23 ก.ย. 2023 เวลา 03:20 • ท่องเที่ยว
ฮาร์บิน

ระลึกถึงตอนตะลุยเดี่ยวเที่ยวเมืองฮาร์บิน (哈尔滨)

เป้าหมายหลักของการเดินทางเที่ยวนี้คือ ไปชมเทศกาลหิมะที่จัดประจำทุกปีระหว่างมกราคมถึงกุมภาพันธ์ หากพลาดแล้วพลาดเลยต้องรอปีถัดไปเลยนะ
ฮาร์บินเป็นเมืองหลวงของ มณฑลเฮยหลงเจียงทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ของประเทศจีน มีฤดูหนาวยาวนานกว่าฤดูร้อน เขาจึงจัดงานศิลปะสร้างสรรค์บนก้อนน้ำแข็งที่แข็งตัวในแม่น้ำมาสร้างเทศกาลหิมะ มีนักแกะสลักน้ำแข็งมาแข่งขันมากมายทำให้กลายเป็นแหล่งรวมความสวยงามอีกรูปแบบนึงคะ
เส้นทางการเดินทางเป็นแบบนี้คะ กทม – เซี่ยงไฮ้ – ฮาร์บิน - ซีอาน – หลัวหยาง – เซี่ยงไฮ้ – กทม
แผนการเดินทางของเราจัดไว้ตามตารางนี้เลย เผื่อมีใครอยากเดินทางแบบนี้บ้าง
ทุกอย่างเป็นไปตามแผนขึ้นเครื่องไปลงที่เซี่ยงไฮ้เพื่อเปลี่ยนเครื่องไปต่อที่ฮาร์บิ้น ถูกต้อนรับด้วยอุณหภูมิประมาณ 2 องศาที่เซี่ยงไฮ้ แต่ว่าประมาณเที่ยงของวันเดียวกันเราจะได้เจอกับอากาศหนาวติดลบ 20 กว่าคะ แต่ไม่ค่อยห่วงมากเนื่องจากเราได้เตรียมการเรื่องเสื้อผ้าและอุปกรณ์อย่างดี
ถึงแล้วสนามบิน ฮาร์บิ้นที่รอคอย   จากไทย 30 องศา บินลัดฟ้ามาสัมผัส -20 องศา
พอเครื่องลง ก็หารถเดินทางไปที่พัก เพราะว่าอากาศเย็นมากกกกก ไม่อยากเสียเวลามาก ไม่งั้นจะต้องทนหนาวที่นี่ ทั้งอากาศก็มือเร็วเสียด้วยอีก เราตรงไปลานจอดรถแท็กซี่ เขาบอกราคา 180 หยวน เราต่อไป 80 หยวน ฮาฮา ไม่โดนด่ากลับก็บุญแย้ว ไปหาคันสองเขาก็ไม่ไป พอดีคันแรกหันกลับมาตกลงว่าหาก 100 ไป เราก็เอาวะ แต่ว่าที่น่าตกใจคือ หลังจากที่เขาช่วยเราเอากระเป๋าเดินทางขึ้นท้ายรถแล้วเขาบอกว่าอย่าเพิ่งขึ้นรถ ให้เดินไปรอขึ้นรถข้างหน้าโน้น
เฮ้ย。…..งง งง งงมาก ทำไมรึ?
ด้านซ้ายคือคนขับ  ด้านขวาคือคนที่รับมาเพิ่ม เป็นเพื่อนร่วมทาง 555
และแล้วพอวิ่งมาได้สักพักจนเกือบถึงตัวเมืองเห็นจะได้ไอ้โชเฟอร์หันมาบอกว่าจะให้เรา 10 หยวนแล้วให้เราลงรถเพื่อต่อรถคันใหม่ หรือไม่เขาจะเรียกรถอีกคันให้โดยไม่เสียไรเพิ่มเลย เราตกใจมาก และไม่ยอม จริงๆแล้วผู้ร่วมเดินทางนั้นต้องเลี้ยวไปอีกทางซึ่งเขาอยากไปส่งเขาก่อน เราก็ทำทีโทรบอกเพื่อน ซึ่งไม่ได้โทรหาใครจริงๆ ไม่มีเลย ทำงัยดี ++++
ระหว่างทางที่นั่งรถมา ก็จะผ่านจุดที่เราต้องมาเที่ยว  พรุ่งนี้เจอกัน
คนที่นั่งมาด้วยเขาก็ดีนะ บอกโชเฟอร์ว่าทำอย่างนี้ไม่ดี ให้ไปส่งเราก่อน เราทำเป็นฟังไม่รู้เรื่องแล้วเอาแผนที่ให้เขาดูว่าต้องส่งให้ถึงนะ สุดท้ายก็มาส่งถึงระแวกแต่ว่าไม่ใช่เลขที่ที่ hostel ของเรา เขาบอกว่ามันก็ใกล้ๆแถวนี้ให้เราลงแล้วเดินไปทางนั้น เราไม่ยอมลงเปิดกระจกรถแล้วถามคนกวาดถนนซึ่งกำลังอยู่แถวนั้นพอดี แต่ด้วยอากาศหนาวมากและฟ้าเริ่มมืดแล้ว อยากเข้าที่พักเร็วๆ พอลงจากรถเราต้องถามคนเดินถนนอีกสองคน เราแค่ข้ามถนนไปอีกฟากถนนก็ใช้แย้วววว เฮ้
พอเปิดประตูเข้าไป คนเยอะ ฝรั่งเพียบ โล่งใจและทำการ check in เข้าห้องพัก อ้อ หากว่ามีบัตร hostel member card จะได้ลดอีก 10 หยวนคะ เวลา check in ก็ประมาณ 15:30 คะ
ด้านหน้า Hostel ที่จองไว้  มีคนมาพักเยอะมาก ที่นี่ เพราะว่าใกล้แหล่งท่องเที่ยว
หลังจากที่ได้ห้องพักและเปิดสำภาระได้สักพัก เราวางแผนไปเดินตลาดตามที่วางแผนไว้ ไม่งั้นจะเสียเวลาสักเปล่า เราออกจากห้องประมาณ 1600 ตามแผนที่ที่ได้มาจากโรงแรม บวกกับที่เรา load มาจาก internet มันใช้การได้ดีทีเดียว พอเดินไปสักพัก ไม่ไหวแล้ว หนาวมาก รู้สักจะที่ ลบ 21 เห็นจะได้ ต้องหาผ้าพันคอ และที่ปิดหูที่เราอุตส่าห์ทำมาอย่างอันนี้ให้ความอุ่นเราได้มากมายยยยย เฮ้ อ้อ ไม่ต้องกลัวหรืออายเพราะว่าเจ้าถิ่นเขาก็ทำเหมือนหัน บางทีมากกว่าเราอีก
เครื่องป้องกันความหนาวหนาสมใจ ไอเย็นบนกระจกตอนหายใจ ต้องเช็ดตลอด
เราใช้เวลาเดินประมาณ 20 นาทีเห็นจะได้ สถานที่แรกคือ จงอิงต้าเจีย เป็นถนนคนเดินที่สวยคะ จุดเด่นคือเขาทำปติมากรรมจากน้ำแข็งก้อนแล้วมีแสงสีไว้ด้วยทำให้มีแสงสีในตอนกลางคืน สวยดีคะ ถ่ายรูปได้สักพักชั่วโมงกว่ารู้สึกไม่ไหว ขาก็หนาวเหน็บ มือก็แข็ง
เข้าห้องพักก็รีบออกมาสำรวจตลาด ต้องทำตัวให้กลืนกับสภาพอากาศก่อนคะ
พอยิ่งดึกก็ยิ่งหนาว ขอกลับไปตั้งหลัก หาข้าวกินก่อนดีกว่าไม่งั้นตายแน่ และแล้วปัญหาก็เกิดขึ้น เราจะหาร้านอาหารที่ไหนดี เพราะว่าตอนนี้เริ่มมืดแล้ว ด้วยเพราะว่าอากาศหนาวทุกร้านจะอยู่ในบ้านอย่างมิดชิด และมืดด้วย และแล้วโชคก็เข้าข้าง เราเจอร้านอาหารใกล้กับที่พัก เป็นร้านที่พวกกินเหล้ามากินกัน ขอบอกว่ามันอร่อยมาก เป็นกับข้าวแล้วตามสั่ง ข้าวก็ 1 หยวน มื้อนึงตกประมาณ 19-24 หยวนแล้วแต่อาหารที่สั่งคะ เราตั้งใจว่าจะฝากท้องที่ร้านนี้แล้วคะ
อาหารเย็นมื้อแรกที่ฮาบิ้นก็อิ่มแปร้แถมได้ห่อกลับห้องเราเผื่อไว้ตอนเช้า ที่ห่อเพราะว่าเยอะมากจนกินบ่หมดคะ
ห้องโถงเขาก็มีทีวีให้ดู แล้วมีนักท่องเที่ยวที่มาเป็นกลุ่มดูรูปที่ไปเที่ยวมาและเปิด net กัน ส่วนใหญ่จะมากันหลายคนคงไม่มีใครมาคนเดียวแน่เลยแบบเราแน่^&^
มาคนเดียวจะเสียเปรียบตรงที่เราหาที่กินยาก เพราะว่าแค่คนเดียว อีกอย่างไม่รู้ภาษาถิ่นจะหากินอะไรก็ยาก และอากาศมาหนาวยะเยือกแบบนี้ยิ่งไปกันใหญ่ ดีที่เราเตรียมขนมปัง มาม่า และขนมเปี๊ยะกันตายไว้แล้ว ฮา วันนี้ขอนอนเอาแรงไว้สู้กับพรุ่งนี้ดีกว่านะ ถามดูแล้วเห็นว่าพรุ่งนี้จะลงมาที่ลบ 22 แนะ
ทริปนี้ยาว จะมาเล่าต่อ และขอเก็บเป็นความทรงจำของเราด้วยคะ
#เที่ยวคนเดียว #โลกนี้น่าเที่ยว #พาแม่เที่ยวโดยเปา #โซโลทริป #ไปเที่ยวกัน