8 ก.ย. 2023 เวลา 04:32 • การเมือง

ฝรั่งเศส ปะทะชาด! ทหารเสียชีวิต เกิดจราจลบาดเจ็บ ลุกฮือขับไล่ฐานทัพ

.....ประเทศชาด ตั้งอยู่ในแอฟริกากลางเคยเป็นอดีตอาณานิคมฝรั่งเศส เมื่อรัฐบาลเลือกตั้งชาด กระด้างกระเดื่อง ฝรั่งเศสจึงสนับสนุนทหารก่อการรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาล
จากนั้นตั้งเป็นคณะ คสช.ชาด ปกครองประเทศ โดยมีฝรั่งเศส ให้การรับรองว่าแบบนี้และเป็นต้นแบบการปกครองที่ต้องการ จากนั้นมาฝรั่งเศส ก็มาตั้งฐานทัพหลักมีทหารประจำการจำนวนมาก
14
ภารกิจหลักของทหารฝรั่งเศส คือ คอยปราบปรามผู้ประท้วงม็อบชาวชาด ด้วยการใช้อาวุธปืนกราดยิงตามท้องถนน การทิ้งระเบิดหมู่บ้านชนกลุ่มน้อย โดยการสนับสนุนจาก คสช.ชาด
แต่ก็มีทหารชาดบางส่วนต่อต้านทหารฝรั่งเศส การปะทะยิงกันจึงเกิดขึ้นเป็นระยะมาตลอด วันก่อนมีทหารชาดวัย 35 ปี ไปที่ศูนย์สุขภาพฐานทัพฝรั่งเศส ในเมืองฟายา ตอนกลางประเทศที่มีทหารฝรั่งเศสอยู่ราว 900 นาย เพื่อเข้ารับการรักษาอาการอักเสบเฉียบพลันของกล้ามเนื้อ
8
แต่แล้วเขาถูกทหารฝรั่งเศสในฐานทัพใช้อาวุธปืนยิงในระยะเผาขนจำนวนหลายนัดเสียชีวิตคาที่ โดยฝรั่งเศสอ้างว่าเขามีเหตุวิวาทกับพยาบาลที่รักษา ทำให้เกิดความไม่พอใจและโกรธแค้นในหมู่ทหารชาด
มีการปลุกระดมหนุ่มสาวออกมาก่อม็อบในเมืองฟายา จนวุ่นวายขยายเป็นการจราจล ทำให้กองทัพฝรั่งเศส ร่วมกับ คณะ คสช.ชาด ส่งทหารใช้อาวุธกราดยิงสลายการชุมนุมของคนหนุ่มสาวอย่างรุนแรง
10
ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวนมากจากกระสุนปืนเข้ารับรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลฟายา ทางการสั่งตัดสัญญาณเครือข่ายโทรศัพท์มีการประกาศเคอร์ฟิวในเมือง ยิ่งกระตุ้นความโกรธแค้นให้ประชาชน
มีการระดมม็อบประชาชนลงถนนเพิ่มตลอดเวลากลายเป็นม็อบขนาดใหญ่มวลมหาประชาชน ยื่นข้อเรียกร้องให้นำตัวฆาตกรทหารฝรั่งเศสมาส่งมอบ และลุกลามบานปลายขยายวง "ขับไล่ฐานทัพฝรั่งเศส" ออกไปให้พ้น
9
ม็อบขนาดใหญ่พร้อมขบวนรถยึดท้องถนน ตะโกนเรียกร้องให้ทหารฝรั่งเศสถอนตัวออกไปจากดินแดนของเขา เพื่อคืนความยุติธรรมให้ทหารชาดที่ถูกกองทัพฝรั่งเศสสังหาร ขณะนี้มีการระดมทหารหลายพันคน
ระดมตำรวจปราบจลาจลมาจากเมืองหลวง แต่ม็อบที่กำลังโกรธแค้นได้อาละวาดหนักกว่าเดิม พยายามบุกเข้าไปในฐานทัพฝรั่งเศสในเมืองฟายา-ลาร์โก ทำให้มีคำสั่ง "อพยพหนี" ทหารฝรั่งเศสส่วนใหญ่
9
โดยเครื่องบินขนส่งไปยังเมืองอึนจาเมนา เมืองหลวงชาดที่มีทหารฝรั่งเศสราว 7,000 นาย ขณะนี้ความวุ่นวายที่ฐานทัพฝรั่งเศสยังไม่มีทีท่าจะยุติ , สมาชิกของรัฐสภาชาด ได้เรียกร้องให้ถอนทหารฝรั่งเศส ออกจากประเทศทันที เพื่อหยุดยั้งการประท้วงลุกลามไปทั่วประเทศจนควบคุมไม่ได้
วิเคราะห์ว่า...กระแสเกลียดชังทหารฝรั่งเศส ได้ลุกลามจากไนเจอร์ และประเทศแอฟริกากลาง เหมือนไฟลามทุ่งมาที่ประเทศชาดที่อยู่ติดกันแล้ว แค่น้ำผึ้งหยดเดียวที่ทหารฝรั่งเศส สังหารทหารชาด
11
ได้จุดไฟแห่งความโกรธพรึบขึ้นในใจชาวชาดทั้งประเทศ แม้แต่สมาชิกสภาที่ตั้งโดยคณะ คสช.ไนเจอร์ ยังขอให้ถอนทหารฝรั่งเศสออกไปจากดินแดน ดังนั้นการคงอยู่ของอิทธิพลฝรั่งเศส ด้วยการใช้อำนาจกดขี่ชาวแอฟริกา จึงไม่อาจดำรงสถานะอยู่ได้อีกต่อไป
แต่การที่ทหารฝรั่งเศส จ่อยิงทหารชาดระยะเผาขน และการกราดยิงปราบปรามประชาชนนี้ ทางองค์กรสิทธิ NGOs , สื่อตะวันตก และสื่อไทยจะไม่พูดแน่นอน 🚀🤭😂
20
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดรูปหัวใจโดยเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
5
World News
7/ก.ย./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
1
โฆษณา