30 ก.ย. 2023 เวลา 08:37 • การตลาด
เราก็ไม่เคยซื้อขายในเฟสบุ๊ค แต่จะตอบรวมๆแทนนะ
อย่างในช็อปปี้ เวลาเลือกซื้อสินค้า คนจะนิยมเลือกซื้อจากร้านที่มียอดขายสูงกว่า ร้านที่ไม่มีคนซื้อ โดยที่ไม่ได้ดูว่า ร้านไหนขายก่อนขายหลัง ถ้าราคาที่ขายเท่ากัน จะเลือกร้านที่มีคนซื้อมากกว่า
เหตุผลเพราะความน่าเชื่อถือสูงกว่า จึงคาดเดาว่า ร้านนี้ต้องดีกว่า ทั้งที่สินค้าก็เป็นตัวเดียวกัน บางทีราคาก็อาจจะแพงกว่าอีกร้านก็ได้ จึงทำให้บางร้าน จัดโปรโมชั่นลดราคา เช่น เหลือ 1 บาท เหลือ 9 บาท เพื่อเรียกยอดขาย ให้ดูน่าเชื่อถือ
ถ้าคุณไม่เคยโฆษณา ลูกค้าก็ไม่เห็น
ถ้าคุณไม่ได้ราคาถูกกว่าร้านอื่น ลูกค้าก็ไม่สนใจ
ถ้าคุณทั้งโฆษณา ทั้งราคาถูก แต่กลับไม่มียอดคนซื้อมาก่อนเลย ไม่มีรีวิว มันขาดความน่าเชื่อถือ คนก็ไม่กล้าซื้อ
แม้แต่ร้านค้าออฟไลน์ บางร้านเปิดใหม่ สวยมาก ดูดี แต่มองไปไม่เห็นมีลูกค้าเลย คนก็ไม่กล้าเข้า การจะหาลูกค้าในระยะแรก มันเป็นเรื่องยาก และการจะให้ซื้อซ้ำก็ไม่ใช่เรื่องง่าย บางคนแค่มาลองดู ถ้าถูกใจก็กลับมาซื้ออีก แต่ถ้าไม่ถูกใจ การซื้อครั้งแรกก็ช่วยให้ตัดสินใจแล้วว่า จะไม่กลับมาอีก
เหมือนจีบสาวนะ แรกๆสาวอาจจะไม่สนใจ คุณจึงต้องเรียกร้องความสนใจให้ได้ ไปให้สาวเห็นบ่อยๆ (เรียกว่าต้องมีโฆษณามาโผล่ให้ลูกค้าจนคุณชิน ) สร้างความคุ้นเคย พูดคุย (ส่งข้อมูลออกไปให้ลูกค้าเห็น รับรู้ว่าเราขายอะไร เกิดภาพจำว่า คุณขายสิ่งนี้นะ ซื้อได้ที่นี่นะ ) จนสาวเริ่มสนใจ ก็จะหันมาดู ก็พูดจีบเลย ( เสนอโปรโมชั่น ที่ดึงดูดใจ ว่าให้ลองใช้สินค้า หรือซื้อไปลองดูก่อน ราคาาจับต้องได้ ) นำไปสู่การตัดสินใจจะคบดีไหม ( นั่นคือการตัดสินใจซื้อหรือไม่)
ทั้งหมดต้องอาศัยเวลา 3 เดือนคุณขายได้ก็เก่งแล้ว และถ้าอดทนถึง 6 เดือนได้ แปลว่าคุณอยู่รอด แต่ถ้าทุนยาวไม่พอ ก็จบ แปลว่าไปไม่รอด เปลี่ยนอาชีพเถอะ
โฆษณา