14 ก.ย. 2023 เวลา 05:30 • ไลฟ์สไตล์

คนสมัยนี้ไม่ค่อยโพสต์อะไร ในโซเชียลมีเดียแล้วจริงไหม?

ปฏิเสธไม่ได้ว่า เราอยู่ในยุคที่ติดต่อสื่อสารกันหรือติดตามชีวิตคนสนิทกันได้โดยง่าย เพราะปัจจุบันมีโซเชียลมีเดียเกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Facebook, LINE และ Instagram แพลตฟอร์มเหล่านี้ได้รับความนิยมมาเป็นระยะเวลาหลายปี แต่ถ้าเราลองสังเกตดูดีๆ จะเห็นได้ว่ามีอะไรบางอย่างที่แตกต่างออกไปจากเมื่อก่อน
ยกตัวอย่างง่ายๆ อย่าง Instagram เมื่อก่อนแพลตฟอร์มนี้เป็นเหมือนพื้นที่ในการติดตามความเป็นไปของเพื่อนสนิท ครอบครัว และทำให้เราได้เห็นโลกจริงๆ ผ่านคนที่ติดตามอยู่ แต่เมื่อ Instagram เติบโตขึ้น ทุกๆ อย่างก็ดูเหมือนว่าจะเริ่มเปลี่ยนไปเรื่อยๆ
ตอนนี้จะเห็นได้ว่า Instagram มีอะไรใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นฟิลเตอร์ แฮชแท็ก การตั้งคำถามและโพลล์ในสตอรี และอื่นๆ อีกมากมาย จึงทำให้จากเดิมที่ Instagram เป็นพื้นที่แห่งความสนุก ตอนนี้กลับกลายเป็นเหมือนพื้นที่ที่เราจะต้องมีการคิดและพิจารณาอะไรหลายๆ อย่างก่อนที่จะโพสต์ลงไป
เชื่อว่าไม่ใครก็ใครต้องคิดเรื่องเหล่านี้บ้างเป็นแน่เมื่อต้องการจะโพสต์ใน Instagram เช่น เราควรเขียนแคปชันอย่างไรดี? ควรใช้อีโมจิไหมนะ? หรือลงไปเลยแบบไม่ต้องพิมพ์อะไรดี แล้วปล่อยให้ภาพเล่าเรื่องไปเอง?
คำถามที่เกิดขึ้นในใจระหว่างที่เราต้องการโพสต์ใน Instagram เหล่านี้อาจทำให้ใครหลายคนรู้สึกว่า “กว่าจะลงอะไรได้แต่ละที ทำไมมันถึงยุ่งยากขนาดนี้กันนะ” จนทำให้ใครบางคนรู้สึกท้อและล้มเลิกแผนการในการโพสต์ลง Instagram ไป
1
ไม่เพียงแค่นั้น นอกเหนือจากเรื่องขั้นตอนที่ดูเหมือนจะมากความสำหรับบางคนแล้ว ฟีเจอร์ใหม่ๆ ของ Instagram ยังเป็นเหมือนตัวการสำคัญที่เข้ามาผลักผู้ใช้ทั่วไปให้ออกไปจากแพลตฟอร์มนี้ด้วย เช่น ตอนนี้ Instagram เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับวิดีโอ ไลฟ์สด และการช็อปปิงมากขึ้น ทำให้ทุกวันนี้จะเห็นได้ว่ามีคนโพสต์ลง Instagram อยู่ แต่ก็จะเป็นโพสต์ที่มีเนื้อหาค่อนข้างที่จะเน้น “ความเป็นมืออาชีพ” มากขึ้น เช่น จะต้องมีทักษะการตัดต่อ หรือต้องใช้กล้องราคาแพงในการถ่ายภาพ
1
หรือพูดอีกอย่างหนึ่งก็คือ Instagram นั้นทำให้อาชีพหนึ่งเพิ่มขึ้น นั่นก็คือ “อินฟลูเอนเซอร์” ปัจจุบันแอปฯ นี้จึงกลายเป็นเหมือนแอปฯ บันเทิงที่พวง “ความทะยานอยาก” เข้ามาด้วย เพราะพื้นที่นี้เป็นพื้นที่ที่เราสามารถช็อปปิง หาข้อมูล และหาแรงบันดาลใจได้ (และรวมถึงความรู้สึก Overwhelmed หรือท่วมท้นล้นเกินเมื่อเล่นแอปฯ นี้ด้วย)
ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ จึงอาจทำให้ใครหลายคนโพสต์โซเชียลมีเดียน้อยลงนั่นเอง
ดังที่ Hannah Stowe สาววัย 23 ปีจากนิวยอร์กที่ออกมาเล่าว่า แม้จะใช้ Instagram ทุกวัน แต่ก็ไม่ค่อยได้โพสต์อะไรมาก โดยเธอกล่าวว่า “เมื่อก่อนโพสต์ลง Instagram ทุกสัปดาห์หรือสองเดือนครั้ง แต่ตอนนี้โพสต์น้อยลงมาก เหลือเพียงแค่ 4-5 ครั้งต่อปีเอง แต่ถ้าพูดถึงสตอรีก็โพสต์แบบเร็วๆ ไม่ได้คิดอะไรมากขึ้น แต่โพสต์น้อยกว่าเมื่อก่อน ตอนนี้ก็คงประมาณสัปดาห์ละครั้ง”
อีกทั้งยังมีคนเล่าอีกว่า สาเหตุที่ตัวเองไม่ค่อยโพสต์โซเชียลก็เป็นเพราะว่าไม่ได้คิดว่าชีวิตตัวเองมีอะไรดีๆ ที่อยากจะแชร์ หรือไม่ได้คิดว่าตัวเองจะขายอะไรเหมือนอย่างที่ครีเอเตอร์หลายๆ คนทำ
นอกจากนี้ Adam Mosseri ผู้บริหารสูงสุดของ Instagram ได้กล่าวว่า ตอนนี้วัยรุ่นใช้เวลาไปกับ DM หรือการส่งข้อความส่วนตัวมากกว่าสตอรี และใช้เวลาไปกับสตอรีมากกว่าในฟีด ซึ่งพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปนี้ทำให้เห็นว่าแพลตฟอร์มนี้ได้กลายมาเป็นเครื่องมือในการรับส่งข้อความแล้ว
นี่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงที่น่าจับตามองว่า เจ้าของแพลตฟอร์มจะรับมือกับเรื่องนี้ต่อไปอย่างไร แล้วจะมีแพลตฟอร์มหน้าใหม่ที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ได้ดีกว่านี้เข้ามาหรือไม่ อย่างเช่น แอปฯ ที่เป็นพื้นที่ปลอดภัยที่ผู้คนสามารถเชื่อมต่อถึงกันได้ โดยไม่ต้องคิดอะไรมาก ไม่ต้องรู้สึกกดดันเรื่องผู้ติดตาม และสามารถเป็นตัวเองได้อย่างแท้จริง
2
อ้างอิง
- Social media is dead : Business Insider - https://bit.ly/45LAows
#trend
#socialmedia
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
โฆษณา