19 ก.ย. 2023 เวลา 04:08 • ความคิดเห็น
สนุกดีนี่ ผมชอบความคิดนี้นะ ผมชอบจินตนาการนี้ เพราะมันทำให้ผมไม่เบื่อ
1
ในดวงดาวอันไกลแสนไกล จะมีอารยธรรมต่างดาวที่คอยสังเกตพวกเราอยู่ เหมือนๆ กับที่เราคอยสังเกตพวกเขาอยู่ แต่เนื่องจากขีดจำกัดของความเร็วแสง (และไม่มีส่งถ่ายข้อมูลอย่างอื่นใดที่สมบูรณ์เท่าแสงหรือคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า) พวกเขาจึงมองเห็นแค่อดีตของพวกเรา เหมือนๆ กับที่พวกเราสังเกตเห็นแค่อดีตของพวกเขา ใช่ครับ ขณะนี้ที่พวกเขาเห็นอยู่ อาจเป็นเมื่อหลายร้อยหลายพัน หรือหลายล้านปีก่อน พวกเขากำลังเห็นพัฒนาการของโลกของเรา ใช่รวมทั้งเรื่องของศาสนาด้วย
และผมคิดว่ามนุษย์ต่างดาวก็คงมีศาสนานะ เพราะความจริงแล้ว "ความเชื่อ" เป็นส่วนหนึ่งของสติปัญญา ผมคิดอย่างนั้นนะ แม้หลายคนอาจคิดว่าความเชื่อเป็นเรื่องเหลวไหลก็ตาม แต่นั่นเห็นได้ชัดว่าเพราะเขาเหล่านั้นละเลยที่จะสนใจพัฒนาการทางสติปัญญาของมนุษย์อย่างที่มันเป็นจริงๆ ไม่มีมนุษย์เผ่าใดที่ไร้ความเชื่ออย่างที่คนสมัยใหม่มี และเอาเข้าจริง ในความเห็นผม "วิทยาศาสตร์" เป็นลักษณะพิเศษที่เกิดขึ้นมาจากความเชื่อบางรูปแบบเลยทีเดียว
(เคยสงสัยไหมล่ะว่า ทำไมกระบวนการคิดแบบวิทยาศาสตร์จึงเกิดขึ้นเฉพาะกับอารยธรรมดบราณเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้น จนกระทั่งมันกลายมามีอิทธิพลหลักอยู่ในโลกอย่างทุกวันนี้ หรือคำถามที่น่าสนใจคือ หากไม่มี คริสตศาสนาแบบที่ยุโรปมีในยุคกลาย วิทยาศาสตร์จะมีอยู่ในโลกนี้อย่างที่มันเป้นอยู่ตอนนี้หรือเปล่า? (เอ๊ะ ทำไมไม่ลองเอาไปตั้งเป้นกระทู้ถามดูนะ))
1
ฉะนั้นแล้ว ผมจึงคิดว่าอารยธรรมต่างดาวก็ต้องมีศาสนาอย่างใดอย่างหนึ่งเป็นของตัวเองเหมือนกัน แต่มันจะเป็นแบบไหนนั้น บางทีเราน่าจะลองจินตนาการดู
โฆษณา