22 ก.ย. 2023 เวลา 05:32 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ตลาดหุ้นมีเจ้าได้หรือไม่?

ในความหมายทั่วไป เจ้ามือ (Market Maker) คือ ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่มีสัดส่วนการถือหุ้นมากกว่าร้อยละ 50 ของหุ้นทั้งหมดในบริษัทนั้นๆ หมายความว่าเจ้ามือมีอำนาจควบคุมการตัดสินใจของบริษัท เช่น การแต่งตั้งกรรมการบริษัท การกำหนดนโยบายการดำเนินงาน และการกำหนดราคาขายหุ้น เป็นต้น
ในทางปฏิบัติ หุ้นส่วนใหญ่ในตลาดหุ้นไม่ได้มีเจ้ามืออยู่ เนื่องจากมีจำนวนผู้ถือหุ้นรายย่อยจำนวนมาก ทำให้ไม่มีผู้ถือหุ้นรายใดมีอำนาจควบคุมสัดส่วนการถือหุ้นได้มากกว่าร้อยละ 50 ในกรณีนี้ หุ้นจะเป็นไปตามกลไกตลาด โดยมีอุปสงค์และอุปทานเป็นตัวกำหนดราคา
นั้นคือ หุ้นมีจ้าวได้ แต่ไม่ใช่ทุกหุ้นที่มีจ้าว โดยหุ้นที่มีเจ้ามือได้มักเป็นหุ้นของธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีจำนวนหุ้นไม่มากนัก เช่น หุ้นของบริษัทมหาชนจำกัด (มหาชน) หรือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์
สำหรับในประเทศไทย หุ้นที่มีเจ้ามืออยู่ ได้แก่ หุ้นของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หุ้นของบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และหุ้นของบริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) เป็นต้น
อย่างไรก็ตาม การที่หุ้นมีเจ้ามืออยู่ไม่ได้หมายความว่าหุ้นนั้นๆ จะดีหรือไม่ดี หุ้นที่มีเจ้ามืออยู่อาจมีโอกาสเติบโตสูง เนื่องจากเจ้ามือมีอำนาจควบคุมบริษัทได้ แต่หุ้นที่มีเจ้ามืออยู่ก็อาจมีโอกาสเสี่ยงสูง เนื่องจากเจ้ามืออาจมีเจตนาในการเก็งกำไรหรือควบคุมราคาหุ้น
ดังนั้น นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลบริษัทอย่างละเอียดก่อนตัดสินใจลงทุนในหุ้นใดๆ เพื่อให้เข้าใจถึงความเสี่ยงและโอกาสที่อาจเกิดขึ้น
โฆษณา