13 ก.ย. 2023 เวลา 10:50 • กีฬา
ลอดซ์

Road to Paris 2024 Day1

12/9/2023
Women Volleyball Olympic Qualification Pool C in Łódz, Poland
เดินทางด้วยสายการบินการ์ตา 12/9/2023 02:30
นัดรวมดัวกัน 11/9/2023 23:30 ที่สุวรรณภูมิ ทำการเช็คอิน โหลดกระเป๋า ออกตั๋ว ถ่ายรูปกับแฟนคลับที่มาส่ง บรรยากาศอบอุ่นมากๆครับ
ท่านนายกสมาคมฯให้โอวาท ให้กำลังใจ ถ่ายรูปหมู่เป็นที่ระลึก จากนั้นก็ถึงเวลา ผ่านขั้นตอนตรวจ ตม. ขาออก เดินไปนั่งรอที่ gate G2 พอได้เวลาตี1 พนักงานสายการบินเริ่มเรียกขึ้นเครื่อง
สภาพตอนนี้ทุกคนดูง่วงๆ มีนักกีฬาขอยาแก้ปวด2-3ราย กลัวว่านั่งนานจะมีอาการปวดหลัง
ส่วนยานอนหลับไม่ได้แจกเพราะว่าคงหลับสนิทแน่นอน เลยเวลานอนมามากโขแล้ว
บรรยากาศที่สุวรรณภูมิ
02:30 เครื่องออก หันไปมองทุกคนเริ่มหลับ ผมเองก็ต้องขอหลับก่อน เดินทาง 7ชม. กว่าจะถึงโดฮา
ระหว่างเดินทางต้องสะดุ้งตื่น 2ครั้งเพราะเครื่องบินฝ่าพายุฟ้าแลบแปลบปราบพร้อมกับตกหลุมอากาศ เป็นพักๆ รู้สึกเหมือนนอนแปลที่แกว่งแรงๆ แต่ก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี จนมาถึงโดฮาด้วยความปลอดภัย
โดฮา แวะเติมกาแฟ
05:30 เวลาท้องถิ่น ผ่านการตรวจคนเข้าเมืองเรียบร้อย ก็ไปนั่งรอขึ้นเครื่อง ที่ Gate C38 เนื่องจากสนามบินนี้เป็นสนามบินที่ใหญ่มากผมอ่ะขี้เกียจเดิน ก็เลยขึ้นรถไฟฟ้าตรงไปที่C38 เลย ปรากฏว่ายังไม่มีใครมาก็เลยนั่งรอฝึกทำสมาธิซักพักใหญ่ๆ นักกีฬาก็มาปรากฏว่านักกีฬาไปกระจุกตัวอยู่ในร้านสตาร์บัคเพื่อทานกาแฟมื้อแรก แล้วก็ค่อยๆเดินกันมานั่นเอง
07:10 เวลาท้องถิ่นสายการบินกาตาร์ก็เรียกขึ้นเครื่องเวลา 08:10 น. ก็ทะยานขึ้นฟ้ามุ่งตรงสู่กรุงวอร์ซอประเทศโปแลนด์ใช้เวลาในการเดินทาง 6 ชั่วโมง ช่วงนี้ต้องยึดเวลาของโปแลนด์เป็นหลักทุกคนก็พยายามไม่นอนดูหนังฟังเพลง สายการบินนี้เที่ยวนี้มีลูกเรือที่เป็นคนไทยสองคนดูแลพวกเราเป็นอย่างดีคอยเสิร์ฟน้ำไถ่ถามตลอดเวลาว่าต้องการอะไรเพิ่มไหมขอบคุณมากๆครับ
นักกีฬาบางคนลุกขึ้นไปยืนคุยกับพี่แอร์แถวๆพื้นที่หน้าห้องน้ำรอยต่อระหว่างบิสเนสคลาสกับอีโคโนมีคลาส คุยกันสนุกสนานเป็นกันเองผ่อนคลายความเครียดที่ต้องนั่งบนเบาะเครื่องบินเป็นเวลานานๆครับ
13:10 ตามเวลาท้องถิ่นเมืองวอร์ซอประเทศโปแลนด์เราได้เดินทางมาถึงสนามบินโชแปงวอร์ซอ ที่ตั้งชื่อตาม Frédéric François Chopin นักเปียโน นักแต่งเพลงชื่อดังระดับโลก
มีเรื่องฮาฮานิดนึงพวกเราไปนั่งรอกระเป๋าที่สายพานประมาณหมายเลขสามเพราะว่าในหน้าจอแสดงผลยังไม่บอกว่าสายการบินของพวกเรากระเป๋าอยู่ที่สายพานอะไร
ซักพักมีคนโปแลนด์เดินเข้ามาคุยด้วยบอกว่ากระเป๋าของพวกเราอยู่ที่สายพานที่แปดนะเดินไปจนสุดเลย
แต่น้องบีม กับ นุศราบอกว่าพวกหนูเดินดูแล้วไม่มีสายพานหมายเลขแปดค่ะมีถึงแค่หมายเลขเจ็ด
พอนั่งรอสักพักผมก็เลยอาสาเดินไปดูซ้ำอีกทีนึงปรากฏว่าสายพานหมายเลขแปดมันหลบอยู่เยื้องไปทางด้านขวาก็เลยไลน์ไปเรียกพวกเราให้เดินมารับกระเป๋าที่สายพานหมายเลข8 โดยมีเจ้าหน้าที่จากสถานทูตไทยว่ารอต้อนรับอยู่ เรื่องขำๆมึนมึนก่งก๊งระหว่างเดินทางก็มีเพียงเท่านี้ครับ
จากนั้นก็ขึ้นรถบัสมุ่งหน้าไปที่เมือง Łódź (วุช)
เดินทางจากวอร์ซอ ไป เมืองวุช
ซึ่งห่างจากวอร์ซอออกไปทางตะวันตกเฉียงใต้ระยะทาง 120 กิโลเมตร นั่งรถผ่านภูมิประเทศที่สวยงามมีทุ่งหญ้าและป่าสนสลับกันไปเรื่อยๆ อากาศก็อบอุ่นดีประมาณ 28 ถึง 30 องศาเซลเซียส ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งก็มาถึงเมืองวุช
ระหว่างทาง ทุ่งหญ้าและป่าสน
และเข้าพักที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์พรีเมี่ยม
ซึ่งพวกเราเป็นชาติที่สองที่เข้าพักในวันนี้ทีมสหรัฐอเมริกาได้เข้ามาพักก่อนเราเรียบร้อยแล้ว
เมืองวุช
ทีมเราเช็คอินเก็บของเข้าที่พักเวลา 16:30 น. นัดหมายทานข้าวที่ชั้นหนึ่งของโรงแรม
นักกีฬาส่วนใหญ่พักที่ชั้นหก ส่วนผมสาละวนอยู่กับการจัดห้องให้เป็นคลินิกย่อมๆ และเดินไปดูห้องของน้องเนตรที่จัดเป็นคลินิกกายภาพบำบัดซึ่งอยู่ชั้นหกเช่นเดียวกัน เครื่องนี้เรามีทีมวิทยาศาสตร์การกีฬาและเจ้าหน้าที่นวดจากการกีฬาแห่งประเทศไทยเดินทางมาพร้อมกันด้วยห้าคน
ฉะนั้นครั้งนี้จึงเป็นครั้งแรกที่เรามีจำนวนผู้ร่วมทีมทั้งหมด 27 คน เป็นทีมที่ใหญ่พอสมควรเลยทีเดียว
ห้องพัก
หลังจากทานอาหารเสร็จก็ให้แยกย้ายพักผ่อนมีนัดหมาย 20:00น. ยืดกล้ามเนื้อ ฝึกสมาธิ ด้วยโยคะนำโดยพี่เนตรที่ชั้นห้า เป็นเทอเรสที่ค่อนข้างกว้างขวาง
โยคะบนเทอเรสชั้น5
20:30 น. รับประทานอาหารเย็น
ช่วงนี้ผมถือโอกาสแจกยานอนหลับและเมลาโทนินที่ซื้อมาเพื่อให้นักกีฬาได้ปรับตัวกับเวลาใหม่ได้อย่างรวดเร็ว ถึงแม้ว่าจะเพลียแค่ไหนคิดว่าน่าจะหลับได้แต่อาจจะตื่นกลางดึกเพราะว่าร่างกายของเรายังมีนาฬิกาชีวิตที่จดจำเวลาในประเทศไทยอยู่
ผมจึงแนะนำให้ทุกคนรับประทานยาก่อนนอน
พรุ่งนี้เช้ามีนัดทานข้าว 7 โมง 30 นาที และ 8 โมงต้องออกไปเวทเทรนนิ่งที่ยิมซึ่งผู้จัดการแข่งขันจัดไว้ให้คืนนี้ไม่มีนักกีฬามาให้ตรวจ
ผมอาบน้ำสวดมนต์แล้วเข้านอนรับประทานยานอนหลับและเมลาโทนิน เพื่อปรับนาฬิกาชีวิตให้ไวที่สุด