16 ก.ย. 2023 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์

ชอบกิน หอยนางรมดิบ ต้องระวัง! แบคทีเรียกินเนื้อคน ที่มีอันตรายร้ายแรงต่อชีวิต

“หอยนางรมสด” หรือ “หอยนางรมดิบ” ถือเป็นหนึ่งใน “อาหารทะเลดิบ” ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นชาติตะวันตกหรือในหมู่คนเอเชีย แต่ก็มีวิธีการรับประทานและการปรุงรสแตกต่างกันออกไปในแต่ละท้องถิ่น
แม้ว่าหอยนางรมดิบจะมีรสชาติอร่อย แต่ก็มีหลายครั้งที่พบว่าบางคนมีอาการป่วยอย่างรุนแรงหลังจากการรับประทานหอยนางรมดิบ เช่น ปวดท้อง ท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน เนื่องจากหอยนางรมแทบจะทุกตัวมี “เชื้อแบคทีเรียวิบริโอ” หรือ Vibrio vulnificus ทำให้เกิดภาวะเลือดเป็นพิษ กระเพาะอาหารอักเสบ และลำไส้อักเสบ ซึ่งในผู้ติดเชื้อบางรายอาจมีอาการรุนแรงถึงขั้น “เสียชีวิต”
แบคทีเรียกินเนื้อคน หรือ เชื้อแบคทีเรียวิบริโอ (Vibrio vulnificus) เป็นเชื้อโรคที่อาศัยอยู่ในน้ำทะเลและน้ำกร่อยตามธรรมชาติทั่วไป (เพราะพวกมันชอบเกลือ) เมื่อเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ไม่ว่าจะเป็นทางบาดแผลหรือรับประทานเข้าไป จะทำให้เกิดอาการป่วย เช่น มีไข้, หนาวสั่น, ความดันโลหิตต่ำ, คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสีย
ที่น่ากลัวก็คือจะมีจ้ำเลือดตามลำตัวและปลายแขนขา ซึ่งจะกลายเป็นถุงน้ำ และเนื้อตายแบบแผลหลุม รวมถึงพบการอักเสบของเนื้อเยื่อพังผืดใต้ผิวหนัง โดยจากอาการทั้งหมด อาจมีความรุนแรงจนถึงขั้นต้องตัดแขนหรือขาที่ติดเชื้อ เนื่องจากเชื้อโรคแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว มีระยะฟักตัวเพียงประมาณ 16 ชั่วโมงเท่านั้น
บางคนจึงเรียกอาการนี้ว่า “โรคเนื้อเน่า” เพราะติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนังอย่างรุนแรง ตั้งแต่ชั้นหนังกำพร้าไปจนถึงเนื้อเยื่อหุ้มกล้ามเนื้อ
ไม่ใช่แค่การรับประทานอาหารทะเลดิบเท่านั้น แต่ถ้าหากได้รับเชื้อที่ปนเปื้อนอยู่ในน้ำทะเลเข้าไปในบาดแผล หรือเชื้อเข้าไปทางแผลที่ถูกเปลือกหอยบาด ก็สามารถก่อให้เกิดโรคเนื้อเน่าได้เช่นเดียวกัน
แม้ว่าหอยนางรมดิบจะไม่ใช่สาเหตุทั้งหมดที่ทำให้หลายคนได้รับเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อคน แต่จากรายงานล่าสุดของ Dailymail ระบุว่า มีชายชาวอเมริกันจากรัฐเท็กซัสวัยเพียง 30 ปี เสียชีวิตจากเชื้อแบคทีเรียวิบริโอ หลังรับประทานหอยนางรมดิบ โดยผู้ป่วยรายนี้จะมีโรคเกี่ยวกับตับและใช้ยากดภูมิคุ้มกันอยู่เป็นประจำ ทำให้เขามีความเสี่ยงสูงที่จะมีอาการป่วยอย่างรุนแรงหลังจากได้รับเชื้อ อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ไม่ใช่กรณีแรกที่มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อแบคทีเรียวิบริโอในหอยนางรมดิบ
1
แพทย์ระบุว่าจำนวนผู้ป่วยที่ติดเชื้อแบคทีเรียวิบริโอกำลังเพิ่มขึ้นทั่วสหรัฐอเมริกา ซึ่งศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) รายงานว่า ในปัจจุบันมีชาวอเมริกันอย่างน้อย 12 คนเสียชีวิตจากการติดเชื้อแบคทีเรียดังกล่าว
นอกจากนี้ ที่ผ่านมายังมีการบันทึกการติดเชื้อแบคทีเรียวิบริโอประมาณ 5-10 ครั้งต่อปี และมีคนเสียชีวิตทุกๆ 2-3 ปี โดยชายชาวเท็กซัสที่เสียชีวิตล่าสุด ถือเป็นคนที่ 12 ของปีนี้ ขณะที่ใน “รัฐฟลอริดา” มีรายงานผู้เสียชีวิต 8 คน “รัฐคอนเนตทิคัต” 2 คน และ “นิวยอร์ก” อีก 1 คน
โฆษณา