10 ก.ย. 2023 เวลา 10:00 • ปรัชญา

#การเติมโตและวิกฤตของ SEGA

SEGA กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกก็จริง แต่จุดเริ่มต้นในญี่ปุ่นกับไม่ได้สวยงามนับ SEGA ก่อตั้งขึ้นในปี 1940 ในฮาวายโดยชายชาวอเมริกัน 4 คนมี มาร์ติน บรอมลีย์ เป็นหัวหน้าแผนกในปีนั้น ไม่นานก่อนที่เพิร์ลฮาร์เบอร์และสหรัฐฯ จะเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่สอง บริษัท SEGA รู้จักกันในชื่อ Standard Games โดยตั้งใจที่จะสร้างเครื่องสล็อตและกล่องดนตรีสำหรับชาวอเมริกันในฐานทัพทหารทั่วแปซิฟิก
ชั่วระยะเวลาหนึ่งองค์กรประสบความสำเร็จมากขึ้น จนเมื่อสงครามดำเนินไปอย่างดุเดือด และชายชาวอเมริกันจำนวนมากถูกส่งไปยังด่านหน้าทั่วมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ บริษัทของบรอมลีย์ก็ดำเนินธุรกิจกับกองทัพมากขึ้น เร็วขึ้นและสม่ำเสมอขึ้น แต่หลังสงครามยุติ กิจการทหารที่คึกคักก็เสื่อมถอยลง
ทหารถูกส่งกลับบ้าน และแบรนด์ของ Bromley ก็ได้รับความนิยม ในปี 1952 เมื่อรัฐบาลอเมริกันสั่งห้ามเครื่องสล็อต การแบนถูกยกเลิกในไม่กี่ปีต่อมา แต่การลงทุนของ Bromley ที่ต้องการหาทางออกให้บริษัท มาร์ติน จึงเริ่มพยายามส่งออกสล็อตแมชชีนไปยังญี่ปุ่น สมัยนั้น เป็นที่ต้องการสูงมาก บรอมลีย์ สามารถส่งออกเครื่องจักรไปยังเมืองต่าง ๆ ในญี่ปุ่นได้ในปริมาณที่เหมาะสม
อนาคต
แต่ภาคส่วนดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อชาวฮาวายมากเท่าที่เขาหวังไว้ หลังจากอยู่ในธุรกิจส่งออกมานานกว่าทศวรรษ Bromley ก็ต้องการที่จะประสบความสำเร็จมากขึ้น ในปี 1965 เขาขาย Standard Games ให้กับผู้ประกอบการชาวญี่ปุ่นซึ่งเปลี่ยนชื่อเป็น SEGA
แม้ตอนแรก SEGA ที่เพิ่งก่อตั้งใหม่หันมาให้ความสำคัญกับส่วนประกอบฮาร์ดแวร์สำหรับเกม และเมื่อช่วงทศวรรษ 1980 บริษัทมีความรู้ความชำนาญด้านการผลิตและทรัพย์สินที่จะมุ่งหน้าสู่อุตสาหกรรมวิดีโอเกมที่เฟื่องฟู แน่นอนว่าทุกวันนี้ เรารู้จัก SEGA ในฐานะหนึ่งในแบรนด์และคอนโซลที่มีผลงานมากที่สุดในอุตสาหกรรมเกมยุคแรก ๆ
โดยมีตัวละครอย่าง Sonic the Hedgehog ที่โด่งดังไปทั่วโลก แต่ทั้งหมดเริ่มต้นจากการเป็นบริษัทสล็อตแมชชีน มาก่อนเท่านั้นเอง!
“คิดแล้วไม่ทำก็ไม่ต่างจากการทำแล้วไม่คิด”
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
 
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
 
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา