9 ก.ย. 2023 เวลา 13:40 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ลาว ส้มหล่น! รัสเซีย ให้ทุนเรียนต่อ เร่งส่งดาวเทียมรวด 130 ลำปฏิวัติโลกดิจิทัล

......ประเทศที่ส่งดาวเทียมออกนอกโลกเพื่อใช้งานที่หลากหลายด้านต่างๆ มากติดอันดับโลก คือ รัสเซีย โดยแต่ละปีส่งดาวเทียมมากถึง 365 ดวง เฉลี่ยผลิตได้วันละ 1 ดวง แล้วรวบรวบจำนวนหนึ่งจึงส่งขึ้นไปปล่อยในอวกาศ
บริษัท Reshetnev ยักษ์ใหญ่ด้านอวกาศรัสเซีย เป็นส่วนหนึ่งขององค์การอวกาศรัสเซีย Roscosmos เพิ่งได้รับสัญญาจากรัฐให้ส่งดาวเทียมชุด จำนวนมากกว่า 130 ดวง เพื่อปฏิวัติโลกดิจิทัล
10
โครงการ Sphere จะสร้างเครือข่ายดาวเทียมระดับโลกสำหรับบริการอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์ ไม่ใช่แค่สำหรับรัสเซีย แต่สำหรับทั้งโลกด้วย โดยดาวเทียมเหล่านี้จะเป็นแกนหลักของระบบส่งข้อมูลวงโคจรต่ำของระบบ Marathon
แต่ละกลุ่มวงโคจรจะเป็นทรงกลมที่มีดาวเทียม 5 ดวง ที่ขับเคลื่อนโลกเชื่อมต่อถึงกัน เทคโนโลยีชั้นสูงเหล่านี้จะช่วยให้สามารถส่งข้อความสั้นๆ ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อยกระดับบริการการบินและอินเทอร์เน็ตบนมือถือไปสู่อีกการใช้งานระดับสูง
8
ล่าสุดมีรายงานว่า รัสเซียให้ความช่วยเหลือกับลาว โดยส่งครูสอนภาษาและวรรณคดีรัสเซียจากมหาวิทยาลัยทอมสค์ รัสเซีย ไปยังประเทศลาวครั้งแรกในรอบ 30 ปี เพื่อสอนภาษารัสเซียในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
เป็นวิชาภาษาต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นในหลักสูตร เด็กเหล่านี้ที่สามารถสอบผ่านภาษารัสเซียได้ จะได้รับทุนไปศึกษาต่อในระดับที่สูงที่รัสเซีย ในหลากหลายสาขา
12
เช่น ด้านเทคโนโลยี , การบินและอวกาศ , พลังงานและเหมืองแร่ ฯลฯ และด้านอื่นๆ ที่รัสเซีย มีความเชี่ยวชาญ อันจะเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาลาวในอนาคต
วิเคราะห์ว่า..ปัจจุบันลาวมีหนี้สาธารณะสูง 110% ของ GDP โดยเป็นหนี้ต่างประเทศ 68% ขาดดุลการค้าต่อเนื่องราวเดือนละ 5,920 ล้านบาท ส่งผลเงินกีบลาวอ่อนค่ามากที่สุดอันดับ 4 ของโลก
6
ในระยะยาวลาวควรจัดตั้ง "เขตเศรษฐกิจพิเศษ หนึ่งประเทศสองระบบ" หลักการคล้ายฮ่องกง ของจีน เพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ โดยเฉพาะรัสเซีย ที่กำลังต้องการแผ่อิทธิพลลงมายังกลุ่มอาเซียน ต่อจิ๊กซอกับแลนด์บริดส์ และสถานกงศุลแห่งใหม่ ที่ภาคใต้ของไทย รวมถึงศูนย์ซ่อมบำรุงเฮลิคอปเตอร์
การที่รัสเซีย ส่งครูมาสอนภาษา และให้ทุนเด็กลาวไปเรียนต่อ นั่นหมายความว่ารัสเซีย วางแผนจะขยายการค้าการลงทุนด้านไฮเทคมาที่ลาว จึงต้องสร้างคนรุ่นใหม่ลาวไว้รองรับ
12
ถ้าลาวรีบฉวยจังหวะนี้ผลักดัน "หนึ่งประเทศสองระบบ" พื้นที่พิเศษให้เป็นระบบเศรษฐกิจเสรีนิยม ปลอดจากกฎหมายรัฐบาลกลาง ลาวจะพึ่งพาตนเองได้ ลดขาดดุลการค้าจนได้ดุลในที่สุด
และค่อยๆ ลดหนี้สาธารณะลงมาอย่าให้เกิน 60% เพราะจริงๆ แล้วลาวมีแนวโน้ม GDP เป็นบวกในปีต่อไปพอๆ กับไทยคือ 4% สถานการณ์เงินกีบอ่อนค่ายังแก้ไขได้ แต่ต้องรีบทำ
5
แต่รัฐต้องกล้าทำในช่วงจังหวะกลุ่ม BRICS กำลังโตวันโตคืนแบบนี้ และลาวคือดินแดนที่รัสเซีย จีน จะเสียอิทธิพลให้สหรัฐ ไม่ได้เด็ดขาดเพราะจะกระทบต่อความมั่นคงของจีน
โอกาสงามแบบนี้ไม่ใช่จะเกิดขึ้นได้บ่อย ลาวต้องตัดสินใจเกาะไปกับรัสเซีย หรือจีน "อย่างจริงจัง" จะมีโอกาสเป็นประเทศเกิดใหม่ได้แน่นอน 🤔🤭😂
14
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดรูปหัวใจโดยเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
4
World News
8/ก.ย./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
1
โฆษณา