22 ก.ย. 2023 เวลา 14:10 • ศิลปะ & ออกแบบ

ถึง วันหยุด

ถ้านับในวัน 365 วัน เราจะพบคุณอยู่เป็นประจำทั้งที่เป็นกำหนดเองและไม่ได้กำหนดวันนัดพบของเรา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันคือการหยุดการทำงาน งานสาระพัดงานในสังคมมนุษย์จะถูกหยุดนิ่งพร้อมเพรียงกันโดยนัดหมายเพื่อได้ไปทำงานอีกงานคือการเป็นมนุษย์ที่ถูกออกแบบมาให้เป็นมนุษย์แบบนั้นๆ
ผมล่ะอยากบอกกับคุณจริงๆ นะคุณวันหยุดว่าคุณน่ะมันบ้าอำนาจ ที่คอยมากำหนดจัดแจกตารางของเราชาวมนุษย์ที่เราภูมิใจนักหนาว่าเรานั้นเป็นสิ่งมีชีวิตที่ทรงภูมิปัญญาและรักในการเป็นเสรีชน เชิดชูและใฝ่ฝันถึงอิสระภาพ
คุณมันคือเผด็จการที่กำหนดแม้กระทั่งคุณค่าของสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบิดามารดา สัตว์ ต้นไม้ เหตุการณ์ การสังสรรค์ มนุษย์สักคนหรือแม้กระทั่งความรัก ก็ถูกกำหนดให้แสดงออกถึงคุณค่าของสิ่งเหล่านั้น ทั้งๆ ที่คุณค่าสิ่งเหล่านั้นมันควรให้ค่าในทุกๆ วัน
นี่คุณวันหยุด คุณน่ะมันระยำตำบอนในระดับต้นๆ ของเผด็จการในโลกใบนี้มาก มันระยำถึงขั้นที่ทำให้งานบางงานในทำนองเชิงเกี่ยวกับ ความเป็นมนุษย์ ความเสมอภาค ความหลากหลาย อะไรจำพวกนั้นต้องถูกทำให้เห็นว่าเป็นการทำงาน ทั้งๆ ที่อะไรจำพวกนั้นมันควรอยู่ในสามัญสำนึกส่วนลึกในจิตใจของมนุษย์ แฝงและฝังอยู่ในวิถีชีวิต จนก่อให้เกิดเป็นสังคมที่มีความเป็นมนุษย์ มีความเสมอภาค มีความหลากหลาย อย่างที่มันควรเป็นเรื่องพื้นฐานของการเป็นสิ่งมีชีวิตที่เรียกตัวเองว่า สิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญา
ด้วยความเป็นเอกภาพของมนุษยชาติ
จาก มนุษย์คนนึง
#postman #mailbox #tuchodmaai #holidays
โฆษณา