1 ต.ค. 2023 เวลา 07:58 • นิยาย เรื่องสั้น

89. ไววิทย์-กิจจา

ขออนุญาตเรียกลูกศิษย์ด้วยคำเดิมๆนะคะ
ไอ้วิทย์กับไอ้กิจเป็นเพื่อนรักกันสนิทกันมากแต่คนละขั้ว ไอ้วิทย์สูง ผอม รูปหล่อ เรียนเก่ง ส่วนไอ้กิจตรงกันข้าม ที่เหมือนกันคือขี้โมโห
เจ้าสองคนนี้เรียนอยู่ห้องท้ายๆที่ไม่ใช่โปรแกรมนักดนตรีหรือนักกีฬา มีคำถามว่าไววิทย์เรียนเก่งแล้วทำไมต้องมาอยู่ห้องท้ายๆ คำตอบคือมันเป็นเด็กฝาก อีกประการก็อาจจะเป็นเพราะดวง เขาจะต้องโคจรมาเจอกัน
ตอนอยู่ม.ต้น กิจจาชอบหนีเรียนในวิชาที่เขาไม่ชอบแล้วลากไววิทย์ไปด้วย จับได้ ถูกทำโทษเดี๋ยวก็ทำอีก
อาการเกเรของเจ้าสองคนนี้ออกแนวซุกซน เช่นทดลองวิชาวิทยาศาสตร์ ครูเขาสอนเรื่องแอลกอฮอล์ให้ระวังไฟ พูดไม่ทันจบเลยไอ้กิจทำหก รดเป้ากางเกงเพื่อน หันมาบอกไอ้วิทย์ให้จุดไฟใส่เพื่อน ไฟลุก พอดีกับครูผู้สอนเขาไว ดับไฟได้ทัน ไอ้กิจหัวเราะร่าถามเพื่อนว่า
"ไข่สุกมั้ย มึง"
เข้าห้องปกครองไป โดนหักคะแนนความประพฤติอีก กฏของโรงเรียนมีว่า ใครถูกหักถึง60คะแนนจะไม่ได้เรียนต่อ ม.ปลาย เรื่องยังไม่ทันสงบดี
ไอ้กิจเล่นไฟอีกแล้ว คราวนี้ไฟลุกไหม้ยุ้งข้าวจำลองที่เขาจะจัดงานวันภาษาไทย ไอ้กิจเผา ไอ้วิทย์เต้นรอบกองไฟ...
ครูอาจารย์เขาเบื่อมันมาก หายไปไหนนานๆต้องรีบตามไม่รู้มันจะสร้างวีรกรรมอะไรอีก
ไววิทย์เป็นเด็กมีฐานะดี หน้าตาหล่อ พ่อเป็นอัยการแม่ทำงานธนาคารและเป็นลูกชายคนเดียว ส่วนกิจจาพ่อเป็นวิศวกรแม่เป็นแม่บ้าน มีลูก3คน
ในชั่วโมงภาษาอังกฤษไอ้เจ้าสองคนนี้จะตั้งใจเรียนเพราะครูริชชี่จะมีกฏง่ายๆว่า
"ส่งงานครบ จบแน่" สอนไปก็ระแวงไปว่ามันจะแอบหนีออกจากห้องเรียนไปทำอะไรอีก ได้แต่ขู่ว่าใครโดดหัก100คะแนน มันโวยวายแต่ไม่กล้า
ไปค่ายลูกเสือ เดินทางไกลมันยังกลับลูกศรไปอีกทาง ให้กลุ่มอื่นเขาหลงทิศ หลงทางได้ เดินผ่านบ้านผู้ใหญ่แดง เขาเอาแป๊บซี่ โคล่า ออกมาเลี้ยง มันสองคนยังสนองคุณเขา ปีนเก็บมะม่วงริมรั้วใส่มาเต็มเป้เอามาแจกเพื่อน ผู้ใหญ่แดงโทรมาฟ้องผอ. ถูกทำโทษทั้งกระบวนคนไหนมีมะม่วงอยู่ในครอบครองโดนหมด
ตอนม.3ไปออกค่ายวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม รุ่นนั้นไปปลูกป่าล้อมเมือง ผ่านบ้านสาวงามก็ปากเปราะทันที ไอ้กิจพูดไอ้วิทย์เชียร์
"น้องไม่ต้องมองพี่ ไปขึ้นเตียงกันเลยดีกว่า..."
พ่อของสาวเจ้าเข้ามาฟ้องผอ.ถึงในโรงเรียน งานนี้ผอ.ไม่สอบถามอันใด สั่งให้มันกราบขอโทษเขาแล้วลงมือตีมันสองคนด้วยตัวเอง
ทั้งคู่เข้าเรียนม.4 ด้วยการสอบเข้าใหม่ เรียนด้วยกันอีก สายเดียวกัน ห้องเดียวกัน ก่อคดีด้วยกันอีก ส่วนใหญ่ไปตีกับม.5 ม.6 แย่งสาวกัน บอกแล้ว ไอ้วิทย์มันหล่อ ไอ้กิจเป็นผู้ช่วยพระเอก ชามก๋วยเตี๋ยวบินในโรงอาหารบ่อยมาก วิ่งไล่ตีกันบนระเบียงเป็นเรื่องธรรมดา หาว่าเขามองหน้าหาเรื่อง หัวร้างข้างแตกกันประจำ ฝ่ายปกครองระอาที่จะเชิญผู้ปกครอง ผู้ปกครองก็แสนจะอับอายครู
ถึงวันสุดท้ายของการเรียนไอ้จอมทะโมนทั้งคู่ก็แวะมาหา นัยว่ามากราบลา ที่เรียนจบม.6 ครูก็ได้แต่ให้ศีลให้พรกันไป มาถึงดิฉันก็ได้แต่บอกว่า เอาดีให้ได้ โลกข้างหน้าไม่ใช่สำหรับคนเกเร กลับมาบอกครูด้วยก็แล้วกันถ้าเรียนจบและเป็นคนดีแล้ว
"ดีขนาดไหนจารย์..." ไอ้กิจยังถามกลับ " เป็นเจ้าอาวาสเลยไหม" แล้วมันก็หัวเราะ
ในภาพ...เป็นภาพของพระกิจจา ท่านบวชหลังจากเรียนจบป.ตรี ไปปักกลดอยู่ตามต่างจังหวัดไกลๆ บวชอุทิศให้เพื่อนชื่อ
ไววิทย์ ที่มารับกระสุนแทนในวันที่เกิดเหตุยิงกันเรื่องอริต่างสถาบัน
พระกิจจาปวารณาตนว่าจะขอบวชตลอดชีวิต
" Richy"
1ตุลาคม 2566
โฆษณา