28 ก.ย. 2023 เวลา 05:24 • หุ้น & เศรษฐกิจ

กำเนิดการแลกเปลี่ยนด้วยเงินตรา

การแลกเปลี่ยนด้วยเงินตราเกิดขึ้นจากการพัฒนาการของการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการในสังคมมนุษย์ ในช่วงแรกมนุษย์มีการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการโดยตรงกัน โดยการแลกเปลี่ยนสิ่งของที่มีค่าเท่ากันหรือใกล้เคียงกัน เช่น แลกเปลี่ยนข้าวกับเนื้อสัตว์ แลกเปลี่ยนเกลือกับผ้า หรือการแลกเปลี่ยนแรงงานกับสินค้า เป็นต้น
อย่างไรก็ตาม การแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการโดยตรงมีข้อจำกัดหลายประการ เช่น สินค้าและบริการบางอย่างอาจหาได้ยากหรือหาไม่ได้ในท้องถิ่น การแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการบางชนิดอาจไม่สะดวกหรือสิ้นเปลืองเวลา ด้วยเหตุนี้ มนุษย์จึงเริ่มนำวัตถุมีค่าบางชนิดมาใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการแทนการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการโดยตรงกัน
วัตถุมีค่าที่นำมาใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการในระยะแรก ได้แก่ สิ่งของต่างๆ ที่มีอยู่ทั่วไปในธรรมชาติ เช่น เปลือกหอย เกลือ สัตว์เลี้ยง เช่น วัว แพะ แกะ โลหะ เช่น ทองคำ เงิน เป็นต้น วัตถุมีค่าเหล่านี้มักมีคุณสมบัติที่เหมือนกัน เช่น หายาก คงทน แบ่งย่อยได้ง่าย และมีค่าในสังคม
ต่อมาเมื่อสังคมมนุษย์มีความเจริญมากขึ้น การใช้วัตถุมีค่าเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการก็มีความซับซ้อนมากขึ้น มีการประดิษฐ์เหรียญกษาปณ์ขึ้นมาแทนการใช้วัตถุมีค่าที่เป็นธรรมชาติ เหรียญกษาปณ์มีมาตรฐานน้ำหนักและค่าคงที่ ทำให้สะดวกในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการมากขึ้น
ในปัจจุบัน เงินตราได้กลายเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการที่แพร่หลายที่สุดในโลก เงินตรามีหลากหลายรูปแบบ เช่น เหรียญกษาปณ์ ธนบัตร เช็ค ตั๋วแลกเงิน บัตรเครดิต เป็นต้น เงินตราทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ เป็นตัวกลางในการเก็บรักษามูลค่า และเป็นตัวกลางในการชำระหนี้สิน
การกำเนิดการแลกเปลี่ยนด้วยเงินตราเป็นพัฒนาการที่สำคัญของสังคมมนุษย์ ช่วยให้การแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการเป็นไปอย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้การค้าขายและการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการระหว่างผู้คนในสังคมเป็นไปได้อย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น
โฆษณา