20 ก.ย. 2023 เวลา 04:06 • ธุรกิจ

ถอดประสบการณ์ “เอาตัวรอด” จากเหล่าอินฟลูตัวท็อปของเมืองไทย

1/1
มิว - ศุภศิษฏ์ จงชีวีวัฒน์ นักแสดงชื่อดังกล่าวว่า เกิดมาในครอบครัวที่เป็นคนรุ่นเก่า ดังนั้นถึงจะชอบศิลปะ แต่ก็ถูกตีกรอบว่าต้องเรียนแค่หมอหรือวิศวะเท่านั้น
สุดท้าย ยอมเรียนวิศวะ ทั้งที่ไม่เก่งฟิสิกส์ และเอา “ตัวรอด” สิ่งที่ไม่ชอบและไม่ถนัด ด้วยการเลือกเรียนสาขาอุตสาหการ เพราะเน้นด้านบริหารมากกว่าฟิสิกส์
ระหว่างเรียนยังต้องพยายามมากเป็นสองเท่า เพราะเริ่มทำงานในวงการบันเทิง เลยต้องขยันเรียนและอ่านหนังสือเพื่อเรียนให้จบ พร้อมแบ่งเวลาทำงานในวงการ
สิ่งสำคัญในการเอาตัวรอดสำหรับมิว คือ การปรับตัว เพราะการทำงานส่วนใหญ่ต้องเจอคนที่มีความหลากหลาย การศึกษา สังคม และประสบการณ์ ที่แตกต่างกัน ทำให้เราไม่สามารถทำงานด้วยวิธีเดียวหรือแบบเดียวกับทุกๆ คนได้
หากต้องเลือกคนมาร่วมงานด้วย “มิว” บอกว่า นอกจากคุณสมบัติของแต่ละตำแหน่งแล้ว อยากได้คนที่มีความสนุกกับการทำงาน เพราะ เมื่อบรรยากาศดี ก็จะทำงานได้อย่างเต็มที่
สำหรับคนที่กำลังจะสมัครงาน มิวแนะนำว่า ควรสำรวจข้อดีข้อเสียของตัวเองคืออะไร ใช้ Social Media อย่างรอบคอบ เพราะการทำอะไรใน Social Media มันจะกลายเป็น Digital Footprint ของตัวเองไปตลอด
2/2
ฝน-ทัตชญา ศุภธัญสถิต หรือ ฝน MonsterFon กล่าวว่า โชคดีที่ได้เรียนในสิ่งที่ชอบ คือ ด้านศิลปะ แต่ก็แอบกังวลว่าเรียนจบแล้ว จะทำงานอะไร
แต่พอเมื่อเรียนจบ ก็นำความชอบเรื่องดูหนัง ฟังเพลง มาใช้เป็นทักษะในการสมัครงาน และได้เริ่มทำงานกับ Channel [V] อยู่นาน 7 ปีก่อนจะย้ายไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่อื่น
“ด้วยเนื้องานที่ทำ ทำให้ต้องเจอกับคนจำนวนมาก และต้องรับฟังหลายๆ คน ทักษะที่ได้มาจากการฟังคนเยอะ ทำให้มีความเข้าใจ ไม่ได้ตัดสินใคร ทุกครั้งที่ต้องทำงานร่วมกับคนอื่น จะไม่มีอาการเกร็งต่อกัน ทำให้ทำงานร่วมกันได้ง่ายขึ้น”
สำหรับ Gen Z ที่จะมาทำงานด้วยนั้น “ฝน” แนะเทคนิคการเลือกคนร่วมงานไว้ว่า ส่วนตัวเชื่อเรื่องการฝึกงาน เพราะเป็นเหมือนการคัดกรองอันดับหนึ่ง การทดลองงาน ทำให้ได้รู้ว่างานนั้นเหมาะกับตนเองหรือไม่ โดยที่คนนั้นจะต้องมีทักษะที่รอบตัว แม้ว่าจะไม่ใช่ทักษะในตำแหน่งที่สมัครงานเข้ามา และคนสมัครงานเข้ามาควรมีความตั้งใจในการสมัครเข้ามา เพราะสุดท้ายแล้วหลายๆ องค์กรต้องการคนที่จะพัฒนาได้มากกว่าคนเก่ง
 
3/3
เอแคลร์ จือปาก กล่าวว่า เวลาทำงานอะไรก็ตาม จะคิดเสมอว่ามีโอกาสทำทุกอย่างแค่ครั้งเดียว ดังนั้นต้องทำทุกอย่างให้ดีเสมอกับทุกโอกาสที่มีเข้ามา ขณะเดียวกันก็ต้องฝึกทักษะต่างๆ ให้พร้อมเสมอที่จะนำมาใช้ในแต่ละสถานการณ์
"เราเป็นคนที่ยืดหยุ่นได้ดีในทุกสถานการณ์ เพราะได้หมั่นฝึกฝนทุกทักษะมาตลอด และความยืดหยุ่นนี้ นำไปใช้กับงานทุกงานที่ได้รับมา และเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ช่องยูทูปประสบความสำเร็จแม้จะเป็นช่องเล็กๆ ขณะเดียวกันก็พร้อมที่จะลองและพร้อมที่จะทำในสิ่งใหม่ๆ รวมถึงเชื่อมั่นในตนเองว่าทำได้และทำได้ดี"
หากต้องเลือกคนมาทำงานด้วย “เอแคลร์” จะมองหายอยากได้คนที่เคมีเดียวกัน มีความคิดความเชื่อเหมือนกัน เน้นสร้าง mindset ว่าทุกคน “ทำได้” และพยายามส่งต่อแรงบันดาลใจว่าทำทุกอย่างได้ จะได้มีแรงขับเคลื่อนในชีวิตต่อไป
"การเลือกคนร่วมงาน ส่วนตัวคิดว่า แค่สบตาหรือมองพฤติกรรมบางอย่าง ก็จะรู้ว่า คนๆ นี้มีทักษะการทำงานเก่งไหม ทำงานได้จริงไหม นอกจากนี้ การสมัครงาน หากสมัครตรงตามความชอบ จะมีรังสีแผ่ออกมาให้เห็นอย่างชัดเจนว่างานนี้เหมาะกับตนเอง นอกจากนี้ เยาวชน คน Gen Z มีคู่แข่งเยอะมาก จึงต้องใช้ทักษะที่มีอยู่รอบตัวเอามาปรับใช้กับการทำงานให้ได้"
ที่มา : ข้อมูลจากงาน Gen Will Survive โดยมูลนิธิเอสซีจี
โฆษณา