22 ก.ย. 2023 เวลา 03:07 • หนังสือ

มนุษย์เป็นสัตว์สังคม (แค่บางวันก็พอ!) — Jam

เล่มนี้ว่าด้วยเรื่องมุมมองต่อความโดดเดี่ยวหลังจากที่นักเขียนได้เขียนเล่มนี้ในช่วงที่โควิดกำลังเริ่มต้นแรก ๆ ไลฟ์สไตล์ถูกบังคับให้เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง ไม่ได้พบเจอผู้คน อยู่ในโลกโซเชี่ยลมากขึ้น พบว่าเหงาอยู่บ่อย ๆ สิ่งที่ต้องการจะสื่อก็คือนักเขียนมองว่าความโดดเดี่ยวมันก็ไม่ได้แย่ มันก็ให้อะไรแก่เราเหมือนกัน
การที่เรามีข้อบกพร่องในช่วงเวลาหนึ่งไม่ได้หมายความว่าเราไม่ได้เรื่องไปเสียหมดทุกอย่าง
JAM
เล่มนี้บาง ๆ ด้านซ้ายเป็นการ์ตูนแมว ด้านขวาเป็นเนื้อหา เนื้อหาแบ่งเป็น 4 ส่วนได้แก่เรื่องตัวเอง ความสัมพันธ์กับผู้คน เรื่องงาน และสังคม มันอ่านง่ายดีนะ เนื้อหาย่อยง่าย แต่! มันมีแต่จ้า ก็คือฝนรู้สึกว่าฝนมีความเห็นต่างกับสิ่งที่นักเขียนได้เขียนเอาไว้ แต่ก็มีเรื่องที่เห็นด้วยนะ ไม่ใช่ไม่มีเลย เล่มนี้เหมือนจะฮีลใจ ปรับความคิดและทัศนคติ บางมุมมองฝนว่ามันก็โอเคเลย เอาไปใช้ได้จริง แต่ฝนก็เอ๊ะอ่ะค่ะ
ต่างยังไง … ฝนว่านักเขียนค่อนข้างยึดตัวเองเป็นหลักโดยที่ไม่ได้มองถึงความแตกต่างของตัวบุคคล หรือตรรกะบางอย่างที่ฝนอ่านแล้วก็ไม่เข้าใจ พูดง่าย ๆ ว่าไม่อินเลย เช่น แอบอิจฉาเพื่อให้ตัวเองฮึดสู้หรือถ้าไม่รู้สึกหดหู่เท่ากับยอมแพ้เวลาเปรียบเทียบตัวเองกับคนที่ประสบความสำเร็จ ฝนอ่านแล้วก็แบบไม่เข้าใจ อย่างแรกทำไมถึงมองว่าการอิจฉาเป็นเรื่องที่โอเคในเมื่อมีแต่ผลเสียทั้งนั้น หรือทำไมต้องเปรียบเทียบกับคนอื่นจนทำให้ตัวเองรู้สึกหดหู่ ทำไมถึงมองว่าคนที่ไม่หดหู่คือคนที่ยอมแพ้
ฝนรู้สึกว่าถ้าเรารู้ตัวว่าอิจฉาหรือเปรียบเทียบ สิ่งที่ควรทำคือตั้งสติค่ะ แล้วกลับมาโฟกัสที่ผลงานตัวเอง ทำให้เต็มที่ต่อเนื่อง เมื่อจังหวะมันมาถึงเราก็สำเร็จได้เหมือนกัน มันน่าจะดีกว่าทำให้ตัวเองรู้สึกไม่ดีแล้วก็บั่นทอนนะคะ
ถ้าถามว่าเล่มนี้เหมาะกับใคร ฝนว่าเหมาะกับคนที่เริ่มหันมาอ่านหนังสือค่ะ มันอ่านง่าย เข้าใจง่าย เล่มไม่หนามาก ไม่ได้มีตัวอักษรเต็มไปหมดจนรู้สึกน่าเบื่อ แต่ถ้าความเหมาะสมเรื่องการนำไปใช้ ฝนว่าเหมาะกับวัยรุ่นวัยเรียน วัยที่ยังไม่มีปัญหาจนนับไม่ถ้วน ยังอยู่ในวัยที่กำลังปรับตัว ส่วนผู้ใหญ่แนะนำว่าอ่านเพื่อความบันเทิงค่ะ คลายเครียดได้ไหมก็ไม่รู้เหมือนกัน ต้องลองอ่านดูค่ะ
ปล. (ตรงนี้สำคัญมาก ๆ ค่ะ) อันนี้เป็นเพียงความเห็นของฝนคนเดียว ถ้าจะเลือกซื้อ อย่าเชื่อฝนทั้งหมด ลองเปิดอ่านดูก่อน นักอ่านท่านอื่นอาจจะชอบก็ได้ค่ะ
#bookreviewer #booklovers #book #reviewer #bookreview #review #อ่านหนังสือ #แนะนำหนังสือ #แนะนำหนังสือดีๆ #bookgram #bookstagram #bookstagramthailand #รีวิวหนังสือ #หนังสือ #รีวิว #ป้ายยาหนังสือ #ป้ายยา #รีวิวหนังสือดีน่าอ่าน #read #reading #อ่าน #bookrecommendations #read #reading #มนุษย์เป็นสัตว์สังคมแค่บางวันก็พอ #WELEARN
โฆษณา