10 ก.ย. 2023 เวลา 12:03 • การศึกษา
เขตลาดกระบัง

ความต่อจากตอนที่แล้ว

เช่นเดียวกับการพูดถึงเรื่องที่สะเทือนใจบ่อยๆ จดจ่อมากเกินไป จนทำให้เราพยายามหลีกเลี่ยงจากความเจ็บปวด ปัดความรู้สึกที่ไม่ดีต่อการตายให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เหตุผลหนึ่งคือการยากจะอธิบายถึงการตายอย่างซับซ้อน
เราจำเป็นที่จะต้องพูดถึงเรื่องความตายโดยการตัดปัญหาทางสังคมวัฒนธรรมออก ใช้ภาษาที่สวยงามเรียบง่ายอธิบาย อาจจะเปรียบการตายคือการนอนหลับ อาการใกล้ตายคือ ความง่วง ซึ่งบางทีเราอาจจะเคยได้ยินแล้วในชีวิตประจำวันแม้แต่ในความคิดของเราเองก็ตามที
เคยพบแม้แต่ในงานประพันธ์บางแห่งมาแล้วนมนานสมัยกรีกโบราณเช่นในบทบาทละครเรื่อง อีเลียต ซีสโฮเมอร์ ตัวละครสำคัญตัวหนึ่งในเรื่องได้เรียกการนอนหลับว่า
น้องสาวของความตาย
และเพลโตเคยกล่าวไว้ในบทสนทนาในเรื่อง เดอะ อโพโลยี่ กระซิบบอกโสกราติสในขณะที่ถูกจองจำจนเจียนจะขาดใจตายว่า.-
เอาหละ ถ้าหากการตายเป็นการหลับ ปราศจากความฝันมันย่อมเป็นผลกำไรอันวิเศษสุด ผมคิว่าถ้าใครก็ตามที่เราให้เขาเลือกระหว่างที่หลับสนิท เป็นสุขปราศจากกังวลและความฝันไปเปรียบเทียบกับคนอื่นๆในชีวิตของเขา ให้เขาแถลงออกมาว่าวันใดที่มีความสุขมากกว่ากัน คืนไหนมีความสำคัญมากกว่ากันตลอดมาในช่วงชีวิต ผมคิว่าใครก็ตามจะต้องเลือกวันเวลาขึ้นมาเพื่อเปรียบเทียบกับคนอื่นๆ ถ้าการตายเป็นอย่างนี้ ผมก็ถือว่าเป็นกำไรชีวิต เพราะถ้าเรามองมันในแง่นี้มันก็ไม่ผิดไปกับเพียงชั่วคืนเดียว
เพลโต
เพระาในขณะใดก็ตามที่จวนจะสิ้นลมปราณ
ใครคนนั้นมักลืมความโศกเศร้า
แทบทุกอย่างแม้แต่ความเจ็บปวด
และปัญหาต่างๆที่ฝังอยู่ในความทรงจำ
จะเป็นถ้อยคำที่เก่าแก่เกินความหมายอันกว้างขวางหรือไม่ก็แล้วแต่ แต่คำพูดว่า หลับ และลืม ไม่สวยงามพอที่จะทำให้เราหายกลัว
แม้จะสละสลวยสักหน่อยด้วยสำเนียงก็ตามที
การตายเพียงแต่เป็นการล้มล้างประสบการณ์ที่มีอยู่ในจิตสำนึกให้หมดไปเท่านั้น
ถ้าอย่างนี้แล้วคำว่าหลับและลืมจะไม่สำคัญเลยทีเดียวเพราะการหลับเป็นความจริงยืนยันได้และการหลับทุกครั้งย่อมมีการตื่นขึ้นมาและมักเป็นการตื่นที่สดชื่นมีชีวิตชีวาต่อสิ่งที่เห็นและสัมผัสมากกว่าเดิมด้วยซ้ำไป
ไม่ว่าจะเป็นการหลับแล้วตื่นอย่างสดชื่นหรือไม่ตื่นมาพบประสบการณ์สดชื่นอีกเลย
ถ้าพิจารณากันจริงๆแล้วการหลับก็ไม่ได้ทำให้เรารู้สึกสบายใจขึ้นเลยต่อคำว่าตาย
ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแนวคิดหนึ่ง ซึ่งถือเอาการนอนหลับเปรียบเปรยกับความตาย
แต่ยังมีอีกหลายแง่มุมให้พิจารณากัน ติดตามตอนต่อไป......
โฆษณา