19 ก.ย. 2023 เวลา 11:00 • ความคิดเห็น

มีโอกาสแค่ไหนที่มนุษย์ต่างดาวมีรูปร่างหน้าตาแบบคน

ถ้าอ่านหลายโพสต์ที่ผ่านมา ผู้อ่านหลายท่านอาจคิดว่าผมเป็นพวกไม่เชื่อเรื่องมนุษย์ต่างดาว
ตรงนี้ไม่อาจตอบแบบใช่หรือไม่ใช่ได้ จำต้องอธิบาย
ก่อนอื่นต้องบอกว่า สิ่งที่เขียนต่อไปนี้ไม่ใช่วิทยาศาสตร์ เป็นแค่ speculation คุยเล่น เพราะเป็นความเห็น ไม่มีหลักฐาน
ผมเชื่อว่าจักรวาลมีสิ่งทรงภูมิปัญญาต่างดาวอื่นๆ แต่ไม่เชื่อว่ามีมนุษย์ต่างดาว
คำว่าสิ่งทรงภูมิปัญญาต่างดาว (Extraterrestrial intelligence) หมายถึงอะไรก็ตามที่มีภูมิปัญญา มีจิตสำนึก (consciousness) อาจจะเป็นชีวิตต่างดาวที่พัฒนาจนมีสติปัญญา หรืออาจเป็นสิ่งไร้ชีวิต เช่น AI หรืออื่นๆ ที่เราจินตนาการไม่ได้
ส่วนมนุษย์ต่างดาวหมายถึงชีวิตต่างดาวที่มีหน้าตาเหมือนมนุษย์เรา
คำว่ามนุษย์ต่างดาว เป็นคำที่คุณพิชัย วาศนาส่ง ตั้งขึ้นและติดปาก ก็ใช้กันมาตลอด บางทีเราก็ใช้ในความหมายของสิ่งทรงภูมิปัญญาต่างดาว
เหตุที่ผมไม่เชื่อว่ามีมนุษย์ต่างดาวแบบหน้าตาเหมือนคน ก็เพราะผมเห็นว่ามีความน่าจะเป็นต่ำมากที่สิ่งมีชีวิตต่างดาว เดินทางข้ามดาราจักรมาหาเรา ดันมีหน้าเหมือนเราเป๊ะ กะพริบตาได้ พูดได้ด้วย กระดิกนิ้วได้อีก
ผู้อ่านอาจถาม แล้วทำไมเป็นไปไม่ได้ ในเมื่อจักรวาลใหญ่โตมโหฬาร คำตอบมีหลายมิติ
อย่างที่หนึ่งคือ มนุษย์บนโลกเราวิวัฒนาการมาจากปลา มือเท้าของเรามาจากครีบปลา หากมนุษย์ต่างดาวมีสรีระเหมือนเรา ก็แสดงว่าในโลกของพวกเขา ก็มีปลา และปลาขึ้นบก ครีบกลายเป็นตีน และต่อมากลายเป็นมือ
โอกาสที่หลายโลกวิวัฒนาการมาแบบเหมือนกันเป๊ะแบบนี้ น่าจะเป็นพล็อตหนังไซไฟแบบขี้เกียจเขียนมากกว่า
อย่างที่สอง แต่ละดาวเคราะห์ในดาราจักรไม่เหมือนกัน (และไม่มีทางเหมือนกันเป๊ะ) แรงโน้มถ่วงต่างกัน แสงแดดต่างกัน ธรรมชาติต่างกัน ชั้นบรรยากาศต่างกัน ทุกอย่างต่างกัน การที่มนุษย์ต่างดาวมาถึงโลกเดินปร๋อแบบในหนังนั่นจึงไม่สมจริง
เราไปเดินบนดวงจันทร์ได้ แต่จะเดินแบบเดินบนโลกไม่ได้ (อย่างน้อยก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับแรงโน้มถ่วงของโลกนั้นๆ ก่อน)
สมมุติถ้าเราไปเดินบนดาวพฤหัสได้ เราก็เดินปกติไม่ได้ แรงโน้มถ่วงของดาวพฤหัสจะกดเราจนเดินไม่ไหว อย่าว่าแต่ออกกำลังกายวันละหมื่นก้าวเลย ก้าวเดียวก็อาจไปไม่รอด
ภาพที่เราสร้างให้จำคือ มนุษย์ต่างดาวมาถึงโลก เดินเที่ยวไปทั่ว รู้ได้ยังไงว่าพวกเขาหายใจด้วยออกซิเจน หรือสมมุติว่าหายใจด้วยออกซิเจน ทำไมใช้เปอร์เซ็นต์ความเข้มข้นเท่ากับของเราเป๊ะ รู้ได้ยังไงว่าพวกเขามองแบบเรามอง ฯลฯ
เฉพาะโลกเรา ภายใต้ชั้นบรรยากาศเดียวกัน แรงโน้มถ่วงเท่ากัน ก็มีสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ที่หน้าตาไม่ใช่คน เช่น ต้นไม้ เห็ด แมงกะพรุน ฯลฯ
ดังนั้นในความเห็นของผม 1 โอกาสที่สิ่งทรงภูมิปัญญาต่างดาวเหมือนคน ยากมาก
2 โอกาสที่พวกเขาจะเดินทางนับหมื่นนับแสนปี ข้ามดาราจักรนานมาหาเรา ก็ยากมาก
แต่ที่ยากกว่าสองข้อนี้น่าจะเป็นโอกาสที่เทวดาจะติดคุกเมืองไทย
2
เคี้ยกเคี้ยก
โฆษณา