20 ก.ย. 2023 เวลา 02:03 • ข่าวรอบโลก

จีนสะเทือน! รัฐมนตรีกลาโหมและรมว.ต่างประเทศหายหน้า กำลังถูกสอบสวนหรือโดนไล่ออก?

รัฐมนตรีกลาโหมหลี่ ซ่างฝู และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฉิน กัง ของจีน สองตำแหน่งสำคัญในรัฐบาล หายหน้าไปจากสายตาสาธารณชนนานหลายสัปดาห์ จนเกิดกระแสคาดเดาและความกังวลว่า พวกเขากำลังถูกสอบสวนหรือโดนไล่ออกหรือไม่
การหายหน้าไปของทั้งสองคน เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กำลังพยายามขจัดภัยคุกคามและจุดอ่อนทั้งหมด เพื่อยกระดับความมั่นคงของชาติท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นกับตะวันตก
นอกจากนี้ ยังมีการปลดฟ้าผ่าแม่ทัพระดับสูงสองนายจากกองกำลังจรวดของกองทัพปลดแอกประชาชนจีน ซึ่งยิ่งทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการกวาดล้างกองทัพครั้งใหญ่
รัฐบาลจีนที่ไม่โปร่งใส ไม่ได้ให้คำอธิบายอย่างชัดเจนต่อสาธารณะเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนบุคลากรเหล่านี้ ซึ่งส่งผลต่อภาพลักษณ์ของจีนในระดับนานาชาติ
การขาดความโปร่งใสทำให้เห็นถึงจุดอ่อนในระบบพรรคเดียวของจีนและการกระจุกอำนาจภายใต้การนำของสี จิ้นผิง
การล่มสลายของเหล่าขุนพลคนสนิทของสีอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของจีน และก่อให้เกิดวิกฤตความเชื่อมั่นในระบบเศรษฐกิจ
หากหลี่ ซ่างฝู ถูกปลดออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม อาจเปิดโอกาสให้มีการกลับมาจัดการเจรจาระดับสูงทางทหารระหว่างสหรัฐฯและจีนอีกครั้ง
การรณรงค์ต่อต้านการทุจริตของสี จิ้นผิง ยังคงดำเนินต่อไป โดยเปิดเผยปัญหาการบริหารประเทศและการขาดการตรวจสอบและถ่วงดุลในระบบของจีน
การรณรงค์อย่างต่อเนื่องของสีเพื่อรวบรวมอำนาจของตนในพรรคและกองทัพ เน้นย้ำถึงปัญหาความไว้วางใจทางการเมืองภายในระบบ
การหายตัวไปของหลี่และฉิน สะท้อนให้เห็นถึงการปกครองแบบรวมศูนย์ภายใต้ระบบพรรคเดียวของจีน ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนว่าจำเป็นต้องมีการปฏิรูปทางการเมืองที่กว้างขึ้น
โฆษณา