11:42 • ไลฟ์สไตล์

โกหกเพื่อประโยชน์ ไม่เป็นไรจริงหรือ ?

ออกตัวไว้ก่อนว่า บทความนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง ในปี 2566 แต่ประการใด เพียงแต่ได้แรงบันดาลใจมาเขียนบทความเท่านั้นเอง เพราะมักมีคำถามเสมอว่า การโกหกเพื่อให้คนอื่นได้ประโยชน์ หรือโกหกเพื่อส่วนรวมเป็นสิ่งที่ยอมรับได้ แล้วมันยอมรับได้สำหรับผู้ถูกโกหกจริง ๆ ไหมนะ
ก่อนอื่น มาทำความรู้จัก การโกหก ที่ถูกแบ่งออกเป็นสี่ประเภทตามสีต่าง ๆ ได้แก่ โกหกสีขาว (white lie) โกหกสีเทา (grey lie) โกหกสีดำ (black lie) และโกหกสีแดง (red lie โดยสีต่าง ๆ ถูกแบ่งตามสองมิติคือ
- ผู้อื่นได้ประโยชน์ หรือ
- ผู้โกหกได้ประโยชน์
โกหกสีขาว (white lie) ตามชื่อเลยครับ สีขาวบริสุทธิ์ คือ ผู้โกหกมีความปรารถนาดีให้อีกฝ่ายได้รับประโยชน์ แม้จะถูกตราหน้าว่าตระบัดสัตย์ ! เอ้ย! ขี้โกหก ก็ตามครับ เช่น การโกหกว่าอีกฝ่ายสวยหล่อ เพื่อให้เขาสบายใจและมีความมั่นใจในตัวเองขึ้นมาครับ
โกหกสีเทา (grey lie) หมายถึง การโกหกที่ทั้งเราและอีกฝ่ายได้ประโยชน์ไปด้วยกัน ว่ากันว่า คนเราโกหกประเภทนี้มากที่สุด ก็แน่ล่ะครับ ไหน ๆ ก็จะโกหกแล้ว เรื่องอะไรเราจะยอมเสีย เราต้องได้ด้วยสิ คนทั้งหลายจึงมักโกหกสีเทาครับ เช่น เราโกหกว่าคุกกี้หมด เพื่ออยากให้เพื่อนลดความอ้วน ส่วนเราเอาชิ้นนั้นไปแจกคนอื่น ได้ความดีความชอบไปอีกทาง
โกหกสีดำ (black lie) มีความหมายตามชื่อ คือ การโกหกที่ดำทะมึน โดยเราได้ประโยชน์แต่เพียงฝ่ายเดียว และอีกฝ่ายเสียประโยชน์ แต่ก็ยั่วยวนใจเพราะการโกหกสีดำ มีผลประโยชน์ล่อตาล่อใจ เช่น การโกหกว่าตนเองโสด เพื่อจะได้มีสาว ๆ มารุมล้อมอีกเพียบ (เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีเลยนะครับ ไม่ควรจริง ๆ!)
โกหกสีแดง (red line) สีแดงฉานเป็นเลือดนกแบบนี้ หมายถึงการโกหกที่เป็นการแก้แค้นอาฆาต โดยมุ่งหมายทำลายอีกฝ่ายให้ได้มากที่สุด เช่น การแต่งเรื่องเพื่อให้อีกฝ่ายได้รับความเสียหาย แบบนี้ทั้งผู้โกหกลอีกฝ่าย ไม่ได้เกิดประโยชน์ใด ๆ ขึ้นมาเลย มีแต่สร้างความเสียหายในตอนท้ายครับ
โกหกเพื่อประโยชน์ ไม่เป็นไรจริงหรือ
แล้วแบบนี้แปลว่า “โกหกสีขาว” เป็นสิ่งที่ควรทำที่สุด จริงหรือ ก็ต้องบอกว่าไม่ใช่อย่างแน่นอน ตามหลักจิตวิทยาและสัญชาตญาณมนุษย์แล้ว ไม่มีใครอยากถูกโกหกและหลอกลวงครับ แม้การโกหกนั้นจะเกิดประโยชน์มากเพียงใดก็ตาม
และจากการสังเกตพบว่า หลายครั้งการโกหกไม่ว่าจะเป็นสีอะไรก็ตาม กลับเป็นเพียง “ยาแก้ปวด” ที่ยืดระยะเวลายอมรับความจริงออกไปเท่านั้นเอง ไม่ได้รักษา หรือแก้ปัญหาใด ๆ
ในตัวอย่างข้างต้น ที่เพื่อนยอมโกหกว่าสวยหล่อเพื่อให้อีกฝ่ายสบายใจ ก็เป็นเพียงยาแก้ปวดชั่วคราว ซึ่งอาจทำให้เพื่อนมีอาการติดยาแก้ปวดด้วย ถ้าเป็นไปได้ เราหันมาพูดความจริงกันครับ แม้จะเป็นความจริงส่วนน้อยเพียงใดก็ตาม แต่จะเป็นจุดเริ่มต้นของการแก้ปัญหาอย่างแน่นอน.
โฆษณา