25 ก.ย. 2023 เวลา 11:51 • คริปโทเคอร์เรนซี

เงินเฟียต (Fiat Money) คืออะไร

เงินเฟียต (Fiat Money) คือ สกุลเงินที่รัฐบาลหรือธนาคารกลางออกให้ใช้ โดยไม่มีมูลค่าในตัวเอง แต่ได้รับการยอมรับจากประชาชนในฐานะที่เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนและชำระหนี้ เงินเฟียตจึงได้รับการสนับสนุนจากความเชื่อถือและความไว้วางใจในรัฐบาลผู้ออกสกุลเงินนั้นๆ
ประวัติเงินเฟียตนั้นสามารถย้อนกลับไปได้หลายศตวรรษ โดยประเทศจีนเป็นประเทศแรกที่ใช้สกุลเงินเฟียสในราวปี ค.ศ. 1000 จากนั้นสกุลเงินประเภทนี้ก็แพร่หลายไปยังประเทศอื่นๆ ทั่วโลก
ในศตวรรษที่ 19 เงินเฟียตเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น โดยประเทศต่างๆ เริ่มหันมาใช้เงินเฟียตแทนการใช้เงินสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น ทองคำหรือเงิน เนื่องจากเงินเฟียตนั้นสะดวกในการพกพาและใช้งานมากกว่า
ในศตวรรษที่ 20 เงินเฟียตกลายเป็นสกุลเงินหลักที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการทั่วโลก ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง รัฐบาลต่างๆ ทั่วโลกได้พิมพ์เงินเฟียตจำนวนมากเพื่อใช้ในการสงคราม ซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อสูงหลังสงคราม
หลังสงครามโลกครั้งที่สอง หลายประเทศได้หันกลับมาใช้มาตรฐานทองคำอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม มาตรฐานทองคำก็ถูกล้มเลิกลงอีกครั้งในทศวรรษ 1970 ส่งผลให้เงินเฟียตกลายเป็นสกุลเงินหลักที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการทั่วโลกในปัจจุบัน
ประเทศไทยเริ่มใช้เงินเฟียตในปี พ.ศ. 2440 โดยรัฐบาลสยามได้ออกธนบัตรสกุลเงินบาทเป็นครั้งแรก
เงินเฟียตมีข้อดีหลายประการ เช่น สะดวกในการพกพาและใช้งาน สามารถใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนและชำระหนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถควบคุมปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
อย่างไรก็ตาม เงินเฟียตก็มีข้อเสียบางประการ เช่น ไม่สามารถเก็บมูลค่าไว้ได้ในระยะยาว เนื่องจากอาจเกิดภาวะเงินเฟ้อได้
ในปัจจุบัน เงินเฟียตยังคงเป็นสกุลเงินหลักที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ก็มีกระแสเรียกร้องให้มีการใช้สกุลเงินดิจิทัลแทนเงินเฟียต เนื่องจากสกุลเงินดิจิทัลนั้นสามารถลดต้นทุนในการดำเนินการและเพิ่มประสิทธิภาพของระบบเศรษฐกิจได้
โฆษณา