29 ก.ย. 2023 เวลา 01:58 • ประวัติศาสตร์

ครบ 15 ปีจรวด Falcon 1 ประสบความสำเร็จพิชิตวงโคจร กอบกู้ SpaceX จากการล้มละลาย

เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2008 ราว 6 โมง 15 นาทีตามเวลาประเทศไทย บริษัทอวกาศเอชนหน้าใหม่นาม Space Exploration Technologies Corp. หรือที่รู้จักการในนาม SpaceX ได้พยายามนำจรวด Falcon 1 จรวดเชื้อเพลิงเหลวรุ่นแรกของบริษัทออกมาปล่อยเป็นครั้งที่ 4 หลายความล้มเหลวในการพยายามพิชิตวงโคจรถึง 3 ครั้งด้วยกัน ในตอนนั้น SpaceX เหลือเงินสำรองสำหรับการปล่อยจรวดอีกเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ถ้าหากพลาดครั้งที่ 4 ความฝันของการพามนุษย์ไปเยือนดาวอังคารของ Elon Musk ก็อาจถูกเก็บเข้าตู้ไปตลอดกาล
แต่ในที่สุด จรวดท่อนที่สองของ Falcon 1 พร้อมเครื่องยนต์ Kestrel ก็ได้พา Dummy Payload นาม RatSat มวลรวม 165 กิโลกรัมขึ้นสู่วงโคจรต่ำของโลกสำเร็จ กลายเป็นบริษัทเอกชนแห่งที่สองที่สามารถพิชิตวงโคจรได้ตามหลังจรวด Pegasus ของ Orbital Science Coporation (ก่อนที่จะถูกเข้าซื้อโดย Nothrop Grumman ในภายหลัง)
ภายหลังความความสำเร็จของภารกิจที่ 4 ของจรวด Falcon 1 ทำให้ SpaceX ได้รับทุนเป็นจำนวน 1.6 พันล้านเหรียญสหรัฐจาก NASA ในเดือนธันวาคมของปีเดียวกันในโครงการ Commercial Resupply Services ซึ่งเป็นโครงการสำหรับการส่งยานเติมเสบียงและส่งของสู่สถานีอวกาศนานาชาติ เงินจำนวน 1.6 พันล้านเหรียญในตอนนั้นเรียกได้ว่าทั้งกอบกู้และทำให้บริษัท SpaceX ได้อยู่มาจนถึงทุกวันนี้
ด้วยเงินทุนสนับสนุนจาก NASA ทำให้ SpaceX ได้เปลี่ยนแผนจากการพัฒนาจรวด Falcon 5 ที่ซุ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 2005 มาพัฒนาจรวดที่ใหญ่ขึ้นอย่าง Falcon 9 ซึ่งมีเครื่องยนต์ Merlin ทั้งหมด 9 เครื่องบนจรวดท่อนแรก เพื่อตอบสนองความต้องการของ NASA ในการส่งเสบียงสู่ ISS ซึ่งก่อนหน้านี้ในปี 2006 ก็ยังมีโครงการ Commercial Orbital Transportation Services เป็นจำนวนเงินรวมแล้วอีก 278 ล้านเหรียญสหรัฐ ก็ได้เป็นส่วนช่วยในการพัฒนายาน Dragon ยานอวกาศสำหรับการเติมเสบียงให้กับ ISS
ใครจะไปรู้ว่านับตั้งแต่ความสำเร็จของจรวด Falcon 1 ในเที่ยวบินที่ 4 ในระยะเวลาไม่ถึง 10 ปี บริษัท SpaceX ก็ได้ประสบความสำเร็จในการนำจรวดบูสเตอร์ Falcon 9 กลับมาลงจอดบนพื้นในช่วงปลายปี 2015 กลายเป็นแรงบันดาลใจและสร้างกระแสให้กับอุตสาหกรรมอวกาศ นำมาซึ่งยุคของการทำงานอวกาศที่นำโดยภาคเอกชน และนับได้ว่าเป็นหนึ่งในบริษัทจรวดเอกชนที่เติบโตได้เร็วที่สุด
โดยในปัจจุบัน ทางบริษัทกำลังทุ่มศักยภาพทั้งหมดที่มีไปกับโครงการพัฒนา Starship โครงการพัฒนาระบบขนส่งสำหรับการพามนุษยชาติไปเยือนดาวอังคาร และโครงการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตดาวเทียม Starlink ที่เคลมว่าจะมีความเสถียรและเร็วกว่าอินเทอร์เน็ตแบบ Fiberoptic
โฆษณา