29 ก.ย. 2023 เวลา 05:00 • ธุรกิจ

จ่ายค่าโปรแกรม ซอฟท์แวร์ ต่างประเทศต้องยื่นภาษีอะไรบ้าง?

ในการทำงานยุคปัจจุบันนี้ หลังจากฝ่าฟันวิกฤตโควิทกันมาแล้ว ทุกๆกิจการต้องผ่านการหัดใช้โปรแกรมในการประชุม อบรมสัมมนา สั่งงาน ตรวจงาน หรือว่าส่งงาน ต่างก็ต้องมีแอพพลิเคชั่น หรือโปรแกรมมาเป็นตัวช่วยในการทำงานกันมากขึ้น ทำให้สำนักงานบัญชีเอง หรือว่าลูกค้าที่เรารับทำบัญชีต้องมีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เพิ่มเติมเกี่ยวกับค่าโปรแกรม ซอฟท์แวร์ ส่วนใหญ่แล้วค่าโปรแกรม ซอฟท์แวร์ระดับอินเตอร์เนชั่ลแนลก็จะจัดตั้งอยู่ที่ต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่
ส่วนนี้แหละค่ะ ที่เราต้องเรียนรู้กันเพิ่มเติมเกี่ยวกับการยื่นภาษีให้ถูกต้อง จะมีเรื่องอะไรบ้างมาดูกันค่ะ
เมื่อเกิดค่าใช้จ่ายค่าโปรแกรม ซอฟท์แวร์ต่างประเทศ ก็อย่าลืมที่จะยืนภาษีให้ถูกต้องตามที่กฏหมายกำหนด มีอยู่ 2 แบบภาษี ที่ต้องยื่น
1. แบบภาษีมูลค่าเพิ่ม ภพ.36
2. แบบนำส่งภาษีเงินได้นิติบุคคล ภงด.54
แบบภาษีมูลค่าเพิ่ม ภพ.36 คืออะไร ใครต้องยื่น
ภ.พ. 36 คือ แบบที่นำส่งภาษีมูลค่าเพิ่ม ผู้ที่จ่ายชำระค่าสินค้าหรือบริการ จะเป็นผู้ยื่นภาษีมูลค่าเพิ่ม
อัตราภาษีที่ต้องคำนวณยื่นแบบ
อัตราภาษีจะเป็น 7% แทนผู้ขายหรือผู้ให้บริการที่ประกอบกิจการในต่างประเทศ
แบบภพ.36 นำส่งภายในเมื่อไหร่
กำหนดให้นำส่งเงินภาษีภายใน 7 วัน นับแต่วันสิ้นเดือนของเดือนที่ครบกำหนด 30 วัน ที่ความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเกิดขึ้น แต่ถ้าชำระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตออกไปอีก 8 วัน นับแต่วันพ้นกำหนดเวลาการยื่นแบบค่ะ
กรณีที่จ่ายเงินได้พึงประเมินให้แก่ผู้รับมากกว่า 1 ราย ต้องทำยังไง
ในกรณีที่จ่ายเงินได้พึงประเมินให้แก่ผู้รับมากกว่า 1 ราย หรือ จ่ายเงินได้พึงประเมินมากกว่า 1 ประเภท ให้แยกยื่นแบบ ภ.พ.36 แยกเป็นแต่ละรายผู้รับ และหรือแยกเป็นแต่ละรายประเภทการจ่ายเงินได้เลยค่ะ
แบบภาษีเงินได้นิติบุคคล ภงด.54 คืออะไร ใครต้องยื่น
ภงด.54 (ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย) คือ ผู้จ่ายเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 (2) (3) (4) (5) หรือ (6) แห่งประมวลรัษฎากร ให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศ และมิได้ประกอบกิจการในประเทศไทยจะต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายเพื่อนำส่งกรมสรรพากร ซึ่งค่าโปรแกรมและซอฟแวร์ถือเป็นค่าสิทธิ ตามมาตรา 70 แห่งประมวลรัษฏากร
อัตราภาษีที่ต้องคำนวณยื่นแบบ
ต้องหัก ณ ที่จ่าย ในอัตรา 15% แต่ต้องพิจารณาอนุสัญญาภาษีซ้อนร่วมด้วย เนื่องจากบางประเทศมีการทำข้อตกลงในการลดอัตราภาษี ยกตัวอย่างเช่น โปรแกรม ZOOM ให้แก่ผู้ประกอบการที่อยู่ต่างประเทศ และได้มีการใช้บริการนั้นในประเทศไทย โปรแกรม Zoom ประกอบกิจการอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ต้องพิจารณาอนุสัญญาภาษีซ้อนร่วมด้วย เนื่องจากบางประเทศมีการทำข้อตกลงในการลดอัตราภาษี ประเทศสหรัฐอเมริกา ลดอัตราภาษีเป็น 5%
แบบภ.ง.ด.54 นำส่งภายในเมื่อไหร่
แบบภ.ง.ด.54 นำส่งเงินภาษีภายใน 7 วัน นับแต่วันสิ้นเดือนของเดือนที่จ่ายเงิน แต่ถ้าชำระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตออกไปอีก 8 วัน นับแต่วันพ้นกำหนดเวลาการยื่นแบบค่ะ
อย่าลืมสำรวจกิจการของท่านเองนะคะ ว่ามีการจ่ายเงินซื้อโปรแกรม ซอฟแวร์จากทางผู้ประกอบการต่างประเทศมาหรือไม่ เพื่อที่จะนำยื่นแบบภพ.36 และ ภงด.54 อย่างถูกต้องและทันต่อเวลาค่า ไม่งั้นเสียค่าปรับแย่เลย
อยากเริ่มต้นอบรมเก็บชั่วโมง CPD กับเรา ไม่รู้จะเริ่มยังไง ปรึกษาเราได้ที่นี่
☺️ Line: @cpdacademy หรือ https://lin.ee/36U1ks0Y
ติดตาม CPD Academy ได้ที่
โฆษณา