15 ก.ย. 2023 เวลา 01:00 • สิ่งแวดล้อม

“มดคันไฟ” บุกยุโรป “ภาวะโลกร้อน” เป็นตัวเร่ง

มดคันไฟรุกรานได้มาถึงยุโรปแล้ว มีการคาดการณ์ว่า "ภาวะโลกร้อน" อาจเป็นตัวเร่ง เพราะมีแนวโน้มที่จะแพร่กระจายเมื่อสภาพอากาศร้อนขึ้น
มดคันไฟ ถูกระบุว่าเป็นหนึ่งในสายพันธุ์รุกรานที่เลวร้าย มีราคาแพงที่สุดในโลก และกำลังทำให้อิตาลีเป็นบ้าน จากการศึกษาใหม่เผยให้เห็นว่า หนึ่งในสายพันธุ์รุกรานที่เลวร้ายที่สุดในโลกได้มาถึงยุโรปเป็นครั้งแรก
1
จากการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารวิทยาศาสตร์ Current Biology ระบุว่า มดคันไฟสร้างอาณานิคมใน ซิซิลี ประเทศอิตาลี โดยนักวิจัยจากสถาบันชีววิทยาวิวัฒนาการ พบรังมดคันไฟ 88 รัง บนพื้นที่ 4.7 เฮกตาร์ หรือเกือบ 30 ไร่ ใกล้เมืองซีรากูซา บนเกาะซิซิลีของอิตาลี ผลวิเคราะห์พันธุกรรมชี้ว่า มดคันไฟอาจมาจากจีนหรือสหรัฐอเมริกา
5
การศึกษาเตือนว่าด้วย "ภาวะโลกร้อน" มดจึงสามารถแพร่กระจายไปทั่วทวีปได้ สภาพภูมิอากาศในพื้นที่เมืองครึ่งหนึ่งของยุโรปเหมาะสมกับสายพันธุ์นี้ ซึ่งรวมถึงเมืองใหญ่ เช่น ลอนดอน ปารีส โรม และบาร์เซโลนนา
ในด้านผลกระทบ สิ่งนี้อาจส่งผลร้ายแรงและมีค่าใช้จ่ายสูงต่อความหลากหลายทางชีวภาพ พืชผล และสุขภาพของมนุษย์ โดยมีมูลค่าความเสียหายและการจัดการเกือบ 2 หมื่นล้านยูโรระหว่างปี 1970 ถึง 2017 ตามการประเมินฉบับหนึ่งที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature ในปี 2021
1
ในสหรัฐอเมริกาแห่งเดียว มีค่าใช้จ่ายรายปีที่เกี่ยวข้องกับสายพันธุ์นี้คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ (933 ล้านยูโร)
2
  • มดคันไฟมาจากไหน?
มดคันไฟหรือ Solenopsis invicta มีต้นกำเนิดมาจากอเมริกาใต้ ในเวลาไม่ถึงศตวรรษ สามารถแพร่กระจายผ่านการค้าของมนุษย์ทั่วทั้ง สหรัฐอเมริกา เม็กซิโก แคริบเบียน จีน ไต้หวัน และออสเตรเลีย สัตว์ดังกล่าวมักอาศัยในดินที่มีการรบกวน หญ้าแห้ง วัสดุคลุมดิน รวมถึงวัสดุจัดสวนและการก่อสร้าง
2
Solenopsis invicta ได้รับการระบุให้เป็น "สายพันธุ์ที่น่ากังวล" ในรายการสายพันธุ์ต่างดาวที่รุกรานของสหภาพยุโรป
  • มดคันไฟจะแพร่กระจายไปทั่วยุโรปหรือไม่?
ประชาชนใกล้เมืองซีราคิวส์ ซึ่งเป็นเมืองประวัติศาสตร์ของซิซิลี รายงานว่า มีมดคันไฟต่อยบ่อยครั้ง ตั้งแต่ปี 2019 จากการวิเคราะห์ทางพันธุกรรม มดที่พบในพื้นที่ดังกล่าวบ่งชี้ว่า อาจมีต้นกำเนิดทางตอนใต้ของสหรัฐอเมริกาจีน แผ่นดินใหญ่ หรือไต้หวัน ยังไม่ชัดเจนว่าสัตว์ชนิดนี้ถูกนำเข้ามาในพื้นที่นี้ได้อย่างไรหรือเมื่อใด แต่อาจผ่านทางท่าเรือขนส่งสินค้าออกัสตาที่อยู่ใกล้เคียง
1
นักวิจัยพบว่า มดสามารถสร้างอาณานิคมได้ 7 % ของยุโรปและเมดิเตอร์เรเนียน ภายใต้สภาพแวดล้อมปัจจุบัน พื้นที่เกษตรกรรมมีความเสี่ยงมากที่สุด ขณะที่ครึ่งหนึ่งของพื้นที่เมืองที่ศึกษามีสภาพที่เหมาะสม
เมืองชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนที่มีจุดเชื่อมต่อท่าเรือหลักเหล่านี้มีความเสี่ยงเช่นกัน การคาดการณ์ในอนาคตแสดงให้เห็นว่า สภาพแวดล้อมของยุโรปมีแนวโน้มที่จะเหมาะสมกับมดมากขึ้น เมื่อสภาพอากาศร้อนขึ้น นักวิจัยแนะนำว่าการตรวจจับและดำเนินการตั้งแต่เนิ่นๆ เป็นกุญแจสำคัญในการจัดการภัยคุกคามใหม่นี้ การรายงานของประชาชนเกี่ยวกับการต่อยและพบรังสามารถช่วยติดตามการแพร่กระจายของมดได้
โฆษณา