27 ก.ย. 2023 เวลา 07:07 • ท่องเที่ยว
อิสตันบูล

อ่านดวงจากกาแฟตุรกี 🔮

เท้าความกันสักนิดค่ะ วัฒนธรรมการดื่มกาแฟตุรกีเป็นมากกว่าเครื่องดื่มในยามเช้า แต่ผ่านการปรุงด้วยเทคนิคที่สืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น ซึ่งนอกจากการชงและวัตถุดิบจะสำคัญแล้ว จากดื่มก็น่าสนใจไม่แพ้กัน จะนิยมดื่มกันในคาเฟ่หรือพบปะรวมตัวกันในหมู่เพื่อนฝูง ญาติพี่น้อง พูดคุย ไถ่ถามสารทุกข์ แลกเปลี่ยนข่าวสารไปด้วยระหว่างดื่มกาแฟ และกากกาแฟที่เหลือติดก้นถ้วยก็ยังทำนายโชคชะตาของผู้ดื่มกาแฟได้ด้วย เหตุผลเหล่านี้ทำให้ยูเนสโกขึ้นทะเบียนให้กาแฟตุรกีเป็นมรดกทางภูมิปัญญาที่จับต้องไม่ได้
กาแฟตุรกีจะเสิร์ฟมาในถ้วยกาแฟขนาดจิ๋วและมีจานรอง เมื่อซดกาแฟจนหมดถ้วย กรึ๊บเดียว! ก็จะมีกากกาแฟที่เหลือตรงก้นถ้วย คนตุรกีนิยมทำนายโชคชะตาจากกากกาแฟนี้ เป็นบทสนทนาฆ่าเวลาระหว่างดื่มกาแฟ ในครอบครัวก็จะมีญาติผู้ใหญ่ทำหน้าที่แม่หมอประจำบ้าน
แต่อิฉันนั้น ยังไม่มีญาติผู้ใหญ่เป็นคนตุรกี ก็ต้องมาตามหาในคาเฟ่ค่ะ
แม่หมอชาวตุรกี
ดื่มกาแฟหมดแก้ว ก็จัดการคว่ำแก้ว รอประมาณ 10 นาที แล้วเดินเข้าไปหาแม่หมอโลดดด ตื่นเต้น!
แม่หมอหยิบแก้วกาแฟที่ยังคว่ำอยู่บนจานรองไปถือสักครู่ จับก้นถ้วยแล้วเริ่มทำนาย "เธอนะเลิกราจากความสัมพันธ์ไปนะ แล้วก็ต่อด้วยเธอนะไม่ได้เกิดมาเป็นลูกน้องใครนะ" ผ่าม! ใช่เลย จากนั้นก็หงายแก้วแล้วดูเรื่องอนาคต ใกล้สุดนางบอกว่าอีก 2 เดือนจะได้เดินทางและจะโชคดีกับทริปนั้น (ไปดูมาเมื่อสิงหา ซึ่งไปเที่ยวมาแล้ว 40 กว่าวัน ไม่คิดว่าปีนี้จะเดินทางอีก) แต่ตอนนี้กำลังจะเดินทางต้นตุลา รอดูว่าจะโชคดีด้วยหรือป่าว พีคสุด อิฉันจะได้แต่งงานปี 2569
กากกาแฟเหลือเยอะมากก
คุยไปเรื่อยๆ ราว 20-30 นาที แต่รู้สึกว่าเพิ่งแป้บเดียวเอง เป็นกิจกรรมที่ฉันอยากทำมากกมาตลอด ตอนนี้แฮปปี้แล้ว สนุกมาก อยากให้ไปลองค่ะ worth every lira
เบ็ดเสร็จจ่ายค่าเสียหายไป 480 ลีรา รวมค่าชากาแฟ และทิปให้แม่หมออีก 100 ลีรา
#กาแฟ #กาแฟตุรกี #ดูดวง #ตุรกี #รีวิว
#sweetieGoround
ยิ้มรอวันแต่งงาน ;)
โฆษณา