21 ก.ย. 2023 เวลา 14:44 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

THEOS-2 ไม่ได้สร้างโดยคนไทย

THEOS-2 คือดาวเทียม Earth Observation ดวงใหม่ของไทย ผลิตโดยบริษัท Airbus ในขณะที่ THEOS-2A คือดาวเทียมดวงเล็ก ร่วมผลิตโดยวิศวกรไทยที่ได้ทุนในการศึกษาการสร้างดาวเทียมที่ Surrey Satellite Technology (SST) ภายใต้โครงการเดียวกับ THEOS 2
- THEOS-2 หนัก 400 กิโลกรัม ในขณะที่ THEOS-2A หนัก 100 กิโลกรัม
- THEOS-2 จะถูกปล่อยแบบ Ride Share บนภารกิจ Vega ของ Arianespace ในขณะที่ THEOS-2A จะถูกปล่อยแบบ Ride Share กับจรวด PLSV ของอินเดีย
- THEOS 2A ไม่ได้ถูกสร้างที่ไทย แต่ถูกสร้างขึ้นที่อังกฤษ และถูกเคลื่อนย้ายมาที่ไทย ณ ห้องประกอบดาวเทียมของ GISTDA ที่ศรีราชา ก่อนที่จะถูกส่งต่อไปยังอินเดียเพื่อรอการปล่อย
- THEOS-2 ไม่เคยเดินทางมายังประเทศไทย แต่หลังจากสร้างขึ้นถูกส่งต่อไปยังฐานปล่อยที่ดินแดนเกียนา ของฝรั่งเศสโดยทันที
1
ทั้ง THEOS-2 และ THEOS-2A ไม่ใช่ดาวเทียมดวงแรกที่ถูกสร้างโดยคนไทย เนื่องจากไทยยังไม่เคยมีการนิยามดาวเทียมดวงแรกอย่างชัดเจน ก่อนหน้านี้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานครเคยพัฒนาดาวเทียม Thaipat-1 และ Thaipat-2 ร่วมกับ University of Surrey ประเทศอังกฤษ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระนครเหนือ ก็เคยพัฒนาดาวเทียม KnackSat-1 เช่นกัน
THEOS-2 จึงเป็นดาวเทียมที่ "ถูกซื้อมาใช้งาน" เหมือนดาวเทียม THEOS-1 และดาวเทียม THEOS-2A ก็เป็นผลงานการพัฒนาของวิศวกรไทย ภายใต้โครงการดังกล่าว
แต่หากจะนิยามว่า THEOS-2A เป็นดาวเทียมที่ "ใหญ่ที่สุด" ที่คนไทยร่วมพัฒนาก็สามารถพูดได้
ปัจจุบัน ไทยมีดาวเทียมที่กำลัง พัฒนาอยู่อีกหลายดวงเช่น KnackSat-2, NARIT Sat, TSC-Pathfinder, TSC-1 ทั้งจากหน่วยงานรัฐและเอกชน
ภาพ - GISTDA
โฆษณา