9 ก.ย. 2023 เวลา 06:38 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

"สำเร็จอย่างงดงาม" บทสรุปภารกิจทดลองผลิตออกซิเจนบนดาวอังคาร

ซึ่งจะปูทางไปสู่การทำภารกิจของมนุษย์บนดาวอังคารในอนาคต และช่วยสนับสนุนแนวคิด in-situ resource utilization (ISRU) การใช้ทรัพยากรนอกโลกในการทำภารกิจสำรวจอวกาศ
หลังจากเดินทางไปกับยาน Perseverance rover เจ้ากล่องอุปกรณ์สีทองทรงลูกบาศก์ขนาด 1 ไม้บรรทัด ก็ได้พิสูจน์ถึงความเป็นไปได้ของเทคโนโลยีที่จะใช้ในการผลิตออกซิเจนจากอากาศบนดาวอังคาร
สารพัดอุปกรณ์วิทยาศาสตร์บนยาน Perseverance rover
โดยนับตั้งแต่ปี 2021 ที่ยาน Perseverance rover ลงจอดบนดาวอังคารและเริ่มภารกิจต่าง ๆ MOXIE หรือ The Mars Oxygen In-Situ Resource Utilization Experiment ก็ได้ทดสอบการเปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์ให้กลายเป็นออกซิเจนได้มากกว่า 122 กรัม
ด้วยอุปกรณ์ที่ใช้ในการแยกออกซิเจนออกจากโมเลกุลของคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีอยู่ในอากาศของดาวอังคารผ่านกระบวนการที่เรียกว่า electrolysis
ซึ่งจากสรุปปฏิบัติการของ NASA เมื่อวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา MOXIE สามารถผลิตออกซิเจนออกมาได้ปริมาณมากกว่าที่ออกแบบไว้เกือบเท่าตัว โดยกำลังการผลิตสูงสุดของระบบอยู่ที่ 12 กรัมต่อชั่วโมงจากเป้าที่ตั้งเอาไว้ 6 กรัมต่อชั่วโมง (ตัวอุปกรณ์ออกแบบให้มีกำลังการผลิตสูงสุด 10 กรัมต่อชั่วโมง)
** เกร็ดความรู้ **
ปริมาณออกซิเจนโดยเฉลี่ยสำหรับมนุษย์ผู้ใหญ่ต้องการใช้ในการดำรงชีวิตอยู่ที่ 0.84 กิโลกรัมต่อวัน สำหรับการผลิตออกซิเจนใช้บนสถานีอวกาศนั้นใช้อุปกรณ์ผลิตออกซิเจนจากน้ำด้วยกระบวนการ electrolysis เพื่อแยกน้ำออกเป็นออกซิเจนและไฮโดรเจนโดยไฮโดรเจนจะถูกนำไปผสมกับคาร์บอนไดออกไซด์กลายเป็นคาร์โบไฮเดรตและใช้เป็นปุ๋ยสำหรับพืชบนสถานีต่อไป
และในการทดสอบครั้งที่ 16 เมื่อวันที่ 7 กันยายน MOXIE สามารถผลิตออกซิเจนออกมาได้ 9.8 กรัม ซึ่งจากผลการทดสอบและข้อมูลที่ได้มาระหว่างการทดสอบก่อนหน้านี้ NASA ได้ข้อสรุปแล้วว่า MOXIE ถือเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่จะตอบโจทย์การใช้ทรัพยากรบนดาวอังคารในการทำภารกิจสำรวจดาวอังคาร
ภาพขณะติดตั้ง MOXIE ลงในยาน Perseverance Rover
สำหรับแผนขั้นถัดไปนั้นจะไม่ใช่การสร้าง MOXIE เวอร์ชั่น 2.0 แต่จะเป็นการสร้างอุปกรณ์สำหรับสร้างออกซิเจนแบบเต็มระบบซึ่งรวมถึงการออกแบบและทดสอบระบบแปลงเป็นออกซิเจนเหลวและระบบกักเก็บ เนื่องจากข้อมูลที่ได้มานั้นเพียงพอที่จะยืนยันได้ถึงตัวเทคโนโลยีในการผลิตออกซิเจนแล้ว
ทั้งนี้ออกซิเจนไม่ใช่แค่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์เท่านั้นแต่ยังเป็นเชื้อเพลิงที่จะใช้ในการเดินทางกลับโลกของเหล่านักบินอวกาศด้วย ถ้าผลิตได้บนดาวอังคารย่อมช่วยลดภาระการขนออกซิเจนปริมาณมากเดินทางไปกับยานสำรวจสำหรับการเดินทางขากลับ
มีบินไปก็ต้องมีบินกลับ
ดังนั้นการผลิตออกซิเจนไว้ใช้เองจากทรัพยากรบนดาวอังคารจึงมีความสำคัญมากต่อแผนการสำรวจและตั้งอาณานิคมบนดาวอังคารในอนาคต และ MOXIE กำลังปูทางไปสู่การการสำรวจอากาศแบบพึ่งพาตนเอง
ก็นับว่าเป็นอีกก้าวย่างสำคัญเลยทีเดียวในการที่เราจะสามารถเดินทางออกไปสำรวจและตั้งถิ่นฐานบนดาวเคราะห์ดวงอื่นในอนาคต

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา