21 ก.ย. 2023 เวลา 09:28 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เนื่องจากผมอาจอธิบายไม่ดีพอ เพราะมันมาจากความเข้าใจที่มี และไม่ได้ศึกษามาในความหมายของภาษาต่างประเทศ เลยอาจมีความผิดพลาด เท่าที่เข้าใจคือ
E(Ri) = Rf+Bi[E(Rm)-Rf] *แก้ไข เชคสมการว่าถูกต้องไหม
E(Ri) คือผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับของการลงทุนในหลักทรัพย์ i
Rf คือผลตอบแทนที่ปราศจากความเสี่ยงส่วนใหญ่อ้างอิงจากดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาล 10 ปี
Bi ค่าสัมประสิทธิที่ใช้วัดความเสี่ยงเป็นระบบหรือความเสี่ยงตลาด
E(Rm) ผลตอบแทนของหลักทรัพย์ที่คาดหวังของกลุ่มหลักทรัพย์ตลาด
เอาจริงๆผมไม่รู้จักคำว่า Q factor จนมาเห็นคำถามพอไปไล่ความหมายเลยคุ้นๆว่ามีความเกี่ยวข้องกันขออธิบายง่ายๆจากการเอาไปใส่กูเกิ้ล
The q-factor model says that the expected return of an asset( E(Ri) in excess of the riskfree rate(Rf) is described by its sensitivities to the market factor(Bi), a size factor, an investment factor, and a return on equity (Roe) factor.(Rm)
จะเห็นว่าสูตรที่ยกมามันบอกได้ถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ที่สำคัญคือความสัมพันธ์และหน้าที่ของตัวแปรแต่ละตัวเพราะบางครั้งเราหาตัวแปรที่เฉพาะไม่ได้ก็ต้องเอาสิ่งที่คล้ายกันมาแทน เช่นหากเราต้องการวัดผลตอบแทนของพอร์ท แต่มันไม่มีผลตอบแทนที่เอามาเทียบที่ไหนตรงกับพอร์ทของเรา ก็ต้องหาค่าที่เหมาะสมเช่นมีหลักทรัพย์ใน SET10 เป็นส่วนใหญ่ก็เอา Rm SET10 มาใช้ หรือ Rf ก็ใช้เวลาคำนวนในหลักทรัพย์ที่ลงทุนในต่างประเทศแทน
แต่ที่สำคัญคือค่า Bi ที่จริงความหมายมันไม่มีแค่นี้มันกว้างกว่าเยอะ แต่ในที่นี้มันหมายถึงขนาดความผันผวนระหว่างผลตอบแทนทั้ง 2 อย่างที่มาเทียบที่เรียนมาคือ ค่าB ของตลาดจะมีค่าเป็น 1.00 เสมอ ค่าที่น้อยกว่า 1.00 หมายถึงขนาดการเปลี่ยนแปลง(ผันผวน) E(Ri) จะน้อยกว่าของ E(Rm) ถ้ามากกว่าก็ตรงกันข้าม หากเท่ากันก็แปลว่าเท่ากัน การที่ + - คือทิศทางความสัมพันธ์
แต่ในความเข้าใจที่ผมกำหนดเองผมจะให้ 1.00 เป็นค่ากลางการเพิ่มลดของเลขมากน้อยหมายถึงขนาดของความผันผวน ส่วนการใส่เครื่องหมาย - จะแสดงถึงการกลับทิศ ไม่งันความรู้สึกส่วนตัวมันจะขัดแย้งว่าหากไม่ให้ทศนิยมเกิน 2 หลัก 0.01 ทำไมไม่เอา 0 มาอธิบายด้วย เรียกว่าอะไร ถ้าเราเปลี่ยนเป็น 0 ในสมการ E(Ri)มันกลายเป็น Rf ซะงั้น แล้วไม่มีอะไรที่ทำให้ไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงเลยเหรอทั่งที่หากเขียนทิศทางมาเป็นเส้นการเคลื่อนที่ 0 แปลว่าไม่มีความสัมพันธ์
มาตอบถึงตรงนี้สงสัยต้องไปหามาตอบตัวเองอีก
โฆษณา