23 ก.ย. 2023 เวลา 07:53 • ไลฟ์สไตล์

หมดแพชชั่น (passion) ทุกอย่างน่าเบื่อ ทำอย่างไร

คำว่าแพชชั่น (passion) เป็นคำฮิตในยุคหลังปี 2000 เป็นต้นมายภายใต้การศึกษาจิตวิทยาเชิงบวก ซึ่งเริ่มเอามาใช้ในวงการทำงานในยุคยอดฮิตของเหล่าสตาร์ทอัพ ที่ “ใช้แพชชั่นในการทำงาน” แพชชั่นจึงพูดถึงในเชิง ความคลั่งไคล้ ความชอบ ความดึงดูดในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง และกัดไม่ปล่อย ไม่เลิกราในเรื่องนั้น ๆ จนประสบความสำเร็จ แล้วความหมายของ PASSION ที่แท้จริงหมายถึงอะไรกันแน่
ในการศึกษาเรื่องแพชชั่นยุคหลังอ้างอิงแบบจำลองที่เกี่ยวกับผลิตผลของชีวิตจำนวนมาก หนึ่งในแนวคิดที่หยิบยกมาใช้คือ แบบจำลองทวินิยม ที่ให้ความหมายของแพชชั่น ไว้ว่า PASSION เป็นความโน้มเอียงหรือความปรารถนาอันแรงกล้าในกิจกรรมที่ตนเองชอบ รัก หรือให้ค่า และจะทุ่มเทเวลาและพลังงานให้
ดังนั้นคำว่า “หมดแพชชั่น” ที่แท้จริงจะหมายถึง เราหมดความปรารถนาอันแรงกล้าในกิจกรรมที่เรา(เคย)ชอบ รัก หรือ ให้ค่า และทุ่มเทพลังงานให้ หากเป็นแบบนี้แสดงว่า แพชชั่นมีการเคลื่อนตัว เราคงต้องหาสิ่งที่เรารักหรือชอบใหม่ ๆ เพื่อสร้างแพชชั่นอีกครั้งครับ
หมดแพชชั่น (passion) ทุกอย่างน่าเบื่อ ควรทำอย่างไร
สำหรับคนที่แพชชั่นเคลื่อนตัวบ่อย (เปลี่ยนง่าย) ต้องใช้ตัวช่วยที่ชื่อ GRIT ที่ผมชอบแปลว่า “ความถึก” ครับ แนวคิดนี้เสนอโดย Angela Duckworth ที่เห็นช่องโหว่ของแพชชั่นว่า เป็นเหมือนพลุหรือประกายไฟเท่านั้น การประสบความสำเร็จเรื่องใดเรื่องหนึ่งต้องอดทนอยู่กับมัน อย่างน้อย 4 – 5 ปีจึงจะเห็นผล เพราะฉะนั้น ใครที่เจอความชอบของตัวเองแล้ว ลองอดทนต่อไปอีกนิดนะครับ
ส่วนการหมดแพชชั่นอีกกรณีหนึ่ง น่าลองสำรวจตัวเองเช่นกันครับว่า สิ่งที่เรา(เคย)ทำอยู่นั้น เป็นสิ่งที่เราชอบจริง ๆ หรือไม่ หลายครั้งพบว่า เราทำงานเพื่อให้ได้ค่าตอบแทนที่สูง แบบนี้เรารัก ค่าตอบแทน ครับ หรือ เราตั้งใจเป็นแอร์โฮสเตสเพราะอยากเดินทางท่องเที่ยวหลายที่ แบบนี้เรารัก การท่องเที่ยว ไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานที่ทำ เมื่อต้องเจองานบริการก็อาจทำให้รู้สึกว่าเบื่อหน่ายและไม่ชอบได้ครับ
วิธีการค้นหาแพชชั่น ระหว่างความชอบและเงิน ผมเคยเขียนไว้ในบทความ เปลี่ยนงานควรเลือกเงินหรือความชอบ น่าจะเป็นคำตอบให้ใครหลายคนได้ ว่าควรเลือกทางไหนดี
สุดท้ายนี้ของให้ทุกคนค้นพบความชอบ และมีแพชชั่นในตัวเองครับ.
โฆษณา