26 ก.ย. 2023 เวลา 05:33 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ดัชนีตลาดหุ้นลดลง 20% บ่งชี้ภาวะตลาดหมี

โดยทั่วไปแล้ว ดัชนีตลาดหุ้นที่ปรับตัวลดลงมากกว่า 20% ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ มักจะบ่งชี้ว่าตลาดหุ้นกำลังเข้าสู่ภาวะตกต่ำ หรือที่เรียกว่า "ตลาดหมี" (Bear Market) คำว่า "หมี" เปรียบเสมือนการกัดกินราคาหุ้นที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง
ภาวะตลาดหมีมักจะเกิดขึ้นเมื่อนักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับปัจจัยต่างๆ ที่ทำให้เศรษฐกิจถดถอย เช่น อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น สงคราม หรือภัยธรรมชาติ เป็นต้น ปัจจัยเหล่านี้ทำให้นักลงทุนเกิดความไม่มั่นใจในการถือครองหุ้นและเริ่มขายหุ้นออกมาเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ราคาหุ้นลดลงอย่างรวดเร็ว
ภาวะตลาดหมีสามารถส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมได้ เนื่องจากนักลงทุนจะชะลอการลงทุนในสินทรัพย์อื่นๆ ไปด้วย เช่น อสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจ และภาคการผลิต ส่งผลให้เศรษฐกิจหดตัวลง
ผลกระทบของภาวะตลาดหมี
ภาวะตลาดหมีมีผลกระทบต่อนักลงทุนทั้งรายย่อยและรายใหญ่ โดยนักลงทุนรายย่อยที่มีเงินลงทุนน้อยอาจต้องขาดทุนอย่างหนักจนต้องขายหุ้นออกมาเพื่อนำเงินมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ส่วนนักลงทุนรายใหญ่ที่มีเงินลงทุนมากอาจได้รับผลกระทบน้อยกว่า แต่ก็ยังมีโอกาสขาดทุนได้เช่นกัน
นอกจากนี้ ภาวะตลาดหมียังส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจ เนื่องจากทำให้บริษัทต่างๆ มีกำไรลดลงหรือขาดทุนได้ ส่งผลให้บริษัทต้องลดการลงทุนและจ้างงานลง ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม
การปรับตัวในภาวะตลาดหมี
นักลงทุนควรตระหนักถึงความเสี่ยงของภาวะตลาดหมีและเตรียมความพร้อมรับมือ โดยควรกระจายการลงทุนไปในสินทรัพย์ประเภทต่างๆ เพื่อลดความเสี่ยง และควรติดตามข่าวสารเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดเพื่อประเมินความเสี่ยง
สำหรับผู้ที่ลงทุนในกองทุนรวม ควรพิจารณาปรับเปลี่ยนพอร์ตการลงทุนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ โดยอาจเพิ่มสัดส่วนสินทรัพย์ที่ปลอดภัย เช่น พันธบัตร หรือลดสัดส่วนสินทรัพย์เสี่ยง เช่น หุ้น
ตัวอย่างของภาวะตลาดหมี
ภาวะตลาดหมีครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในปี 2022 โดยดัชนี S&P 500 ปรับตัวลดลงมากกว่า 20% จากระดับสูงสุดเมื่อเดือนธันวาคม 2021 สาเหตุหลักของภาวะตลาดหมีครั้งนี้มาจากปัจจัยต่างๆ เช่น อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น และสงครามรัสเซีย-ยูเครน
ภาวะตลาดหมีมักเกิดขึ้นเป็นช่วงๆ และมักมีระยะเวลานานกว่าตลาดกระทิง (Bull Market) ซึ่งคือภาวะที่ตลาดหุ้นปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับภาวะตลาดหมีและเตรียมความพร้อมรับมือเพื่อลดความเสี่ยงจากการลงทุน
โฆษณา