22 ก.ย. 2023 เวลา 05:00 • หนังสือ

เมื่อเข้าใจวงแหวนทองคำของตัวเอง "ชีวิตคุณจะมีความหมาย"

อ้างอิงจาก:หนังสือ Start with Why
ใครหลายคนอาจจะทำสิ่งต่างๆ เพราะสังคมบอกว่าดีหรือคนอื่นก็ทำแบบนี้กัน ทำให้ชีวิตของเขาอาจจะรู้สึกไม่มีความสุข ไม่มีแรงบันดาลใจในการตื่นมาตอนเช้า เพราะไม่เข้าใจว่าทำสิ่งนั้นไปทำไม จุดหมายที่ต้องการคืออะไรกันแน่
ในบทความนี้จะมากล่าวถึง วงแหวนทองคำที่จะทำให้คุณเจอจุดมุ่งหมายและความหมายของชีวิต ประกอบไปด้วย 3 ส่วนคือ ทำไม/อย่างไร/อะไร
1.ทำไม
ทำไมในที่นี้ไม่ได้หมายถึงผลลัพธ์จากสิ่งที่คุณทำ แต่หมายถึง ความเชื่อของคุณหรือจุดมุ่งหมายที่ทำให้คุณทำสิ่งนั้น และทำให้คุณมีแรงตื่นมาตอนเช้านั่นเอง
ยิ่งเหตุผลของคำว่าทำไมของคุณทำเพื่อคนอื่นมากเท่าไหร่มันยิ่งทรงพลังมากขึ้นเหมือนกับมาร์ติน ลูเธอร์คิง ที่เขาเชื่อว่าทุกคนในประเทศเท่าเทียมกันไม่ว่าสีผิวจะเหมือนกันหรือไม่ก็ตาม ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอันทรงพลังในประเทศสหรัฐอเมริกา
4
ดังนั้นก่อนที่คุณจะลงมือทำอะไรก็ตาม จงหา"ทำไม"ของตัวเองให้เจอนะครับ
2.อย่างไร
พอคุณได้"ทำไม"ของตัวคุณแล้ว ต่อไปก็คือการวิเคราะห์วิธีการว่าคุณจะทำอย่างไรที่ทำให้ทำไมของคุณเป็นจริงขึ้นมา
เช่น คุณอยากจะมีสุขภาพที่ดีขึ้นเพื่อที่จะอยู่ดูแลคนที่คุณรักไปนานๆ คุณเลยหาวิธีจะทำให้มีสุขภาพที่ดีขึ้นอย่าง การออกกำลังกาย การกินอาหารที่มีประโยชน์ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เป็นต้น
3.อะไร
เมื่อคุณเจอว่าคุณต้องทำอย่างไร ขั้นต่อไปก็คือการลงมือทำตามวิธีการเพื่อให้คุณไปถึงจุดมุ่งหมายนั้น เช่น คุณจะออกกำลังกายวันละ 30 นาที คุณจะกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ในแต่ละวัน และคุณจะนอนไม่ต่ำกว่าวันละ 8 ชั่วโมง เป็นต้น
สิ่งสำคัญก็คืออะไร จะต้องไม่ขัดแย้งกับคำว่าทำไม ไม่อย่างนั้นคุณมีสิทธิ์หลงลืมคำว่าทำไม จนกลับไปสู่การหาทำไมไม่เจออีกครั้งได้นะครับ
นี่คือ เมื่อเข้าใจวงแหวนทองคำของตัวเองชีวิตคุณจะ"มีความหมาย" หวังว่าจะช่วยให้ทุกคนหาทำไมของตัวเองเจอนะครับ
ถ้าท่านอ่านมาถึงตรงนี้ ผมขอบคุณผู้อ่านทุกๆท่าน ที่เสียสละเวลามีค่าของท่านมาอ่านบทความนี้ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์และช่วยทำให้ชีวิตของท่านดีขึ้นนะครับ
ถ้าท่านใดมีคำติชมหรือความเห็นก็สามารถ Comment ไว้ได้เลยนะครับเราจะได้เรียนรู้มุมมองใหม่ๆไปด้วยกันนะครับ
โฆษณา