26 ก.ย. 2023 เวลา 01:04

เมื่อผมเป็นเด็กเล็ก ผมมีความสุขสนุกสนาน...

เมื่อผมเป็นเด็กเล็ก ผมมีความสุขสนุกสนาน มีหม่าม้าคอยดูแล มีเตี่ยที่เชื่อใจ ตามใจผมทุกอย่าง
เมื่อผมเป็นเด็กโต ผมต้องการจะเป็นผู้ใหญ่ ตั้งใจเรียนเพื่อจบแล้วจะได้ทำงานช่วยงานเตี่ย
เมื่อผมต้องการจะทำงานหลังจากเรียนจบระดับปวช. (ม.ปลาย) เตี่ยบอกสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้แล้ว ก็ให้เรียนต่อให้จบปริญญาตรีก่อน มีคนต้องการเรียนและไม่มีโอกาสมากมาย
เมื่อผมเรียนในมหาวิทยาลัยระดับปริญญาตรี ผมตั้งใจเรียน ผมทำงานทุกอย่างเมื่อมีโอกาส ผมทำงานหาประสบการณ์ หารายได้ในทุกการปิดภาคฤดูร้อน ผมย้ายไปเรียนภาคค่ำเมื่อเรียนอยู่ปีที่ 4 เพื่อที่จะได้รายได้ประจำ เพื่อที่จะเริ่มทำงานก่อนเรียนจบ
เมื่อผมเริ่มทำงาน ผมขยันทำงาน ทำงานอย่างหนัก ต้องการจะเป็นผู้บริหาร ผู้นำ เพื่อที่จะมีรายได้เพื่อที่จะดูแลเตี่ย หม่าม้า
เมื่อผมเป็นผู้บริหาร ผมขยันทำงานอย่างมาก ผมต้องการที่จะมีอาวุโส ต้องการที่จะมีอายุมากขึ้น เพื่อที่จะเติบโตในหน้าที่การงาน และเพื่อแบ่งเบาภาระให้ครอบครัว และสร้างความมั่นคงให้ชีวิต
เมื่อผมอายุมากขึ้น ผมต้องการสร้างความมั่นคงให้ชีวิต ต้องการทำงานที่มีอิสระ และมีคุณค่ามากกว่าเพียงแค่ทำให้บรรลุตามเป้าหมายทางธุรกิจขององค์กร
เมื่อผมออกจากงานประจำ ผมต้องการจะทำธุรกิจเพื่อที่จะสร้างความมั่นคงให้ชีวิต และทำงานที่สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงให้สังคมไทย
เมื่อผมทำงานส่วนตัว ผมมุ่งมั่นตั้งใจ ผมได้รับความไว้วางใจ ได้รับการสนับสนุนจากพี่ๆ ที่ผมเคารพ ผมต้องการทำงานที่มีประโยชน์ สร้างการเปลี่ยนแปลงในสังคม
เมื่อผมอาสาเข้าไปช่วยงานกับภาครัฐ ผมได้ทำงานกับนักการเมืองที่เคยเป็นนักการศึกษา เป็นคนสนิทของนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคการเมืองที่ประกาศต่อต้านคอรัปชันทุกรูปแบบ ผมมีความหวังจะได้ทำสิ่งดีๆ ให้สังคมไทย
เมื่อผมทำงานในภาครัฐ ผมพบสิ่งที่ไม่ถูกต้อง พบการทุจริตที่มีการข่มขู่ทีมงานให้จัดสรรงบประมาณ ผมจึงแจ้งกับนักการเมืองคนดังกล่าว และพบว่าเขามิได้สนใจจะดำเนินการใดๆ เพื่อจัดการกับเหตุการณ์ดังกล่าว
เมื่อผมทำงานในฐานะกรรมการขององค์กรที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ และคณะกรรมการพบว่าอาจมีสิ่งผิดปกติในการบริหารงาน จึงมีการตั้งกรรมการตรวจสอบผู้บริหาร ต่อมาพบว่ามีสิ่งผิดปกติอีกหลายรายการ คณะกรรมการตรวจสอบพบกับอุปสรรคถูกขัดขวางจากผู้มีอำนาจ จนถึงปัจจุบันผู้บริหารดังกล่าวก็ยังอยู่ในตำแหน่ง ด้วยอำนาจบารมี ด้วยระบบพี่น้องและพวกพ้อง
เมื่อผมได้โอกาสในการทำงานในฐานะกระบวนกร ร่วมงานกับกระบวนกรชั้นนำ ระดับประเทศ ระดับนานาชาติ ผมตั้งใจทำงาน ได้เรียนรู้และได้ประสบการณ์ ผมมีความหวังที่จะสร้างผู้นำร่วมเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงระบบ
เมื่อผมทำงานในฐานะนักออกแบบกระบวนการ ที่ปรึกษาด้านการสร้างความร่วมมือ ผมไม่ปฏิเสธงานใดๆ และอาสาที่จะทำงานทุกงานที่มีคนชวน เมื่อมีโอกาส ทั้งที่ได้ค่าจ้างมาก ค่าจ้างน้อย รวมถึงงานที่ไม่มีค่าจ้าง ผมได้เพื่อน ได้สั่งสมประสบการณ์ เครือข่ายเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง
เมื่อผมทำงานให้กับองค์กรที่หลากหลายทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม ในฐานะที่ปรึกษาด้านการพัฒนาองค์กร การจัดทำยุทธศาสตร์ การสร้างความร่วมมือ การพัฒนาผู้นำ ผมมีความสุขที่ได้ทำงานที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น ต่อสังคม ผมได้สะสมประสบการณ์ ได้มีโอกาสทำงานกับผู้นำที่หลากหลาย เห็นความมุ่งมั่นตั้งใจ เห็นความพยายามจะสร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ผมมีความหวัง
เมื่อผมได้ร่วมทำงานด้านการพัฒนาการศึกษา การปฏิรูปการศึกษา ผมเห็นผู้คนมากมายต้องการสร้างการเปลี่ยนแปลง ต้องการเห็นการพัฒนา เห็นความพยายามความมุ่งมั่นตั้งใจ ผมมีความหวังในขณะเดียวกันผมก็เห็นความเหลื่อมล้ำทำมีอยู่มากมายทุกครั้งที่มีโอกาส ทุกครั้งที่ได้เข้าไปพูดคุยกับผู้บริหารสถานศึกษา คุณครูในโรงเรียน
เมื่อผมโชคดีได้มีโอกาสเรียนรู้กับผู้รู้โดยตรงในหลายโอกาสจากการที่ผมอาสาทำงานที่หลากหลายในการสร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคม
ทำให้ผมได้รู้จักอาจารย์ ฮาล ฮามิลตัน Hal Hamilton ผู้ก่อตั้ง Sustainable Food Lab ทำให้ผมได้เข้าไปอยู่ใน Academy for Systems Change ไปเรียนรู้กับอาจารย์ปีเตอร์ เอ็ม เซ็นเก้ Peter M.Senge นักคิดเชิงระบบ อาจารย์ผู้มีหัวใจความเป็นมนุษย์อย่างเต็มเปี่ยม ผู้รู้ผู้นำที่ Harvard ย่งย่องให้เป็นนักยุทธศาสตร์แห่งศตวรรษ และต่อมาก็ได้เข้าไปเรียนรู้เรื่อง Compassionate Systems การสร้าง#การเปลี่ยนแปลงด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ #ความรัก #ความเอื้ออาทร
เมื่อผมทำงานเพื่อสร้างสังคมสุขภาวะ สร้างผู้นำร่วม เพื่อร่วมกันพัฒนาสร้าง #พื้นที่สร้างสรรค์ทางสังคม Generative Social Field เพื่อสร้าง#พื้นที่ปลอดภัย สำหรับคนทุกคน ให้เป็นพื้นที่ที่ทุกคนสามารถมาเรียนรู้จากกันและกัน เกิดความไว้วางใจ ผมได้ทำงานกับผู้นำ ผู้นำชุมชน ศิลปิน ศิลปินแห่งชาติ ปราชญ์ ปัญญาชน เยาวชน ผมได้เรียนรู้ ผมมีความหวังที่จะสร้างให้เกิดการเปลี่ยนแปลง สร้างให้เกิดการพัฒนา
เมื่อผมหวังจะเห็นการเปลี่ยนแปลงการพัฒนาเชิงระบบในวงกว้าง ผมพบว่ายังมีข้อจำกัดอีกมากมาย องค์กร รวมถึงการจัดลำดับความสำคัญที่แตกต่างกัน การมองปัญหาเพื่อที่จะเข้าใจสิ่งที่เป็นไปเชิงระบบอย่างลึกซึ้ง ปราศจากอคติเป็นสิ่งสำคัญ
ความท้าทายสำคัญของโลกใบนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทยจะเป็นเรื่อง #ความเสมอภาค #ความเที่ยงธรรม และ #ความเหลื่อมล้ำ
เมื่อผมเขียนข้อความด้านบนนี้ ผมยังคงมีความหวัง แม้จะมีอุปสรรคมากมาย ยังมีคนไม่ยอมแพ้ยังมีคนมุ่งมั่นตั้งใจทำสิ่งดีๆ ให้เกิดขึ้นในทุกๆ วัน
ข้อความด้านบน ผมเขียนขึ้นมา หลังจากการร่วมประชุมผ่าน zoom เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา 14 ธันวาคม 2565 กับอาจารย์ปีเตอร์ เอ็ม เซ็นเก้ ปรมาจารย์ที่ผมเคารพรัก และเพื่อนๆ ที่ Center for Systems Awareness ที่กำลังขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษา โดยนำเรื่อง Compassionate Systems มาพัฒนาเด็กและทุกคนในแวดวงการศึกษา
#บันทึกส่วนตัว
#ประสบการณ์ชีวิต
#compassionatesystems
#พลังงานบวก
#พื้นที่สร้างสรรค์ทางสังคม
#GenerativeSocialField
#การเปลี่ยนเชิงระบบ
#ด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์
#ด้วยความรัก
#ความเอื้ออาทร
โฆษณา