19 ก.ย. 2023 เวลา 05:00 • ความคิดเห็น

ใครที่เชื่อเรื่องมนุษย์ต่างดาวมาเยือนโลกโบราณ ควรรู้จักคำย่อนี้ "ECREE"

โพสต์เมื่อวานนี้เรื่องมนุษย์ต่างดาวปรากฏตัวที่สภาเม็กซิโก ผมเอ่ยนามหนึ่งคือ เอริค ฟอน ดานิเกน (Erich von Daniken) สำหรับนักอ่านรุ่นต่วยตูนราว 30 ปีก่อน คงคุ้นกับนามนี้ เพราะงานของเขาแพร่หลายในไทยมาก ไม่เฉพาะในไทย เมืองนอกก็โด่งดัง
1
สาระของงานของดานิเกนคือ มนุษย์ต่างดาวมาเยือนโลกโบราณ มาช่วยเราสร้างพีระมิด สร้างโน่นสร้างนี่ เพราะ "มนุษย์เราไม่มีปัญญาทำหรอก" ดานิเกนไปไกลถึงมนุษย์ต่างดาวมีเพศสัมพันธ์กับมนุษย์ ทำให้มนุษย์ฉลาดกว่าสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ
ดานิเกนยกตัวอย่างหลักฐานต่าง ๆ ทางโบราณคดีที่ดูเหมือนมี ‘ร่องรอย’ การแทรกแซงของมนุษย์ต่างดาว เช่น โดกุ (土偶) รูปปั้นรูปคนและสัตว์ของญี่ปุ่นยุคก่อนประวัติศาสตร์ราว 14,000–400 ปีก่อนคริสต์กาล ดานิเกนบอกว่ามันคือรูปปั้นนักบินอวกาศจากต่างดาวอย่างแน่นอน
หีบทองที่บรรจุแท่งหินบัญญัติสิบประการของโมเสส หรือ The Ark ในหนังเรื่อง Raiders of the Lost Ark ดานิเกนก็ยืนยันว่ามันเป็นเครื่องมือสื่อสารกับมนุษย์ต่างดาว
สำหรับพีระมิดแห่งอียิปต์ เขาบอกว่าการตัดหินก่อสร้างใหญ่ขนาดนั้นยากและนานเกินไปสำหรับมนุษย์ อีกทั้งมันชี้ตำแหน่งดาว แสดงว่าเป็นงานของมนุษย์ต่างดาวแหงๆ แช่แป้ง
สโตนเฮนจ์ก็เป็นฝีมือมนุษย์ต่างดาว แล้วรูปปั้นมนุษย์ที่เกาะอีสเตอร์ล่ะ? โธ่! ไม่น่าถาม ก็มนุษย์ต่างดาวชัวร์
ที่ทะเลทรายอะทาคามา ประเทศเปรู มีลายเส้นจำนวนมากสลักบนแผ่นดิน เรียกว่า Nazca Lines ดานิเกนก็สรุปว่ามันคือลานบินยานอวกาศของมนุษย์ต่างดาว
ถ้าอ่านแค่นี้แล้วเชื่อเลย ก็แสดงว่าผู้อ่านเป็นมนุษย์พันธุ์ไม่ชอบการตรวจสอบข้อมูล
ทุกทฤษฎีของดานิเกนมีแต่พูดเองเออเอง เขาอ้างคัมภีร์และตำนานปรัมปราของแทบทุกชนชาติ แต่ไม่อ้างหลักฐานทางวิทยาศาสตร์สักชิ้น เพราะมันไม่มี
นักวิทยาศาสตร์ คาร์ล เซเกน (คนเขียน Contact) บอกว่า พูดมาตั้งเยอะ ข้าพเจ้าขอเพียงหลักฐานแค่ชิ้นเดียวเท่านั้น เช่น วัตถุที่มีไอโซโทปที่ไม่มีในโลกเรา ก็พิสูจน์ได้ทันทีว่ามีมนุษย์ต่างดาวมาเยือนโลกจริง
ในทางโบราณคดี เรามีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่ค้านทฤษฎีของดานิเกนอย่างชัดเจน ณ พื้นที่ก่อสร้างพีระมิด อียิปต์ นักโบราณคดีพบบ้านพักที่อยู่ของคนงาน หลุมฝังศพคนงาน เครื่องมือ รอยบนหินก็เกิดจากเครื่องมือจริง
คำอ้างว่าคนโบราณไม่รู้เรื่องดวงดาวขนาดสร้างพีระมิดตามทิศดาวนั้นไม่เป็นความจริง เพราะมีหลักฐานประวัติศาสตร์และโบราณคดีชี้ชัดว่าคนโบราณในอารยธรรมต่าง ๆ รู้เรื่องดาว (มากกว่าคนยุคเราด้วยซ้ำ) เพราะความรู้เรื่องดาวและฤดูกาลจำเป็นต่อการอยู่รอดและการเกษตรกรรม
สำหรับการใช้ Nazca Lines เป็นจุดสังเกตเวลานำยานอวกาศต่างดาวลงจอดนั้น ลองใช้สมองตรองดูว่า มนุษย์ต่างดาวที่มีเทคโนโลยีเดินทางข้ามดาราจักร ต้องพึ่งแผนที่หรือลายเส้นบนพื้นโลกมาช่วยร่อนยานลงหรือ? อีกทั้งบินได้เฉพาะเวลากลางวันที่เห็น Nazca Lines เท่านั้น? วันใดมีหมอกหนาหรือฝนตกหนัก ก็ร่อนยานลงมาไม่ได้? เครื่องบินยุคนี้ยังสามารถบินขึ้นลงในเวลากลางคืนโดยไม่ต้องดูเส้นบนพื้นแต่อย่างใด
ดานิเกนเป็นตัวอย่างหนึ่งของนักเขียนที่ใช้ข้อมูลมาโยงกันเป็นเรื่องอำ ตั้งธงขึ้นมาก่อน แล้วหาข้อมูลมารองรับหรือยัดเยียดข้อมูลสนับสนุนธงนั้น โดยใช้ข้อมูลเท็จหรือวิทยาศาสตร์เทียม เพื่อบรรลุเป้าหมายคอนเส็ปต์ของเรื่องที่จะขาย เหมือนกับกรณีโลกแบนและมนุษย์ไม่ได้ไปดวงจันทร์
3
แต่จะโทษเขาก็ไม่ได้ เพราะเขาต้องการเงิน ก็ต้องเขียนเรื่องที่ขายได้
ดานิเกนมีประวัติฉ้อฉล เข้าคุกหลายครั้งในคดีฉ้อโกง อายุ 19 ถูกจับคดีลักทรัพย์ จำคุกสี่เดือนรอลงอาญา เมื่อออกจากโรงเรียนก็ไปฝึกงานโรงแรมที่สวิตเซอร์แลนด์ แล้วย้ายไปอียิปต์
ขณะอยู่ที่อียิปต์ เขาก็ต้องคดีฉ้อฉลเกี่ยวกับเพชรพลอย ถูกจำคุกเก้าเดือน
เมื่อเป็นอิสระ ก็ทำงานเป็นผู้จัดการโรงแรมแห่งหนึ่งที่ดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ ถูกจับด้วยข้อหาฉ้อฉล และสองปีต่อมาก็ถูกจับด้วยข้อหาฉ้อฉลอีก ครั้งนี้เข้าคุกสามปีครึ่ง แต่ถูกปล่อยตัวหลังจากติดคุกหนึ่งปี
งานเขียนมนุษย์ต่างดาวสร้างพีระมิด ฯลฯ ขายดีจนรายได้ของหนังสือช่วยให้เขาพ้นสภาพหนี้ทั้งหมด เป็นหนังสืออำที่ขายดีที่สุดในโลก
งานของดานิเกนอ่านสนุกเหมือนนิยาย จะว่าไปแล้ว งานของเขาก็คือนิยาย! และหากมันวางในส่วนนิยายในร้านหนังสือ ก็ไม่มีปัญหาอะไร เช่นเรื่อง Da Vinci Code เป็นต้น
ก็มาถึงท่อนสุดท้าย ขอเสนอคำศัพท์ใหม่สำหรับคนเชื่อง่าย คือ ECREE
มันเป็นอักษรย่อจากประโยค "Extraordinary claims require extraordinary evidence." โดย คาร์ล เซเกน
1
คำอ้างที่พิเศษมากๆ ต้องการหลักฐานที่พิเศษมากๆ
อยากเป็นคนฉลาด มีปัญญา ตรวจสอบสิ่งที่อ่านเสมอ
โฆษณา