9 ก.ย. 2023 เวลา 04:29 • การเมือง

ยุโรป และยูเครน โวย! รัสเซีย จัดเลือกตั้งท้องถิ่นแบบเสรีประชาธิปไตย

......หลายปีมาแล้วที่รัฐบาลยูเครน สั่งงดจัดการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่น ชาวยูเครน จึงแทบจำไม่ได้ว่าการเลือกตั้งคืออะไร ในทางกลับกันใน 4 ดินแดนทางใต้ที่ประชาชนทำประชามติแยกเอกราชออกไปจากยูเครน กลายเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย
พวกเขากลับมีเสรีภาพในการปกครองตนเองเหมือนอยู่คนละโลก รัฐบาลรัสเซีย เพิ่งจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าสภานิติบัญญัติท้องถิ่น ใน 4 เขต คือ โดเนตสค์ ลูฮันสค์ เคอร์ซอน และซาโปริเซีย
9
มีผู้สมัครหลายพันคนกำลังแข่งขันเพื่อชิงที่นั่งในสภาท้องถิ่นหลายสิบแห่ง คู่แข่งหลักในการเลือกตั้งคือพรรคยูไนเต็ดพรรคร่วมรัฐบาล และอีกกว่า 5 พรรคอื่นๆ เช่น พรรคคอมมิวนิสต์ฝ่ายค้าน และพรรคเสรีนิยมประชาธิปไตยที่โปรตะวันตก ก็อยู่ในบัตรลงคะแนนด้วยเช่นกัน
ป้ายโฆษณาหาเสียงของพรรคการเมือง ผุดขึ้นตามทางหลวง และทีมรณรงค์หาเสียง ก็กระจายไปทั่วตามรถโดยสาร อาคารบ้านเรือน หรือหน่วยเลือกตั้งในที่สาธารณะเพื่อดึงดูดผู้คนที่สัญจรไปมา
6
สหรัฐ สหภาพยุโรป ยูเครน คู่สงครามกับรัสเซีย ต่างพากันกีดกันไม่ให้ผู้สังเกตุการณ์เลือกตั้งอิสระจากนานาชาติเดินไปเข้าไปดูความโปร่งใสด้วยตาตนเอง
พยายามอ้างว่า "การเลือกตั้งในเขตรัสเซีย ไม่ใช่ระบอบประชาธิปไตย" จึงโวยวายเรียกร้องให้ประเทศอื่นๆ อย่ายอมรับผลการลงคะแนนเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนชาวรัสเซีย
10
วิเคราะห์ว่า..ฝ่ายสัมพันธมิตร NATO หวาดกลัวการตั้งคำถามจากชาวโลก และชาวยูเครน เปรียบเทียบกันว่า ทำไมรัฐบาลยูเครน ไม่เคยจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นฟังเสียงประชาชนบ้างเลยสักครั้ง
การอ้างว่าการจัดเลือกตั้งก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อชีวิตของชาวยูเครน นั้นไม่สมจริง เพราะพื้นที่อื่นทั่วยูเครน ที่ไม่อยู่ใกล้แนวหน้าก็ไม่เคยมีการจัดเลือกตั้ง แต่เขตที่รัสเซียจัดการเลือกตั้งนี้ อาวุธจรวด NATO ก็ลงทุกวันแต่กลับจัดเลือกตั้งได้
9
ในข้อเท็จจริงคือ หากจัดการเลือกตั้งในเขตยูเครน ก็จะมีผู้สมัครพรรครัฐบาลเพียงพรรคเดียว เพราะพรรคคู่แข่งอื่นๆ ถูกรัฐบาลสั่งยุบทิ้งไปหมดแล้ว อ้างดื้อๆ ว่าพรรคเหล่านั้นเป็นโปรรัสเซีย ถ้าขืนปล่อยให้แข่งขันโดยเสรี พรรครัฐบาลยูเครน ย่อมแพ้เลือกตั้ง
จึงหวาดกลัวการถูกเปรียบเทียบว่าในเขตรัสเซีย สามารถจัดเลือกตั้งเสรีแบบหลายพรรค ทั้งพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคฝ่ายค้าน จึงโวยวายแก้เกี้ยวเบี่ยงเบนเท่านั้นเอง แน่นอน 🤔🤭😂
8
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดรูปหัวใจโดยเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
2
World News
8/ก.ย./2566
2
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
2
โฆษณา