9 ก.ย. 2023 เวลา 14:25 • การศึกษา
เขตลาดกระบัง

ความตายเป็นอย่างไร

คำถามนี้เป็นคำถามที่มวลมนุษย์ มักจะหยิบยกขึ้นมาถามตนเองครั้งแล้วครั้งเล่า นับตั้งแต่คำว่ามนุษย์ปรากฎขึ้นบนพื้นพิภพทีเดียว
เมื่อสองสามปีที่ผ่านมา ข้าพเจ้า(ผู้เขียนมิใช่ผู้แปล)มีโอกาสยกคำถามเดียวกันนี้ขึ้นเอ่ยถามผู้ฟังในกลุ่มขนาดใหญ่ ซึ่งบุคคลในกลุ่มก็มาจากหลายสาขาวิชา อาทิเช่น จิตวิทยา ปรัชญา สังคมศาสตร์ ซึ่งมาจากหลายศาสนาหลายนิกายและหลายสถบัน
จนกระทั่งนักอาชีพสัมพันธ์ทางการแพทย์ เป็นต้น
จากที่สังเกต พอจะสรุปได้เต็มปากเต็มคำว่าคำถามนี้เป็นคำถามที่น่าสนใจและกระตุ้นผู้ฟังเหล่านั้นไม่น้อยเลยทีเดียวเพราะแต่ละคนมีพื้นฐานทางอารมณ์ และจิตใจแตกต่างกันด้วยอาชีพที่ปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
แต่นั่นแหละยังมีความจริงที่เป็นปัญหาขบคิดไม่แตกก็คือ ความยากลำบากที่จะเอ่ยถึงความจริงของการตาย อาจเป็นเพราะปัญหาสองประการณ์
ประการแรกนั้น คือความรู้สึกทางวัฒนธรรมจิตใจ ใครพูดถึงความตายมักถือเป็นลางไม่ดี คำนี้เลนเป็นข้อห้ามโดยปริยาย ความรู้สึกหวาดกลัวถูกฝังลึกไปในจิตใต้สำนึก
ตัวอย่างเช่น นักศึกษาแพทย์แทบทั้งหมดรวมทั้งตัวข้าพเจ้ารู้สึกกระสับกระส่าย เมื่อต้องยืนพิจารณาศพในชั่วโมงปฏิบัติ ชั่วโมงแรกๆอกสั่นขวัญแขวนทั้งๆที่รู้ว่าเป็นซากศพทำอะไรใครไม่ได้เป็นแต่เพียงศพนอนแน่นิ่ง วาบหนึ่งของความคิด
มันจะต้องเกิดขึ้นกับเราอย่างนั้นสักวัน
โปรดติดตามต่อไป.....
โฆษณา