28 ก.ย. 2023 เวลา 17:15 • หนังสือ

Ch25: นาซิสซ่า [แบล็ค] มัลฟอย

เมื่อเธอเลือกแล้วเธอจะไม่หันหลังกลับ
ทางเลือกทุกทางถูกหมดและไม่ว่าใครก็เลือกได้ แต่มีซักกี่คนที่เลือกแล้วจะไม่หันกลับไปมองดูสิ่งที่ผ่านมา?
นาซิสซ่าเป็นแม่มดเลือดบริสุทธิ์จากตระกูลแบล็กที่แต่งเข้าบ้านมัลฟอย และจากคุณลักษณะของครอบครัวแบล็กรวมถึงอุดมการณ์อันสูงส่งที่จะคงไว้ซึ่งเลือดบริสุทธิ์ของพวกเขาเราคงเดาได้ไม่อยากว่าการแต่งงานของพวกเขาไม่ได้ขึ้นอยู่กับความรักเสมอไปแต่ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมเป็นหลัก และพวกเขาก็ยอมค้ำคอร์มากกว่าจะให้เลือดต้องปนเปื้อน
เมื่อผมจะวิเคราะห์เบื้องหลังของตัวละครนี้ สิ่งแรกที่ต้องทำเลยคือผมจะทิ้งแฟนฟิกชั่นที่ผมเคยอ่านหรือแม้แต่เขียนเองไว้เบื้องหลัง เพราะผมถือหลักเกณฑ์ว่าการทำวิจัยศึกษาใดๆ ต้องไม่มี 'ธง' คำตอบล่วงหน้า เพราะถ้าเราตั้งธงไว้เลยว่ามันเป็นแบบนี้ๆๆๆ เราจะเกิดอคติและตาบอดต่อข้อมูลใหม่ๆ ที่เราค้นพบและปฏิเสธที่จะยอมรับมัน แล้วแบบนั้นจะค้นข้อมูลทำหอกอะไร เขียนตามใจสิ
เวลาทุกท่านอ่านบทความของผมท่านมักจะเห็นผมแสดงอารมณ์เกิดเหตุ เพราะเมื่อผมก็ค้นพบสิ่งใหม่ๆ ผมจะไม่รอมชอมกับความเชื่อตัวเอง แม้จะพยายามแก้ตัวหรือต่างให้ตัวละครหรือสถานการณ์บ้างก็เถอะแต่ก็จะบอกเล่าสิ่งที่ค้นพบตรงๆ ซึ่งคราวนี้ผมก็ใช้เวลาขบคิดเกี่ยวกับนาซิสซ่าอยู่หลายชั่วโมงก่อนจะคลอดบทความนี้ออกมา และก็เช่นเดิม มันพลิกความเชื่อเก่าๆ ของผมจนหมด
เพื่อผู้อ่านจะทำความเข้าใจได้--ก่อนอื่นเลยครับJK Rowling ได้ให้คำตอบที่ชัดเจนเกี่ยวกับครอบครัวนี้ ทั้งเรื่องเบลลาทริกซ์ที่แต่งงานโดยปราศจากความรัก ทั้งรุ่นพ่อแม่ของพวกเขาที่แต่งงานกันระหว่างญาติพี่ลูกน้อง เพราะพวกเขาไม่สามารถยอมรับการปนเปื้อนของเลือดมักเกิ้ลได้จนมีสโลแกนว่า "Toujours Pur." ที่แปลว่าบริสุทธิ์ตลอดกาล
ดังนั้นพวกเขาจะเชื่อมต่อกับมัลฟอยเหรอ? คนที่ค้นข้อมูลมาเป็นอย่างดีย่อมรู้ดีว่าในต้นไม้สายเลือดตระกูลมัลฟอยมีเลือดผสมเข้ามาแต่งงานจำนวนมากและสมาชิกในครอบครัวบางคนก็เป็นมักเกิ้ลถ้าอยู่ในแวดวงที่สูงหรือมีเงินในกระเป๋ามากพอจะมองข้ามเลือดของพวกเขาได้ เราจึงคาดเดาได้ไม่อยากว่านาซิสซ่าแรกเริ่มเดิมทีอาจไม่ได้วางไว้คู่กับลูเซียสเลยเพราะมันไม่เหมาะสม!!
ตระกูลนี้ให้ราคาแต่กับความเหมาะสมเท่านั้น!!
งั้น--ใครคือตัวเลือกในตอนแรกของนาซิสซ่าถ้าไม่ใช่ลูเซียส คำตอบคือว่าที่ผัวนางก็ไม่ใกล้ไม่ไกลครับ--เรกูลัสนั่นแหละ! ทั้งนี้เพราะซิเรียสถือว่าหมดสภาพ ส่วนแอนโดมิด้าก็หนีตามผู้ชายไปแล้ว เบลลาทริกซ์ก็ได้ผัวไปก่อนเพื่อน เรกูลัสและนาซิสซ่าจึงถูกล๊อคไว้เรียบร้อยเนื่องจากเรกูลัสเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่เหลือเพียงน้อยนิดที่น่าจะเป็นเลือดบริสุทธิ์อย่างแท้จริงๆ
ตระกูลแบล็กก็เช่นเดียวกับพวกเลือดบริสุทธิ์สายอนุรักษ์นิยมที่ยินดีค้ำคอร์จนลูกออกมาหน้าตาผิดปกติและสติปัญญาถดถอยตามที่เราเห็นตัวอย่างมากมายจากบ้านสลิธีรีนผ่านมุมมองของแฮร์รี่ผู้ซึ่งวิพากษ์วิจารณ์คนอื่นว่าเหมือนกอริล่าบ้าง ดูโง่บ้าง ฯลฯ ตอนแรกเราอ่านอย่างไม่รู้สึกอะไรนอกจาก "ก็สมกับเป็นบ้านตัวโกงดี" แต่พอมาคิดจริงๆ สยองมั้ยล่ะมึง
แต่สุดท้ายก็เฟล นาซิสซ่าลงเอยกับลูเซียสแทน
ทำไมถึงเป็นแบบนั้น?
ความเป็นไปได้แรกคือความตายของเรกูลัสน่าจะก่อนแฮร์รี่เกิดอย่างน้อยปีครึ่งถึงสองปีเลยครับ เพราะลองคิดอีกที ซิเรียสเหมือนจะบอกเราอยู่ในเล่ม5 ว่าเรกูลัสตายตั้งแต่ยังเด็กมากๆ ทีแรกผมคาดว่าเรกูลัสอาจจะอายุน้อยกว่าซิเรียส 2-3 ปี แต่แล้วผมก็ตระหนักว่าถ้าเขาตายระหว่างปี 1978-1979 ล่ะ? ซึ่งพอดูจากแผนภูมิครอบครัวก็เป็นเช่นนั้นพอดี
ค้ำคอร์กันวนไป...
ทำให้เราสามารถคาดการณ์ได้ว่านาซิสซ่าน่าจะแต่งงานกับลูเซียสในช่วงปี 1979 ในลักษณะที่รอมชอมกับความเชื่อมั่นของครอบครัวเนื่องจากมัลฟอยเป็นผู้เสพความตายระดับสูง ครอบครัวแบล็กมีความเคารพและเชื่อมั่นในอุดมการณ์ของโวลเดอร์มอร์ และไหนๆ เบลลาทริกซ์ก็เป็นหน้าเป็นตาของครอบครัวในการคงไว้ซึ่งเลือดบริสุทธิ์แล้ว นาซิสซ่าจึงเป็นเหมือนข้อตกลงทางการเมืองของตระกูลแบล็กนั่นเอง
แล้วนาซิสซ่าคิดยังไงกับสถานการณ์นี้?
โดยสัตย์จริงผมไม่รู้ว่าเริ่มแรกเธอรักลูเซียสหรือไม่ แต่ช่วงแรกมันคงยังไม่มีความโรแมนติกอะไรมากนักเมื่อพิจารณาจากข้อมูลที่ผมได้รับตอนที่เขียนเรื่องของเดรโกและต่อมาลูเซียส เธอเป็นผู้หญิงเย็นชาและไม่ค่อยอบอุ่น เธอเดินเคียงข้างสามีด้วยสีหน้าที่แสดงออกถึงการรังเกียจ ซึ่งเรารู้ผ่านสิ่งที่แฮร์รี่เห็นและบอกเรา "...she would have been nice-looking if she hadn't been wearing a look that suggested there was a nasty smell under her nose."
นาซิสซ่าควรจะเดินเชิดไปรอบๆ อย่างภาคภูมิใจตามประสาไฮโซไม่ใช่เหรอ? แต่นี่เล่ม4 เธอเดินข้างสามีพร้อมทำหน้าเหมือนมีของเหม็นจ่อจมูก เห็นได้ชัดว่าเดิมทีเธอไม่ได้พอใจเขาและคงไม่ได้พอใจเป็นเวลานานด้วย และจากบุคลิกลักษณะของเดรโกตลอดจนท่าทีของลูเซียสที่ร้านขายวัตถุมนตร์ดำมันชัดเจนว่าบ้านของพวกเขาต้องมีบรรยากาศที่ไม่ค่อยน่าพอใจเท่าไหร่
เป็นไปได้หรือไม่ที่ลูเซียสต้องอดทนมากมายกับเธอแม้เขาจะทำเหมือนไม่สนใจ เพราะลองคิดถึงความจริง--โวลเดอร์มอร์ล่มสลายไปนานแล้วและเหล่าผู้เสพความตายก็แยกย้ายไปแล้ว อะไรในนรกทำให้ลูเซียสลุกขึ้นมารวมกลุ่มผู้เสพความตายแล้วไปมู่ลี่มักเกิ้ลทั้งๆ ที่ลูเซียสก็หากินกับมักเกิ้ลและร้อยวันพันปีไม่มีข่าว อยู่ๆ เกิดของขึ้นอะไรขึ้นมาถึงมาจัดหนักในที่ๆ คนเยอะๆ การทำอะไรสะดุดตาแบบนี้ไม่ใช่วิธีของคนฉลาดเลย
อีกครั้ง--นึกถึงข้อมูลจากเดรโกเอง 'ลูเซียสแอบชอบโลกที่สงบสุขแบบที่มันเป็นอยู่' แต่ขณะเดียวกันมีแหล่งข้อมูลมากมายชี้ว่านาซิสซ่าเกลียดมักเกิ้ลยังไงก็เกลียดอยู่แบบ--นั้นไม่เคยเติบโตขึ้นมาจากคติแบบเด็กๆ ทำให้เราพอจะวิเคราะห์ได้ว่าลูเซียสแท้จริงแล้วมีความเป็นไปได้ 50-50 ที่จะทำตัวเจ้ายศเจ้าอย่างเพื่อรักษาภาพหลักต่อหน้าภรรยาที่รักเลือดในอกตัวเองอยู่แล้ว (แต่ไม่รู้รักกูบ้างรึเปล่า)
ส่วนเดรโกนั้นเหรอ ตอนเด็กๆ ก็ไม่รู้หรอก แต่พอโตก็เริ่มสัมผัสได้ว่าพ่อเหมือนจะแอบชอบโลกแบบนี้มากกว่าแต่ไม่อยากพูดมากเดี๋ยวบ้านแตก (ฮา)
แม้นาซิสซ่าจะคิดว่าตัวเองทนอยู่ หย่าก็ไม่ได้--ขายขี้หน้าชาวบ้าน แต่อย่างน้อยลูเซียสก็รวยโคตรนี่นะ นาซิสซ่าจึงทำตัวเป็นคุณนายและเสพสุขกับการใช้เงินเป็นหลักตามประสานางร้ายสายเชิด อย่างไรก็ดีความรักและความผูกพันธ์บางทีก็เกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัว เพราะพวกเขาก็ร่วมหอลงเรือน--สะมาแลแฮ่มกันจนมีเดรโกออกมาเป็นดูโลกแล้ว มันต้องมีความรู้สึกอะไรบ้างแหละ คนเขียนเขาเป็นผู้หญิงนี่! เรื่องน้ำเน่านี่ขอให้บอก!!
นาซิสซ่าจึงเริ่มรักลูเซียส (ตอนไหนก็ไม่รู้) แต่เธอคงเริ่มรู้เมื่อจอมมารกลับมาและลูเซียสอยู่ในอันตรายมากขึ้น เธอต้องเริ่มคิดแหละว่าหากเกิดอะไรขึ้น หากลูเซียสไม่กลับบ้าน เธอจะเป็นม่าย ลูกจะไม่มีพ่อ และ... และ... และ..
ถ้านาซิสซ่าไม่เคยคิดรักลูเซียส ตอนนี้เธอควรต้องเริ่มรักเขาแล้วละครับ ไม่ใช่แค่เขาเป็นพ่อของลูกแต่มันรวมถึงอะไรหลายๆ อย่าง นาซิสซ่าไม่เคยเป็นอะไรนอกจากแม่บ้าน การพังทลายของลูเซียสต้องเป็นเรื่องที่น่ากลัวสำหรับเธอที่พี่สาวคนโตก็เป็นบ้า พี่สาวคนรองก็ไปอยู่โลกมักเกิ้ล ครอบครัวคนอื่นตายเกลี้ยงหมด ถ้าไม่มีลูเซียสคฤหาสอาจจะถูกยึดไปรวมทั้งทรัพย์สินทั้งหมด เธอและลูกก็จะอยู่ในอันตราย
เชื่อเถอะว่านาซิสซ่าไม่เคยคำนึงถึงเรื่องเหล่านี้จนกระทั่งลูเซียสต้องเข้าคุก เธอเหลือแต่ตัวเองที่บ้าน--รอลูกกลับจากฮอกวอร์ต และเมื่อเวลานั้นมาถึงเดรโกก็อยู่ในอันตรายที่ไม่คาดคิด
แม้ว่าความรักที่มีต่อลูเซียสอาจจะเกิดและเติบโตขึ้นจากความสับสน หรือรักอยู่แหละแต่ซึนจัด หรือรักแต่ไม่รู้ว่ารัก หรืออะไรก็ตาม แต่ความรักของแม่ที่มีต่อลูกนี่ผมว่ามันยากที่จะหาแม่ที่ไม่รักลูกเลย เพราะเธอต้องอุ้มท้องเขาตั้งเก้าเดือน ดังนั้นเมื่อนาซิสซ่าตระหนักถึงความหมายของหัวใจเธอจึงตัดสินใจทำทุกอย่างเพื่อกอบกู้สิ่งที่เหลือ และสเนปคือคนที่เธอเลือกสำหรับทางรอดนี้
ขึ้นชื่อว่าแม่ บางทีก็ล้ำเส้นมากเกินไป จะว่าเห็นแก่ตัวก็ใช่ครับแต่เพื่อลูกนั่นแหละ
กันเนื่องจากมีหลายคนถามผมทั้งแบบส่วนตัวและสาธารณะว่าสเนปปกป้องเดรโกเพราะคำปฏิญาณไม่คืนคำหรือไม่ ดังนั้น ตอนนี้ผมอยากท่านผู้อ่านให้ดูเนื้อหาของคำปฏิญาณนี้พร้อมๆ กัน อย่างแรกเลย "คุณจะคอยดูแลเดรโก ลูกชายของฉัน ในขณะที่เขาพยายามทำความปรารถนาของดาร์กลอร์ดให้สำเร็จได้ไหม?" เนื้อหาชัดเจนครับว่าขอบเขตอยู่แค่จนกว่าเดรโกจะทำงาน [ฆ่าดัมเบิลดอร์] สำเร็จ
และคำขอถัดมา "และคุณจะปกป้องเขาจากอันตรายอย่างสุดความสามารถหรือไม่?" ก่อนจะตบท้ายว่า "และถ้ามันพิสูจน์ได้ว่าจำเป็น ถ้าดูเหมือนว่าเดรโกจะล้มเหลว คุณจะสานต่อสิ่งที่เจ้าแห่งศาสตร์มืดสั่งให้เดรโกทำหรือไม่?" เหล่านี้ตอกย้ำขอบเขตของปฏิญาณไม่คืนคำครอบคลุมแค่จนกว่าดัมเบิลดอร์จะตายเท่านั้น สเนปไม่มีความจำเป็นที่จะปกป้องเดรโกหลังจากนั้น ไม่จำเป็นแม้แต่จะต้องอารักขาเดรโกระหว่างวิ่งออกจากหอคอยหลังดัมเบิลดอร์ร่วงหล่น
ณ จุดนี้จึงปลอดภัยที่จะพูดว่าสเนปปกป้องเดรโกด้วยความรักที่มีต่อเดรโกหรืออาจจะคุณธรรม JK Rowling ทำให้ชัดเจนในTwitter (ตอนนี้คือ X แล้ว) ว่าสเนปสามารถบอกความจริงได้แล้วเขาจะรอดชีวิตแต่เขาเงียบเพื่อปกป้อง และความเงียบของเขาคือกุญแจแห่งชัยชนะ แน่นอนว่าสเนปจะคิดออกได้ไงว่าแฮร์รี่จะชนะศึกถ้าเดรโกเป็นเจ้าของไม้กายสิทธิ์ เขารู้ด้วยเหรอว่าเดรโกโดนปลดอาวุธแล้ว
คำตอบจึงชัดเจนว่าสเนปเงียบเพื่อปกป้องเดรโก--ไม่ใช่แฮร์รี่ และเป็นการปกป้องนอกคำปฏิญาณซึ่งไม่จำเป็นและไม่คุ้มค่าเลยสำหรับเขา แค่บังเอิญว่าแฮร์รี่ปลดไม้กายสิทธิ์เดรโกไปก่อนแล้วเลยกลายเป็นเจ้าของเอลเดอร์ตัวจริงไป
ทีนี้กลับมาที่นาซิสซ่า เพราะไม่ว่าสเนปจะทำเพื่อเดรโกเพราะอะไรแต่การให้ใครสักคนยอมแลกชีวิตในสิ่งที่อันตรายถึงชีวิตเพื่อปกป้องคนของตัวเองก็นับว่าอำมหิตและเห็นแก่ตัวมาก แต่นาซิสซ่าไม่ลังเล---เธอไม่มีอะไรจะเสียอีกแล้วใช่มั้ย? ดังนั้นเธอจึงทำทุกสิ่งที่เธอสามารถทำได้เพื่อรักษาสิ่งที่เธอเหลืออยู่ สเนปจะอยู่หรือตายไม่สำคัญ แต่เดรโกต้องปลอดภัย และเธอปกป้องเกียรติของลูเซียสเพราะเขาคือพ่อของเดรโก
เดรโกคือเสาหลักของบ้านอย่างแท้จริง เพราะไม่ว่าสองผัวเมียคู่นี่จะรักกันสุดหัวใจหรือแค่ความผูกพันธ์ที่มาในรูปของความรักแต่พวกเขาอยู่เป็นครอบครัวได้เพราะเดรโก ดังที่เราเห็นท้ายเล่ม7 คู่ผัวเมียที่ได้รับการพิสูจน์ว่ารักกันแค่เพราะวิ่งตามหาลูกด้วยกันท่ามกลางสงคราม
นาซิสซ่ามีผมสีบลอนด์ซึ่งแปลกมากเพราะพวกแบล็กมีผมสีเข้มเสมอ ราวกับจะบอกว่าเธอเกิดมาเพื่อเป็นมัลฟอย และก็ใช่ เมื่อเธอตัดสินใจแล้วว่าเธอเลือกมัลฟอย เธอก็ไม่หันหลังกลับเลย เธอเดินตามเส้นทางของเธอจนสุดทาง
สุดท้ายนี้จะบอกว่าบทความนี้มีเล่มสองแล้วนะครับ ใครสนใจเข้าไปดูเลย
โฆษณา