25 ก.ย. 2023 เวลา 07:57

สังคมไทยกำลังเปลี่ยนไป...กับบทสนทนาที่ได้ยินระหว่างเดินอยู่ในตลาดบางลำพู...

เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ช่วงเวลาประมาณเที่ยงๆ ของวันเสาร์ ระหว่างที่เดินอยู่แถวตลาดบางลำพู กรุงเทพฯ บนทางเท้าบริเวณริมถนนที่มีการสัญจรไม่มาก รวมถึงปริมาณผู้ที่มาจับจ่าย รวมถึงนักท่องเที่ยวที่บางตากว่าที่คิดไว้ ทำให้พ่อค้า แม่ค้ามีเวลาหันมาพูดคุยกัน และบทสนทนาที่มีการพูดคุยกันที่ผมได้ยินระหว่างเดินผ่านไปมีดังนี้
แม่ค้าคนที่หนึ่ง “ตำรวจใหญ่อยู่ในงานเลี้ยงตั้งเยอะ ยังกล้าทำขนาดนี้ โหดมากเลย”
แม่ค้าคนที่สอง “สิ่งที่เราได้ยินจากข่าว นั่นเป็นข่าวที่เขาอยากให้เรารู้ ที่แท้จริงแล้ว ต้องมีอะไรเบื้องหลังแน่นอน”
แม่ค้าคนที่สาม “ใช่ เรื่องแค่ขอตำแหน่งให้ลูกน้อง ไม่น่าจะเป็นเหตุให้ทำได้ขนาดนี้ ต้องมีเบื้องหลังแน่ๆ”
แม่ค้าคนที่สอง “คอยตามข่าวดูก็แล้วกัน นี่คนที่ทำก็เสียชีวิตไปแล้ว ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ได้ มีอย่างที่ไหน...”
ได้ยินบทสนทนาที่กำลังออกรสแล้ว ผมแทบอยากจะหยุดเดินเพื่อฟังต่อเลย เพราะหากเรื่องเดียวกันเกิดขึ้นเมื่อสัก 10 หรือ 20 ปีก่อน อย่างมากก็คงเป็นเพียงข่าวหน้าหนึ่งในหนังสือพิมพ์วันสองวัน ข่าวในทีวีช่วงหัวค่ำสักนาทีสองนาที แล้วก็คงค่อยๆ หายไป บทสนทนาในตลาด ร้านค้าก็คงเป็นอีกแบบ...
จากบทสนทนาข้างต้นนี้สะท้อนความจริงในสังคมไทยที่กำลังเปลี่ยนไป การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว เป็นไปอย่างกว้างขวาง และหลากหลาย ผู้นำและเราทุกคนควรตระหนักถึงเรื่องจริงที่ว่าการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นตลอดเวลา ไม่ว่าคุณจะต้องการหรือไม่ก็ตาม
ภาพของ ช้างอยู่ในห้อง Elephant in the room คงเปลี่ยนไปไม่มากก็น้อยในยุคนี้และสมัยต่อจากนี้ไป ด้วยพลังของสื่อสังคมออนไลน์ ยุคที่คนเราเข้าถึงข้อมูลได้ทันที และมากมายจากหลากหลายสื่อ
Elephant in the room มีความหมายที่สะท้อนถึงปัญหาหรือสถานการณ์ที่ยุ่งยากซับซ้อนที่ใครๆ ก็รู้ แต่ไม่ต้องการพูดถึง
ช้างอยู่ในห้อง แต่ไม่มีใครสักคนที่มองเห็น หรือพูดถึงช้าง
เปรียบได้กับปัญหา ความท้าทายที่ปรากฏอยู่ต่อหน้า คนที่อยู่ในห้อง ผู้ที่มีบทบาท มีหน้าที่รับผิดชอบ คนที่อยู่ตรงนั้นทำเป็นเสมือนไม่มีช้าง หรือทำเป็นมองไม่เห็น เพราะหากมองเห็น
หากพูดถึง หรือต้องการแก้ปัญหานั้นๆ อาจทำให้ไม่เป็นที่รัก อาจสูญเสียความสัมพันธ์ ผลประโยชน์ หรือบางกรณีอาจรวมถึงการเสียสวัสดิภาพ ความปลอดภัย
เราจึงเลือกที่จะอยู่กับปัญหาที่อยู่ตรงหน้า เสมือนไม่มีปัญหานั้นอยู่
ปัญหาความท้าทาย เช่น ส่วย คอรัปชัน ยาเสพติด บ่อนการพนัน การค้าแรงงานผิดกฎหมาย การวิ่งเต้น เส้นสายชนชั้นนำ แพะรับบาป ความเหลื่อมล้ำ เป็นต้น
ผู้นำเชิงระบบ ความสามารถที่ตระหนักถึงความเชื่อมโยงของสิ่งต่างๆ กับความจริงที่ว่า เราคือส่วนหนึ่งของระบบ เราคือส่วนหนึ่งของปัญหา...
เป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมากที่จะยอมรับว่าเราคือส่วนหนึ่งของปัญหา...
We're part of the systems, we're part of the problems...
#systemsthinking
#การคิดเชิงระบบ
#ช้างอยู่ในห้อง
#elephantintheroom
โฆษณา