28 ก.ย. 2023 เวลา 14:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

หลับทั้งยืนได้ใน 30 นาที

Giraffe Nap หลับทั้งยืนได้ใน 30 นาที Giraffe Nap นวัตกรรมตู้ยืนหลับ ช่วยลดความเหนื่อยล้า เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน
ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า การง่วงนอนระหว่างวันทำงานมักเกิดขึ้นมาอย่างไม่รู้ตัว บางคนก็กินกาแฟเพื่อไม่ให้ตัวเองง่วง หรือบางคนก็ Power Nap 15 นาที แต่บางครั้งทุกวิธีการที่เคยทำมาทั้งหมด อาจทำให้เราง่วงหนักกว่าเดิม และสูญเสียพลังงานในการทำงานไปเลยตลอดทั้งวัน
ล่าสุด! Nescafe Sleep Cafe ที่ ฮาราจูกุ จับมือกับ Koyoju Plywood Corporation ซึ่งเป็นธุรกิจเกี่ยวกับไม้อัดในฮอกไกโด เพื่อสร้างบูธ โดยใช้ชื่อว่า ‘Giraffe Nap’ หรือนวัตกรรมตู้ยืนหลับ (Sleeping Pods)
1
ซึ่งได้เปิดให้ลองใช้ตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม – 17 กันยายน 2023 (เปิดทดลองใช้ไปแล้ว) ณ Nescafe Sleep Cafe ฮาราจูกุ ใจกลางเมืองโตเกียว
#สิ่งที่น่าสนใจของนวัตกรรมนี้
สำหรับตู้งีบหลับ Giraffe Nap รูปร่างจะเป็นแคปซูลขนาดใหญ่
โดยมีให้เลือก 2 แบบ คือแบบ Spacia ซึ่งสร้างจากแนวคิดตู้แห่งอนาคต
และแบบ Forest ซึ่งสร้างจากภาพลักษณ์ของผืนป่าอันสงบ
โดยทาง Nescafe Sleep Cafe จะเริ่มให้เราดื่มกาแฟหอม ๆ 1 แก้ว
ก่อนจะเข้าไปงีบหลับ เพราะกาแฟจะช่วยทำให้เราสดชื่นขึ้นในขณะที่เรางีบสั้น ๆ ด้วยระยะเวลา 30 นาที
โดยภายในแคปซูลขนาดใหญ่นี้ จะมีแผ่นรอง และแท่นรองรับศีรษะ, รองรับก้น, รองรับหน้าแข้ง และฝ่าเท้า เพื่อพร้อมสำหรับการนอนอย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ทำให้ปวดเมื่อยในการนอน ใครที่คิดว่ายืนหลับแล้วจะไม่เวิร์ค ไม่ต้องกังวลเลย เพราะมีอุปกรณ์รองรับให้อย่างดี
สำหรับค่าบริการจะอยู่ที่ ​​825 เยน หรือราว ๆ 197 บาท
(อัปเดตราคาเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 66)
โดยราคานี้จะรวมทั้งกาแฟ + นอนหลับในแคปซูล 30 นาที
#นวัตกรรมงีบหลับเพื่อคนทำงาน
สำหรับเจ้า Giraffe Nap เป็นไอเดียที่ถูกคิดจากการนอนหลับของยีราฟ หากเราลองมาวิเคราะห์ดูแล้ว โดยปกติยีราฟเป็นสัตว์มีอัตราการนอนหลับที่น้อย โดยเฉลี่ยการนอนเพียง 4-5 ชม. ต่อวัน และส่วนใหญ่จะหลับในท่ายืน
ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าคนในยุคปัจจุบัน มีอัตราการนอน หรือการพักผ่อนที่น้อยลงไปทุกที ซึ่งแน่นอนว่าการพักผ่อนที่ไม่ดีพอ จะส่งผลทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง Giraffe Nap จึงเป็นหนึ่งในตัวช่วยในการลดความเครียดและความเหนื่อยล้า พร้อมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้
อีกประเด็นที่น่าสนใจ โดยอิงจากข้อมูลของ SoraNews24
ผู้ออกแบบ Giraffe Nap ได้บอกไว้ว่า คนที่ได้นอนใน Giraffe Nap จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการพักผ่อน เพราะ การนอนในแคปซูลนี้อาจเข้าสู่ระยะที่ 2 หรือ N2 เป็นการหลับที่ลึกขึ้น อัตราการเต้นของหัวใจและอุณหภูมิของร่างกายเริ่มลดลง ซึ่งเป็นรอยต่อระหว่างเริ่มหลับไปยังหลับลึก ซึ่งการนอนในระยะนี้จะส่งผลต่อการกระตุ้นความจำระยะสั้น รวมถึงเพิ่มสมาธิในการทำงานได้ เรียกได้ว่าประโยชน์ของนวัตกรรมนี้ เข้ามาตอบโจทย์เพื่อคนทำงานอย่างแท้จริง
บางครั้งสิ่งที่เรียกว่า นวัตกรรม
ก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนโลกเสมอไป
แต่สิ่งสำคัญคือนวัตกรรมนั้น เกิดขึ้นมาเพื่ออะไร..
หรือ สามารถทำให้คุณภาพชีวิตของคนดีขึ้นอย่างไร..
แปล เรียบเรียง: กิตติภพ ปานล้ำเลิศ
โฆษณา