25 ก.ย. 2023 เวลา 11:41 • ยานยนต์

รถยนต์ไฟฟ้ากับปัญหาเรื่องไฟไหม้!

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคือแหล่งพลังงานที่สำคัญของมนุษย์ มันอยู่ในโทรศัพท์มือถือ เครื่องใช้ไฟฟ้าแบบพกพา หรือแม้แต่ในยานพาหนะยุคใหม่ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า แบตเตอรี่ลิเธียม เป็นอุปกรณ์ที่ติดไฟได้ง่าย สารละลายชื้นที่อยู่ภายใน สามารถติดไฟได้หากอุณหภูมิภายนอกสูงมากๆ หรือระบบระบายความร้อนทำงานผิดพลาด ส่วนภายในของแบตเตอรี่ที่เรียกว่าแคโทดนั้นเป็นแหล่งออกซิเจน
หากชิ้นส่วนภายในของแบตเตอรี่สัมผัสกันอย่างไม่เหมาะสม แบตเตอรี่จะเกิดความร้อนมากพอที่จะติดไฟ หน่วยงานความปลอดภัยทางอากาศ FAA Federal Aviation Administration ได้ออกกฎเกณฑ์ข้อบังคับที่เข้มงวด ในการพกพา Powerbank ขึ้นเครื่องบิน โดยห้ามโหลดกระเป๋าที่บรรจุอุปกรณ์ให้พลังงานไฟฟ้าขนาดเล็ก รวมไปถึงการกำหนดความจุของ Powerbank เพื่อความปลอดภัยในการเดินอากาศ....
แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน
โดยพื้นฐานแล้ว แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน และมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนในรถยนต์ไฟฟ้า ดูเหมือนจะทำให้ยานยนต์ EV เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ปลอดภัยที่สุดในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า หรือรถยนต์สันดาปภายใน ก็สามารถเกิดไฟไหม้ได้จากหลากหลายสาเหตุ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า มักจะแจ้งข้อความให้กับลูกค้าที่มีศักยภาพในการซื้อ ด้วยการศัพท์แสงของการนำเสนอจากบริษัทผู้ผลิต เช่น การระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพของชุดแบตเตอรี่
ระบบการจัดการเพื่อป้องกันแบตเตอรี่ในระดับสูงสุด แบตเตอรี่รุ่นใหม่มีความปลอดภัยมากกว่ารถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิง สุดท้าย เราจะพบว่าตัวเองติดอยู่ในหล่มแห่งความคลุมเครือเกี่ยวกับข้อเท็จจริง ด้วยตัวเลขทางวิทยาศาสตร์ที่มีการตกแต่งให้ดูดีในด้านระยะทางและความเร็วในการชาร์จไฟ ซึ่งเป็นผลประโยชน์เชิงพาณิชย์ ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจและการใช้รถยนต์ไฟฟ้า EV ของผู้คนจำนวนไม่น้อย
จากข้อมูลของสถาบันเทคโนโลยีปักกิ่ง According to the Beijing Institute of Technology (BIT) รถยนต์ไฟฟ้า สามารถเกิดเพลิงลุกไหม้ได้ทั้งในฤดูร้อนและฤดูหนาว แต่เกิดจากสาเหตุที่แตกต่างกันออกไป จำนวนอุบัติเหตุเพลิงไหม้ 66% ที่รายงานในจีน เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงกันยายน พ.ศ. 2565 ไฟไหม้รถยนต์ไฟฟ้า 86 คัน จากการเปิดเผยของสื่อมวลชน เกิดขึ้นในบริบทต่างๆ กัน ดังนี้
เมื่อชาร์จแบตเตอรี่ 27.5%
ขณะจอดรถ 38.5%
ในขณะที่กำลังขับรถ
หลังจากการชน
ไม่ทราบสาเหตุ จำนวน 7 ราย
เมื่อพูดถึงอุบัติเหตุไฟไหม้รถยนต์ไฟฟ้า EV และสาเหตุของไฟที่ลุกไหม้แบตเตอรี่ในขณะชาร์จหรือเมื่อเกิดอุบัติเหตุชนปะทะอย่างรุนแรง จากการรวบรวมสถิติของการเกิดเพลิงไหม้ในรถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ Li-ion ที่เกิดเพลิงลุกไหม้ มักเกิดจากความเสียหายทางกายภาพ เช่น จากอุบัติเหตุรถชน หรือเกิดจากแบตเตอรี่มีอุณหภูมิจากการทำงานสูงเกินระดับที่ปลอดภัย ระบบระบายความร้อนแบตเตอรี่หรือมอเตอร์ล้มเหลว ซึ่งมีความเป็นไปได้ หากเกิดความล้มเหลวในระบบการจัดการแบตเตอรี่ หรือระบบระบายความร้อนแบตฯ ทั้งสองอย่างพร้อมกัน
ความก้าวหน้าในเทคโนโลยีผลึกแบตเตอรี่ กล่องป้องกันแรงกระแทกและความชื้น การเคลือบแบบพาสซีฟบนพื้นผิวอนุภาคแคโทด ได้เพิ่มความเสถียรทางเคมีของเซลล์แบตเตอรี่อย่างมาก ในกรณีของไฟไหม้รถยนต์ไฟฟ้าที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก การเผาไหม้ของอิเล็กโทรไลต์เหลว จะทำให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยมากที่สุด เนื่องจากก๊าซไฮโดรเจนฟลูออไรด์ จะเกิดขึ้นจากการเผาไหม้ ในรูปแบบดังกล่าวสามารถเอาชนะได้ด้วยการพัฒนาอิเล็กโทรไลต์ใหม่ที่ไม่ติดไฟ รวมถึงอิเล็กโทรไลต์โซลิดสเตตในอนาคต
เนื่องจากอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานไฟฟ้า EV ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการปรับเปลี่ยนพลังงานขับเคลื่อน จากเครื่องยนต์สันดาปภายในไปเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า เมื่อมีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเป็นจำนวนมากๆ การลดต้นทุนหรือจัดการกับความเสี่ยงของผู้ใช้งาน จึงควรได้รับความใส่ใจจากบริษัทผู้ผลิตให้มากกว่าเดิม เร่งเข้ามาแก้ปัญหาให้กับลูกค้า เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ใช้งาน และลดความเสี่ยงที่จะเกิดเพลิงไหม้ที่ยากต่อการดับของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า
ความปลอดภัยของรถยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เป็นสิ่งที่สำคัญ ความปลอดภัยในการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าจำเป็นต้องได้รับการใส่ใจ เมื่อแบตเตอรี่ Li-ion ของรถยนต์เกิดไฟไหม้ ต้องมีการอบรมการดับเพลิงที่เกิดในรถยนต์ EV รวมถึงระบบนิเวศของรถยนต์ไฟฟ้า เช่น สถานีชาร์จและระบบจัดเก็บข้อมูล
1
สภาพแวดล้อมใกล้เคียง ความใกล้ชิดในการเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องให้กับประชากรผู้ใช้งาน และมาตรการในการดับเพลิงที่กำลังลุกไหม้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ปัจจุบัน มีหน่วยดับเพลิงท้องถิ่นที่ยังไม่มีความรู้ความเข้าใจในการดับเพลิงที่เกิดจากการลุกไหม้ของแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนอยู่อีกมาก การอบรมทำความเข้าใจกับการดับไฟที่ลุกไหม้รถยนต์ไฟฟ้า มีความสำคัญเพื่อสร้างความปลอดภัยในการใช้งาน เพื่อลดผลกระทบของความเสี่ยงจากอัคคีภัย
หน่วยงานที่กำกับดูแลด้านความปลอดภัยของยานยนต์ทั่วโลก กำลังผลักดันให้มีการวิจัยเรื่องไฟไหม้รถยนต์ไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับสาเหตุของไฟที่ลุกไหม้แบตเตอรี่ ในขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ปรับปรุงคู่มือการรับมือกับเหตุฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงของเหตุการณ์ไฟไหม้ หรือความปลอดภัยในด้านอื่นๆ (โดยเฉพาะระบบขับอัตโนมัติ)
การทำความเข้าใจเกี่ยวกับความปลอดภัยของรถยนต์ไฟฟ้า EV การพัฒนากลยุทธ์เพื่อลดความเสี่ยง เพิ่มจำนวนสถานีชาร์จให้ครอบคลุม แบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูงที่วิ่งได้ไกลขึ้น และการจัดหาพลังงานไฟฟ้าที่ได้มาอย่างสะอาดปราศจากการปล่อย CO2 ในการผลิต
นับเป็นหนึ่งในแผนหลักที่จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้า EV บรรลุระดับของความสะดวกสบายที่เหนือกว่ารถยนต์สันดาปภายใน ICE เมื่อรถยนต์ไฟฟ้า EV บรรลุถึงกฎเกณฑ์สูงสุดของความปลอดภัยและความสะดวกสบายที่ครอบคลุม มันจะกลายเป็นยานพาหนะที่มีความน่าเชื่อถือและความน่าใช้งานเหนือกว่ารถยนต์เชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างแน่นอน.
โฆษณา