8 ก.ย. 2023 เวลา 08:44 • การศึกษา

อานิสงส์การเจริญพุทธานุสติ

การเจริญพุทธานุสติ
คือ การระลึกถึงพระพุทธเจ้าเป็นอารมณ์มีอานิสงส์ใหญ่ จะปิดประตูอบายภูมิทำให้ไม่ต้องไปเกิดในนรกไม่ต้องไปเป็นเปรต อสุรกาย สัตว์เดรัจฉาน
แม้ในปัจจุบัน ถ้าเข้าถึงได้ หรือเพียงแต่นึกได้ตลอดเวลาก็จะทำให้เรามีความสุข สดชื่น เบิกบานทันทีที่ระลึกถึง
เมื่อระลึกจนเป็นชีวิตจิตใจ ทุกลมหายใจเข้าออก จนกระทั่งท่านมาปรากฎอยู่ในกลางใจเรา เห็นองค์พระชัดใสแจ่มตลอดเวลาแล้ว ย่อมมีอานุภาพยิ่งใหญ่ไม่มีประมาณ
ใจเราจะผ่องใสเกลี้ยงเกลาตลอดเวลา กระแสกรรมที่ทำมาในอดีต แม้ยังไม่หมดก็ตามไม่ทัน เหมือนเราขี่จรวดหรือนั่งเครื่องบิน
แต่กรรมนั้นขี่จักรยานหรือเดินด้วยเท้า เพราะเมื่อจิตผ่องใส่ไม่เศร้าหมอง ก็มีสุคติเป็นที่ไป หลังจากละโลกไปแล้ว
เราจะไปเป็นสหายแห่งเทวดาเป็นเวลายาวนาน จะมีกายใหม่เป็นกายทิพย์ที่สง่างามมีรัศมีสว่างไสว มีสมบัติอันเป็นทิพย์มีวิมาน และบริวารเกิดขึ้นมากมาย กระแสบุญแห่งการระลึกถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จะส่งต่อเนื่องกันไปเรื่อย ๆ
เหมือนระลอกคลื่น ที่ส่งต่อกันไปลูกแล้วลูกเล่า และเมื่อถึงคราวที่ต้องมาเกิดในโลกมนุษย์ ก็จะเกิดในตระกูลที่ดี มีโภคทรัพย์สมบัติเพียบพร้อม รอคอยให้เราได้ใช้สร้างบารมี และนำเราเข้าไปถึงกระแสธรรมได้ในที่สุด
1
โอวาทคุณครูไม่ใหญ่
๒ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๐
เมื่อไม่รู้จะอ่านอะไร ๒
หน้า ๗๘-๖๙
ภาพดีๆ ๐๗๒
โฆษณา