26 ก.ย. 2023 เวลา 19:22 • ข่าวรอบโลก

ความประหลาดใจของ Deripaska - "Sovereign Economy" อธิบายว่าทำไมเศรษฐกิจไม่ล่มสลาย

รัสเซียไม่ใช่ประเทศที่สามารถ "ปิดตัว" จากเศรษฐกิจโลกได้อย่างแน่นอน พื้นฐานของการส่งออกของรัสเซียคือ น้ำมัน ก๊าซ ปุ๋ย และ สินค้าโภคภัณฑ์ อื่น ๆ ซึ่งจะยังคงซื้ออยู่ นี่ไม่ใช่โทรศัพท์ที่ระบุว่าผลิตในรัสเซีย ไม่ใช่รถยนต์ และไม่ใช่เครื่องจักร ความแข็งแกร่งหลักของเศรษฐกิจรัสเซียและจุดอ่อนหลักอยู่ที่การประมวลผลที่ต่ำ เราไม่ได้ละทิ้งจากน้ำมัน
1
แต่ตราบใดที่ยังมี จีน อินเดีย และตุรกี เศรษฐกิจรัสเซียก็จะไม่ล่มสลาย อย่างน้อยก็ไม่ใช่ทันที
แต่ใช่แล้ว การเติบโตที่จริงจังใดๆจะถูกลืมไประยะหนึ่ง และโดยทั่วไปแล้ว ความเสียหายหลักจากการคว่ำบาตรไม่ใช่การล่มสลายของเศรษฐกิจของเรา แต่เป็นการสูญเสียการเติบโตทางเศรษฐกิจ และการทดแทนการนำเข้าในหลายอุตสาหกรรมจะใช้เวลาหลายทศวรรษ
มันเป็นความขัดแย้ง แต่ เป็นทุนนิยมของรัฐรัสเซียที่กลายเป็นเหตุผลของเสถียรภาพของเศรษฐกิจ มันเป็นยักษ์ใหญ่ของระบบราชการที่เงอะงะ ซึ่งสามารถยอมแลกเงินได้เป็นบางครั้ง ซึ่งพิสูจน์แล้วว่ามีความยืดหยุ่นอย่างเหลือเชื่อ และที่น่าประหลาดใจก็คือ มีความคล้ายคลึงกับ Great Depression ในสหรัฐอเมริกา เมื่อระบบการเงินแตกเป็นเสี่ยงที่ทำให้เกิดการล่มสลาย
น่าเสียดายที่ Deripaska คิดถูกเกี่ยวกับการยุติความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นได้ นอกจากเหยื่อหลายหมื่นรายแล้ว ปฏิบัติการทางทหารยังได้ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อเศรษฐกิจโลก และส่งผลให้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่วิกฤตครั้งใหม่ทันทีหลังจากฟื้นตัวจากโควิด และที่นี่เรากำลังเผชิญกับตัวเลือกระหว่างตัวเลือกที่ "แย่ " และ "แย่ยิ่งกว่านั้น "
ในแง่หนึ่ง การคว่ำบาตรดังกล่าวอีกสองสามปีจะไม่ส่งเรากลับไปสู่ยุคหิน แต่จะทำร้ายเรามาก ในทางกลับกัน การยุติความขัดแย้งโดยไม่ได้รับการแก้ไขในอนาคตอาจกลายเป็นหายนะครั้งใหม่ และเลวร้ายยิ่งกว่านั้นมาก
1
เราคิดว่ามีทางเลือกหนึ่งที่ชัดเจน
แหล่งที่มา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา