15 ก.ย. 2023 เวลา 05:52 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Deep Dive : "Coupang" E-commerce ยักษ์ใหญ่ แห่งเกาหลีใต้ Part 1

เมื่อปี 2021 เราได้เห็นดีล IPO ที่ยิ่งใหญ่หลายบริษัท หนึ่งในบริษัทที่ IPO เข้ามานั้นคือ Coupang ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก Softbank บริษัทลงทุนยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น
ณ เวลานั้น ถือว่าเป็นการเข้าตลาดอเมริกาด้วยมูลค่าสูงสุดนับตั้งแต่ Alibaba เข้าไปเมื่อปี 2014 เลยทีเดียว จากวันนั้นจนวันนี้มูลค่าลดลงไป -70% ถึงเวลาแล้วหรือยัง สำหรับการลงทุนในบริษัท Coupang วันนี้มาหาคำตอบกันครับ
Create a world where customers wonder "How did I ever live without Coupang"
Coupang Vision
ธุรกิจของ Coupang ให้นึกภาพง่ายๆก็จะคล้ายๆกับ Amazon ที่เป็น E-Commerce เจ้าใหญ่สุดในอเมริกา แต่ Coupang คือเจ้าใหญ่ในเกาหลีใต้นั้นเอง
บริษัทในความสำคัญกับ 3 สิ่ง คือ
  • 1.
    Service -> บริการที่ดี, ส่งของเร็ว, คืนของง่าย
  • 2.
    Price -> ราคาจับต้องได้
  • 3.
    Selection -> มีของให้เลือกหลากหลาย
Service
1
Coupang Website
จุดเด่นของ Service ที่แม้แต่ Amazon ยังทำไม่ได้เลยนั้นคือ Rocket Delivery
การขอส่งที่รวดเร็ว จากข้อมูลของบริษัท กว่า 99% ของการการสั่งซื้อ สามารถขนส่งได้ภายใน 1 วันเท่านั้น ถ้าคุณสั่งของก่อนเที่ยงคืนวันนี้ -> ภายใน 7 โมงเช้าของวันรุ่งขึ้น ของจะมาอยู่ที่หน้าประตู้บ้านเรียบร้อย
นอกจากการสั่งของแล้ว การคืนของก็ง่ายมากเช่นกัน เพียงแค่วางไว้หน้าประตูบ้าน เดี๋ยวมีคนมารับเอง
อีกบริการนึงคือ Rocket Fresh หรือการสั่งอาหารสด โดยจะมีการจัดสินค้าใส่กล่องที่ใช้ซ้ำได้มาส่งที่หน้าบ้าน เมื่อสั่งซื้อครั้งต่อไปก็แค่นำกล่องนี้ไปวางไว้หน้าบ้าน จะมีพนักงานมารับกลับไปทำความสะอาด และนำไปสำหรับส่งครั้งต่อไป ซึ่งสะดวก และลดการใช้กล่องโฟมไปได้มากเลยทีเดียว
นอกจากการเป็น E-commerce ทั่วไปแล้ว บริษัทยังมีบริการ Coupang Eats เทียบกับบ้านเราก็เหมือนกับ Shopee Food นั้นเอง และยังมี Coupang Play บริการ Streaming สำหรับคนที่เป็น Membership อีกด้วย
เรียกได้ว่าครบวงจร ตาม Vision ของบริษัทจริงๆ
Price
ในเรื่องของราคาสินค้า ไม่แน่ใจจริงๆว่าเป็นยังไง เดาว่าคงมี Promotion แบบ Shopee หรือ Lazada ในไทย และราคาคงไม่แพงมาก
1
ที่พอจะเทียบได้คือราคา Subscription ที่เรียกว่า "Wow menbership" เปรียบกับ Amazon Prime นั้นเอง ปัจจุบันราคาอยู่ที่ 4,990 วอน หรือ ประมาณ 135 บาทต่อเดือนเท่านั้นเอง เทียบกับประโยชน์เช่น ส่งฟรี มีส่วนลดให้บางสินค้า ดู Coupang play ฟรี ก็ไม่แพงเลย (อาจจะเพิ่มได้อีกด้วยซ้ำ) เทียบกับคู่แข่งอย่าง Naver ก็ราคาใกล้เคียงกัน
1
Selection
เรื่องจำนวนสินค้าต้องบอกว่ามีให้เลือกเยอะมากๆอยู่แล้ว หากนับรวมสินค้าทั้งหมด Coupang ถือว่ามี SKU น้อยการ Naver อยู่พอสมควร(อาจเป็นเพราะความต่างของ Business Model ที่ Coupang เน้นเป็น 1P คือการที่บริษัทซื้อสินค้ามาเก็บไว้ที่ตัวเองทำให้การขนส่งรวดเร็ว และบริหารจัดการได้ดี ส่งผลให้มี SKU ที่สามารถขนส่งเร็วภายในวันได้มากกว่า Naver เยอะ สรุปง่ายๆคือเรื่องส่งเร็วยังไม่มีใครเทียบ Coupang ได้เลยนั้นเอง
1
TAM & Marketshare
ตอนนี้เห็นแล้วว่าบริการของ Coupang อยู่ในขั้นสุดยอด และเหนือกว่าคู่แข่ง ต้องถามต่อว่ายังมีโอกาสเติบโตได้อีกไหม ต้องมาทำความเข้าใจภาพรวมของตลาดในเกาหลีกันก่อน
1. คนเกาหลีเข้าถึงอินเตอร์เน็ต 97.6% -> Penetration rate สูง (ประเทศไทย 85.3%)
2. สัดส่วน E-Commerce สูงถึง 30% ของยอด Retail ทั้งหมด ถือเป็น อันดับ 4 ของโลก (จีนอันดับ 1 มีสัดส่วนสูงถึง 47%) ยิ่งคนเริ่มปรับตัวไป E-commerce มากขึ้น บริษัทก็มีโอกาสกินตลาด retail แบบดั้งเดิมได้มากขึ้น
1
3. ประเทศเกาหลีเล็ก และความหนาแน่นของประชากรสูง -> ทำให้การขนส่งรวดเร็วสามารถทำได้ดี และมีประสิทธิภาพ ต้นทุนก็ควรถูกลงด้วย
4. ปัจจุบันประชากรทั้งหมด 51.7 ล้านคน Coupang มี Active Customer 18 ล้านคน และเป็น Wow Membership สูงถึง 11 ล้านคนแล้วในปี 2022 (เพิ่มขึ้นจาก 9 ล้านคนในปี 2021)
5. MarketShare ของ Coupang ขึ้นจาก 9% เป็น 23% ภายใน 5 ปี แซงหน้า Naver เจ้าใหญ่เดิมไปเป็นที่เรียบร้อย(จากคาดการณ์ GMV ของ JP Margan)
1
Financial Health
รายได้เติบโตดี Q2 2023 ยังโต +16% YoY (+20% Constant Currency)
จุดสำคัญที่ทำให้มันน่าสนใจเลยคือ Gross Profit Margin ขึ้นมาที่ ~ 26% แล้ว จาก ~16% เมื่อปีก่อนๆ แสดงให้เห็นชัดเจนในเรื่องของ Economic of Scale ตอนนี้เราเริ่มเห็นบริษัททำกำไรแล้ว Net Profit Margin ก็อยู่ที่ระดับ 2.5% Assumtion ของผมคือมันควรจะดียิ่งขึ้นไปอีกเนื่องจาก Economic of Scale บริษัทตั้งเป้า EBITDA Margin ที่ 10%+
2
เป็น Net Cash Company ไม่ต้องกลัวเรื่องหนี้สินมากนัก แถมเริ่มมี FCF เป็นบวกมา 3 ไตรมาสแล้ว
โดยรวมการเงินของบริษัทกำลังอยู่ใน Momentum ที่ดี หวังว่าจะเห็นภาพที่ดีขึ้นต่อไปได้
Competitors
ในกลุ่มที่เป็น E-Commerce ด้วยกันคู่แข่งสำคัญที่สุดของ Coupang คือ Naver ที่มี GMV ใกล้ๆกัน และยังคงเติบโตอยู่ แต่ตัวอื่นๆไม่ค่อยโตเท่าไหร่แล้ว Amazon เองก็เข้ามาในเกาหลีโดยการถือหุ้น 11Street ซึ่งไม่ได้เทียบชั้น Coupang เลย
Statista
และหากเทียบกับกลุ่มที่เป็นห้าง หรือ Supermarket เดิมเจ้าใหญ่อย่าง Lotte และ E-mart 2 บริษัทก็ดูไม่ค่อยโตเท่าไหร่แล้ว และไม่มีการพัฒนาที่รวดเร็วทัน Coupang อีกด้วยทำให้เมื่อย้อนดูการเติบโตของยอดขายและกำไร จะยิ่งเห็นชัดเลยว่า Coupang กำลังกลืนกินกลุ่ม Retail ดั้งเดิมเข้าไปด้วย
2
Competitive Advantage
  • Technology และ Infrastructure ที่บริษัทลงทุนไป เช่น การใช้ระบบอัตโนมัติในการควบคลังสินค้า และใช้ AI ในการบริหารจัดการคลังสินค้าต่างๆ ทำให้ต้นทุนถูกลง และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น การลงทุนใหญ่ทั่วประเทศขนาดนี้ ต้องมีเงินทุนหนาจริงเท่านั้น
  • ด้วยบริการที่เหนือกว่าคู่แข่ง ลูกค้าที่เมื่อติดใจแล้ว ก็จะใช้จ่ายมากขึ้น เช่นลูกค้าในปี 2018 ที่ใช้เพียง 100 บาท ผ่านไป 5 ปี ลูกค้ากลุ่มนี้ใช้จ่ายผ่านแอพไปถึง 474 บาท หรือเกือบ 5 เท่าตัวเลยทีเดียว
1
Owner
  • เจ้าของคือคุณ Bom Kim เป็นผู้ก่อตั้งบริษัทและยังเป็น CEO อยู่ในปัจจุบัน ถือหุ้น Coupang อยู่ 10% แต่มี Voting right สูงถึง 76% สรุปก็คือเจ้าของยังเป็นผู้กำหนดทิศทางของบริษัทนั้นเอง
  • ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ Softbank ถืออยู่ 26%ที่เข้ามาลงทุนตั้งแต่มูลค่า 9 พันล้านเหรียญ และนำเข้าตลาด จนตอนนี้บริษัทมีมูลค่า 33 พันล้านเหรียญไปแล้ว(กำไรเกือบ 4 เท่า)
Risk
  • 1.
    คู่แข่งใหม่ๆ หรือ Naver ที่อาจทำได้ดีขึ้น ส่วนตัวมองว่าธุรกิจนี้ลงทุนสูง มี Barrier to Entry อยู่พอสมควร
  • 2.
    การเติบโตที่ยังอยู่แค่ในประเทศ จริงๆแล้วบริษัทเคยไปลองที่ญี่ปุ่น แต่ก็เลิกทำไปแล้ว ตอนนี้กำลัง Focus ที่ Taiwan แต่การไปต่างถิ่น แน่นอนว่าต้องเจอกับเจ้าถิ่นเดิม ส่วนตัวคิดว่าไม่ง่ายเลย อาจจะต้องลงทุนหนักมากจนทำให้บริษัทกลับมาขาดทุนอีกก็ได้
  • 3.
    ถ้า Naver ทำบริการได้ดีเช่นเดียวกัน และกลับมาแข่งขันเรื่องราคาอีก เหมือนที่ Shopee กำลังทำ ระยะยาวกำไรอาจไม่มั่นคง
Investment Thesis (ความเห็นส่วนตัว)
  • Coupang จะเป็นบริษัท E-commerce ที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ สามารถกิน MarketShare จากทั้งกลุ่ม E-commerce ด้วยกัน และกลุ่ม Retail ดั้งเดิม
  • กำไรของบริษัทจะดีขึ้นกว่านี้ เนื่องจาก Infrastructure พร้อมแล้ว จึงไม่ต้องลงทุนหนักๆเหมือนช่วงก่อนหน้านี้ เป็นช่วงเวลาเก็บเกี่ยว
  • คู่แข่งจะค่อยๆหายไป เหลือเพียง 2-3 เจ้าใหญ่เท่านั้น นึกภาพเหมือนไทยตอนนี้ที่สุดท้ายแล้วเหลือเพียง Lazada กับ Shopee ที่แข่งกัน และหันมาเริ่มทำกำไรกันได้แล้ว เจ้าอื่นเช่น JD หรือ 11Street ที่เคยเข้ามาก็ต้องถอยกันหมดแล้ว เพราะเมื่อลูกค้าติดอยุ่กับ Platform ไหนแล้วก็มักจะไม่ใช้เจ้าอื่น Winner takes all
  • เรื่อง Valuation อาจจะยังไม่พูดถึงในโพสนี้ถ้ามีคนสนใจผมจะทำแยกอีกโพสนึงครับ
  • โดยส่วนตัวติดว่าราคาหุ้นตอนนี้ไม่มี Discount เท่าไหร่ เป็นราคาที่ความหวัง Growth และ Momentum ที่ดีต่อไป ถ้าสะดุดนิดหน่อยราคาลงไปอาจเป็นโอกาสที่ดีในการลงทุน ในการลงทุนระยะยาว ถือเป็นตัวนึงที่น่าสนใจครับ
Technical
มองกว้างๆ ยังอยู่ในช่วง Accumulate สร้างฐานระหว่าง 15 - 20 เหรียญ
ต้านใหญ่ที่ 20 เหรียญถ้าผ่านไปได้อาจมีลุ้นหุ้นเด้งได้สบายๆ แต่ต้องใช้เวลา
ข้อสังเกตุคือหุ้นขึ้นมาเทรดเหนือเส้น EMA 200 แล้ว ผมถือว่าเป็นสัญญานที่ดีมากเลยครับ
หากผิดพลาดตรงไหน ต้องขออภัยด้วยนะครับ ใครคิดเห็นยังไงมาแชร์กันได้เลยครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา