20 ก.ย. 2023 เวลา 02:41 • ความคิดเห็น
คนที่เคยบวชเป็นพระมาก่อน ตอนอุปสมบทจะมีคำถามของพระอุปัชฌาย์ว่า มนุสโสสิ คือเป็นมนุษย์ไหม มีใครเคยสงสัยไหมว่า คำถามนี้ ทำไมจึงถาม
หลายคนคงเคยอ่านพระไตรปิฎก ครั้งหนึ่งพระพุทธเจ้าเคยกล่าวว่า เผ่าพันธุ์มนุษย์ในจักรวาลนี้ที่เหมือนกับเรา มีอยู่ 4 เผ่าพันธุ์ แต่โครงสร้างทางกายภาพไม่เหมือนเรา แต่คล้ายกันมาก
หรือคำว่า  มนุสโสสิ เป็นคำถามของพระอุปัชฌาย์ ที่จะทำการอุปสมบทให้กับผู้ที่จะมาบวช จะต้องมีคำถามว่า มนุสโสสิ แล้วให้ผู้บวชตอบว่า อามะภันเต หมายความว่า ใช่ เราคือมนุษย์
พระพุทธเจ้า ให้สิทธิ์การบวชเป็นของมนุษย์เท่านั้น มนุษย์เท่านั้นที่จะมีสิทธิ์เข้าสู่สภาวะนิพพาน เป็นอกาลิโกเพื่อหลุดพ้นจากกาลจำกัดเวลาของสภาวะของเอกภพทั้งหมด ถ้าหากไม่ใช่มนุษย์ พระพุทธเจ้าทรงไม่อนุญาตให้ทำการบวช เพราะในสมัยพุทธกาลมีเผ่าพันธุ์มากมายที่ปลอมตัวเป็นมนุษย์ แล้วมาให้พระพุทธเจ้าบวชให้ พระพุทธเจ้าเลยถามว่า  มนุสโสสิ คือเป็นมนุษย์หรือไม่ ถ้าหากไม่ใช่มนุษย์ พระพุทธเจ้าจะปฏิเสธการบวช คือต้องเป็นมนุษย์เท่านั้นถึงจะมีสิทธิ์ที่พระพุทธเจ้าจะบวชให้ เรื่องนี้มีประเด็นแฝงสำคัญมาก
เพราะจักรวาล galaxy ยิ่งใหญ่นับอนันต์ มีเผ่าพันธุ์มากมายเหลือเกินที่มายังโลกของเรา บางเผ่าพันธุ์ก็มีร่างกายคล้ายกับสัตว์เลื้อยคลาน หรือเรพทีเรียน ที่มีเผ่าพันธุ์คล้ายกับงู สามารถปลอมตัวเป็นมนุษย์ได้ และยังมีอีกหลายเผ่าพันธุ์ที่แฝงตัวอยู่กับมนุษย์ใช้ชีวิตร่วมกับมนุษย์ตั้งแต่ยุคบรรพกาลมาแล้ว
ทำไมสิทธิ์การบวชต้องเป็นมนุษย์เท่านั้น ผมเชื่อว่าการที่จะได้เพศสภาวะแห่งความเป็นมนุษย์นั้นต้องผ่านการบูรณาการมาอย่างยาวนาน จิตสำนึกของความเป็นมนุษย์นั้น จะมีความกลัว ความกล้าหาญ และกิเลสตัณหา ที่เหมาะสมที่จะถูกขัดเกลาในพุทธศาสนามากกว่าเผ่าพันธุ์อื่น แม้ว่าเผ่าพันธุ์อื่นนั้นจะมีความศรัทธาในพุทธศาสนาเหมือนกัน แต่พระพุทธเจ้าก็ทรงไม่อนุญาต ดังนั้นเพศมนุษย์นั้นจึงเป็นเพศที่เผ่าพันธุ์ทุกเผ่าพันธุ์ ต่างปรารถนาในความเป็นมนุษย์
คำถามก่อนบวช คำว่า  มนุสโสสิ จึงมีนัยยะสำคัญและเป็นเรื่องที่ลึกลับซับซ้อนน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง คำถามนี้ไม่ได้เกิดขึ้นลอยๆโดยที่ไม่มีสาเหตุหรือเกี่ยวกับเรื่องราวปาฏิหาริย์อันสุดเหลือเชื่อแต่อย่างใด แต่กลับมีมูลเหตุที่มนุษย์ไม่อาจรู้ได้ ว่าทำไมพระพุทธเจ้าจึงมีคำถาม คำว่า  มนุสโสสิ
มนุษย์ต่างดาวทุกเผ่าพันธุ์ สุดท้ายเมื่อเทคโนโลยีเจริญก้าวไกลไปถึงจุดหนึ่ง พวกเขาก็นับถือพุทธศาสนาเหมือนกัน เป็นศาสตร์อย่างหนึ่งของจักรวาล ศาสนาพุทธก็คือศาสนาแห่งจักรวาล มนุษย์ต่างดาวก็ต้องการหลุดพ้นเหมือนกัน แต่ไม่อาจทำได้ เพราะตกอยู่ในสภาวะของเอกภพ
โฆษณา