26 ก.ย. 2023 เวลา 01:31 • ปรัชญา

กฎของค่าเฉลี่ย (Law of Average)

เป็นหลักการที่กล่าวว่า "เราคือค่าเฉลี่ยของคน 5 คน ที่เราใช้เวลาอยู่ด้วยมากที่สุด" คำกล่าวนี้ถูกกล่าวโดย จิม โรห์น (Jim Rohn) นักพูดสร้างแรงบันดาลใจชาวอเมริกัน
กฎนี้อธิบายว่า เรามักจะซึมซับพฤติกรรม ความคิด และทัศนคติของคนรอบตัวที่เราใช้เวลาอยู่ด้วยมากที่สุด คนที่เรามีปฏิสัมพันธ์ด้วยบ่อยๆ จะเป็นแรงบันดาลใจให้เราทำสิ่งต่างๆ เช่นกัน ตัวอย่างเช่น ถ้าเราใช้เวลาอยู่กับเพื่อนที่เป็นคนขยันและกระตือรือร้น เราก็จะมีโอกาสที่จะเป็นคนขยันและกระตือรือร้นมากขึ้นด้วย
กฎนี้อาจไม่ใช่กฎที่ถูกต้องสมบูรณ์แบบ 100% แต่ก็มีหลักฐานที่สนับสนุนคำกล่าวนี้ ตัวอย่างเช่น การศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่า เพื่อนสนิทของเรามีแนวโน้มที่จะมีความคล้ายคลึงกันในด้านต่างๆ เช่น ฐานะทางเศรษฐกิจ ระดับการศึกษา และพฤติกรรมสุขภาพ
ดังนั้น หากเราต้องการเป็นคนที่มีสุขภาพดี ประสบความสำเร็จ และมีความสุข เราควรใช้เวลาอยู่กับคนที่มีพฤติกรรมและทัศนคติที่ดี เราสามารถเริ่มต้นได้โดยการเลือกเพื่อนสนิทอย่างรอบคอบ และใช้เวลาอยู่กับคนที่มีแรงบันดาลใจให้เราทำสิ่งดีๆ
ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับบางประการในการเลือกเพื่อนที่ดี:
- มองหาคนที่มีทัศนคติเชิงบวก
- มองหาคนที่สนับสนุนเป้าหมายของคุณ
- มองหาคนที่ทำให้คุณรู้สึกดีกับตัวเอง
นอกจากนี้ เรายังสามารถสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาตนเองได้ โดยใช้เวลาทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง เช่น อ่านหนังสือ เรียนทักษะใหม่ๆ หรือออกกำลังกาย
กฎของค่าเฉลี่ยคนรอบตัวเป็นแนวคิดที่มีประโยชน์ที่เตือนให้เราตระหนักถึงอิทธิพลของคนรอบตัวที่มีต่อเรา เราสามารถเลือกที่จะใช้เวลาอยู่กับคนที่จะทำให้เราเป็นคนที่ดีขึ้นได้
โฆษณา