7 ก.ย. 2023 เวลา 04:29 • หุ้น & เศรษฐกิจ

อังกฤษ ประกาศล้มละลาย! เมืองใหญ่ถังแตก ยกธงขาวไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย

.....ปี 2561 สหรัฐ กลัวว่าสหภาพยุโรป (EU) ที่ทำสงครามการค้าต่อสู้กันมาหลายปีจะแข็งแกร่งขึ้นกว่าตน จึงยุยงให้สหราชอาณาจักร ออกจาก EU นับแต่นั้นเป็นต้นมาก็เกิดวิกฤติเศรษฐกิจตกต่ำอย่างรุนแรง
ปี 2565 สหราชอาณาจักร ถูกสหรัฐ ทุบซ้ำยุยงไปตกหล่มสงครามในยูเครน แม้จะยังมีอาณานิคมที่ยังไม่ให้เอกราชอีก 14 ดินแดน เช่น แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ไอซ์แลนด์ ฯลฯ แต่เศรษฐกิจก็ยิ่งดิ่งเหวหนักกว่าเก่า
15
การให้ยูเครน กู้ยืมเงินและอาวุธในมูลค่าที่สูงขึ้นทุกวัน โดยแทบไม่มีโอกาสได้คืนในรอบหลายร้อยปีข้างหน้า การขาดแคลนพลังงานราคาถูกจากรัสเซีย เป็นสาเหตุสำคัญของเงินทุนไหลออกจนกระทรวงการคลัง และกองทุนบำนาญถังแตก
อัตราเงินเฟ้อที่สูงลอยติดลมบนเกิน 10% ทำให้รัฐบาลกลาง ไม่มีเงินจ่ายค่าจ้างเพิ่มให้เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์จนต้องลอยแพผู้ป่วย แถมต้องกัดฟันจ่ายชดเชยขาดทุนจากการทำ QE พิมพ์เงินมาใช้ให้ธนาคารกลางอีก 6.7 ล้านล้านบาท
8
ปี 2566 ความมั่งคั่งเงินทุนสำรองระหว่างประเทศของอังกฤษ และสหรัฐ หลุดอันดับ Top15 แรกของโลก อย่างไม่น่าเชื่อ แม้แต่ไทยยังมั่งคั่งกว่าในอันดับ 12 ของโลก แถมขนาดเศรษฐกิจรัสเซีย จากเดิมอันดับ 8 ก็พุ่งขึ้นเป็นจรวดมาอยู่อันดับ 5 ของโลกที่เคยเป็นอันดับของอังกฤษ
การที่ทุ่มเงินงบประมาณด้านกลาโหม หมดไปกับการติดหล่มสงครามยูเครนต่อเนื่องมาปีครึ่งโดยไม่ได้อะไรเลย จึงเกินกำลังสถานะการเงินการคลังจะรับไหว บริษัทต่างๆ ขาดทุนบักโกรก ภาษีจัดเก็บได้ลดลง เมืองใหญ่ต่างๆ อยู่ไม่ได้
1
ล่าสุดสภาเมืองเบอร์มิงแฮม เมืองใหญ่อันดับ 2 ของอังกฤษ จ่ายหนี้ไปแล้วเกือบ 50,000 ล้านบาท คงเหลือหนี้ขาดสภาพคล่องอีก 33,773 ล้านบาท จึงได้ยื่นหนังสือแจ้งตามมาตรา 114 "ประกาศล้มละลาย" ยืนยันว่านับแต่นี้ไป "ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย" หยุดการชำระหนี้คงค้าง และค่าจ้างเจ้าหน้าที่ทั้งหมด ยกเว้นบริการเท่าที่จำเป็นเท่านั้น
แต่ดูเหมือนว่าอังกฤษ จะยังไม่โชคร้ายเสียทีเดียว เมื่อประธานาธิบดีเซเลนสกี้ ผู้นำยูเครน ได้ปลดนายโอเล็กซี เรซนิคอฟ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมยูเครน ในข้อหา "ทุจริตคอรัปชั่น"
10
เหตุเพราะ อังกฤษ สหภาพยุโรป และสหรัฐ ส่งเงินและอาวุธไปให้ยูเครน กู้ยืมมากกว่า 3.9 ล้านล้านบาท แต่ในจำนวนนี้ 70% ถูกอมเข้ากระเป๋าส่วนตัวแบ่งกันในผู้บริหาร อาวุธเจียดไปถึงแนวหน้าราว 30% เท่านั้น แม้แต่เสื้อกันหนาวที่ทหารใส่ยังแพงกว่าปกติถึง 3 เท่า โดยอ้างว่าเป็นเสื้อมหาเทพคุณภาพดี
ตอนนี้นายโอเล็กซี เรซนิคอฟ จึงได้รับการปูนบำเน็จแต่งตั้งตอบแทนให้ไปเป็นเอกอัครราชทูตประจำสหราชอาณาจักร พร้อมขนเงินค่าอาวุธอังกฤษ ที่เขาอมไว้มาใช้จ่ายกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างสุขสบาย
3
วิเคราะห์ว่า..ตอนนี้เมืองเบอร์มิงแฮม ที่ใหญ่อันดับสองของอังกฤษได้ล้มละลายลงไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เจ้าหนี้ต่างๆ ย่อมถูกเบี้ยวชำระหนี้ เจ้าหน้าที่ไม่ได้รับค่าจ้าง ปัญหาอีรุงตุงนังฟ้องร้อง นัดหยุดงานจะตามมาเป็นพรวน ฝ่ายค้านโทษฝ่ายรัฐบาลว่า มัวแต่นำเงินไปทำสงครามในยูเครน จนทำให้ไม่มีเงินช่วยชำระหนี้ให้เมืองเบอร์มิงแฮม
คิวล้มละลายถัดไปก็คงจะเป็นเมืองใหญ่อันดับ 1 คือ ลอนดอน หรือเมืองใหญ่อันดับ 3 , 4...ไล่ไปเป็นโดมิโน่ไปเรื่อยๆ อีกหน่อยใครจะไปเยือนอังกฤษ คงเจอขอทาน และอาชญากรรมเกลื่อนเมือง
1
เมืองในอังกฤษ ล้มละลายไปแล้วกว่า 3 แห่ง คาดว่าปี 2566 นี้ถ้าอังกฤษ ยังขึ้นจากหล่มสงครามยูเครนไม่ได้ การล้มละลายของเมืองจะเกิดขึ้นจนหยุดไม่อยู่เพราะต่างถังแตกกันเป็นแถว คงจะเอาอย่างกันประกาศล้มละลายชักดาบหนี้
แล้วโยนบาปว่าเป็นความผิดของรัสเซีย และประโคมข่าวว่าให้ทนจ่ายภาษีให้ยูเครนอีกนิด คนชั้นกลางและยากจน ทนอดมื้อกินมื้อ พึ่งพาศูนย์บริจาคอาหารอีกสักหน่อย ยูเครน ใกล้ชนะแล้ว
ต้องคว่ำบาตรชิปเครื่องซักผ้า เพราะอาวุธรัสเซียใกล้หมดแล้ว ทหารรัสเซีย ใช้พลั่วขุดดินมาทำอาวุธแน่นอน..ฮา มาก 🚀🤭😂
 
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
21
World News
6/ก.ย./2566
1
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
1
โฆษณา