16 ก.ย. 2023 เวลา 16:45 • สุขภาพ

ครั้งแรก กับการดูแลดวงตาด้วยตัวเอง ไม่ให้เป็นตากุ้งยิงด้วยการประคบอุ่น

คนแต่ละคนมีจุดอ่อนในร่างกายที่แตกต่างกันไป บางคนอ้วนง่าย บางคนเป็นหวัดง่าย บางคนท้องเสียง่าย ส่วนเรานั้น เกิดตากุ้งยิงได้โดยง่าย
ในวัยประถม ช่วงไหนร่างกายอ่อนแอ จะเกิดอาการตากุ้งยิง ซึ่งวิธีรักษาในตอนนั้นคือ ต้องให้คุณหมอปลิ้นเปลือกตาเพื่อเจาะหรือกรีดเอาหนองออก หวาดเสียวและเจ็บปวดทุกครั้งที่เกิดเจ็บป่วย
แต่พอโตมาก็ห่างหายจากการเป็นตากุ้งยิง จนกระทั่งช่วงหนึ่ง ที่การงานมีความเครียดถาโถม ก็เกิดเป็นขึ้นมาอีก ยังไงล่ะทีนี้การโดนเจาะหนองในวัยผู้ใหญ่ที่เคยมีประสบการณ์ความเจ็บปวดมาแล้ว ยิ่งเจ็บปวดมากขึ้นหลายเท่า ทั้งจากการเจ็บปวดจริง และจากความกลัวความเจ็บปวดที่เคยรับรู้ในอดีต
ซึ่งการรักษาครั้งนั้นต้องเผชิญหน้าความเจ็บปวดยิ่งขึ้นไปอีก เพราะโดนเจาะหนองไป 2 ครั้งภายใน 1 สัปดาห์ ที่แย่กว่านั้นคือก็ยังไม่หาย 😰 ต้องไปโรงพยาบาลเป็นครั้งที่ 3 ด้วยความเข็ดขยาดในใจ แต่ด้วยคุณหมอที่ทำการรักษาในสองครั้งแรกไม่ได้เข้าตรวจ จึงต้องพบคุณหมออีกท่านแทน
คุณหมอท่านใหม่ ทำการรักษาโดยไม่รักษา โดยคุณหมอแนะนำว่า การเป็นโรคตากุ้งยิงของเรานั้น เกิดจากการที่ต่อมไขมันที่เปลือกตาของเราอุดตันง่าย ดังนั้นคุณหมอจะไม่ทำการเจาะเปลือกตาอีก เพราะจะยิ่งทำให้แผลเดิมช้ำ และโอกาสติดเชื้อสูง
คุณหมอแนะนำว่า ให้กลับไปบ้าน แล้วเอาผ้าชุบน้ำอุ่นจัดที่เปลือกพอทนไหวได้มากที่สุด ประคบไว้ ไม่ต้องนับเวลา แต่ประคบจนจากผ้าอุ่นกลายเป็นผ้าเย็น ถือว่าเพียงพอ ทำทั้งเช้าและเย็น และต่อจากนี้ หากแค่เพียงมีอาการระคายเคืองจากการที่ต่อมไขมันจะเริ่มมีการอุดตัน ให้ทำตามขั้นตอนนี้อีก
กลับจากพบคุณหมอ ทำอีกเพียง 3 วัน อาการตากุ้งยิงหายเป็นปลิดทิ้ง และหากช่วงไหนมีอาการระคายเคืองตาเมื่อใด ก็จะทำการประคบน้ำอุ่นทุกครั้ง นับจากนั้นมาจนถึงวันนี้เป็นเวลากว่า 10 ปี ที่ไม่เคยเป็นตากุ้งยิงอีกเลย
คุณหมอกลายเป็นจักษุแพทย์ในดวงใจ ที่ดีต่อตาและดีต่อใจจริง ๆ และเรายังแนะนำเพื่อน ๆ ทุกครั้งที่มีใครเกิดเจ็บป่วยเกี่ยวกับดวงตา
โฆษณา